Trang viết xanh

Vị cà rem tuổi thơ

Cập nhật, 12:50, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Từ những món ăn vặt cho đến những trò chơi của tuổi thơ, tất cả đều rất giản dị nhưng đã đem lại vô vàn niềm vui và kỷ niệm để mỗi khi vô tình chạm là bao ký ức lại ùa về.

Trưa chủ nhật, trời đổ nắng hầm hập. Bọn nhỏ trong phố chỉ còn cách bày đồ chơi trong phòng máy lạnh. Bỗng tiếng leng keng, leng keng phát ra từ thùng kem di động làm bọn trẻ mừng rơn. Trẻ con nào cũng thích ăn kem. Nhìn bọn trẻ quệt cây kem mát lạnh trên đầu lưỡi, lòng bất chợt xốn xang khi nhớ về cây cà rem tuổi thơ.

Cà rem của chúng tôi ngày đó không đa màu, nhiều vị như bây giờ. Trong trí nhớ của tôi, cà rem chỉ quẩn quanh với đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen và thiệt lâu mới có thêm cà rem tím nhạt vị khoai môn hay màu vàng của mít, sầu riêng.

Vậy mà, để có được cây cà rem là cả niềm hạnh phúc lớn lao. Đám trẻ chúng tôi thường rủ nhau gom nhặt chai lọ, đồ nhôm, đồ nhựa, sắt vụn và cả những đôi dép đứt quai để dành sẵn… đổi cà rem. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến bọn tôi thường trốn giấc ngủ trưa hoặc giả vờ nằm nhắm mắt còn trong lòng thì đang “dậy sóng” bởi mong ngóng tiếng leng keng.

Khi tiếng leng keng, leng keng của cái chuông nhỏ xíu gắn trên chiếc xe đạp phát ra từ tuốt ở đầu làng là chúng tôi gọi nhau ba chân bốn cẳng chạy ra bờ tre đón sẵn. Cả đám xúm xít vây quanh thùng cà rem như bầy ong vỡ tổ, đứa mua, đứa đổi hàng và cũng có đứa không hàng, không tiền đành bùi ngùi đứng một góc để xem.

Tiếng leng keng, leng keng cứ thế đến rồi đi, vang vọng, ăn sâu vào tiềm thức. Để rồi giờ đây cà rem hóa thân thành kem cây, kem ống, kem tươi, kem ký mang đến niềm vui cho bao đứa trẻ khóc nhè. Vậy mà, có những cô cậu đâu thèm thưởng thức kem bởi đã có trà sữa trân châu, sữa tươi đường đen, nước ngọt. Cuộc sống phát triển, nhu cầu của lớp trẻ được đáp ứng nhiều hơn.

Nhưng mong rằng, một lúc nào đó bạn trẻ hãy tạm gác sang một bên máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy nghe nhạc hay những “chat chit” trên mạng xã hội mà vươn mình đứng dậy khỏi phòng máy lạnh hít một hơi thật sâu không khí trong lành đầy hoa cỏ và hương thơm.

Khi bứt mình ra khỏi thế giới ảo, cuộc sống còn rất nhiều điều thú vị. Một cây kem mát lành giữa trời nắng chang chẳng hạn!

DIỄM KIỀU