Trang viết xanh

"Có công mài sắt..."

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý muốn, nếu ta cứ mãi chùn bước trước khó khăn thì chẳng bao giờ gặt hái được quả ngọt.

Cũng giống như Trang- cô bạn của tôi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ lại nay đau mai ốm nhưng cô nàng vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành cô giáo dạy trẻ. Hồi thời phổ thông, sáng nào Trang cũng tranh thủ dậy thật sớm để giúp mẹ mang hàng ra chợ bán rồi mới đến lớp.

Chiều chiều lại tỉ mỉ chăm sóc mấy luống rau cà, quét dọn nhà cửa, nấu cơm. Hầu như ngoài thời gian đến trường, cô nàng đều dành thời gian gánh vác việc gia đình phụ mẹ.

Vào ĐH, sau những giờ lên giảng đường, Trang lại tranh thủ đi làm gia sư, bán quần áo... để tự trang trải chi phí học hành. Công việc làm thêm tuy hơi bận rộn và có phần vất vả, ấy vậy mà năm nào Trang cũng nhận được học bổng. Ngày ra trường, cầm tấm bằng tốt nghiệp loại ưu trên tay mà Trang khóc òa vì hạnh phúc.

Còn Phương- một người bạn khác của tôi- cũng nhờ quyết tâm mà nay đã trở thành cô chủ nhỏ. Còn nhớ lúc xưa cô nàng rất nhút nhát và hay tự ti về ngoại hình thừa cân của mình. Phương thường bị bạn bè trêu chọc gọi là “thỏ đế xấu xí”...

Ấy vậy mà giờ đây, cô “thỏ đế xấu xí” ngày nào đã hoàn toàn lột xác. Xuất phát từ sự trêu chọc của bạn bè cùng nỗi mặc cảm mỗi khi đi mua quần áo mà cô nàng quyết tâm vượt lên chính mình và bắt đầu đeo đuổi ước mơ trở thành chủ cửa hàng thời trang.

Phương tích cực giảm cân, học thêm các lớp kỹ năng mềm rồi xin làm nhân viên bán hàng. Sau một thời gian tích lũy vốn cũng như kinh nghiệm, cô nàng thực hiện giấc mơ mở cửa hàng quần áo. Với đầu óc nhanh nhạy về thời trang, rồi tận dụng các trang mạng xã hội Zalo, Facebook để bán hàng. Chỉ mới hơn một năm mà cô nàng đã tạo dựng được sự nghiệp vững vàng…

Vậy nên, chúng ta đừng bao giờ nản lòng khi gặp khó khăn, đừng từ bỏ mục tiêu khi chưa thực hiện đến cùng. Vì khả năng của chúng ta là vô hạn và “có công mài sắt, có ngày nên kim”.

PHƯƠNG VY