Trang viết xanh

Điều còn lại sau giờ làm thêm

Cập nhật, 08:16, Thứ Sáu, 26/10/2018 (GMT+7)

Đối với nhiều bạn trẻ, đi làm thêm đã trở thành một phần cuộc sống, đặc biệt là sinh viên. Gần đây, người ta lại bình luận nhiều về tiền công trả cho sinh viên làm thêm liệu có xứng với công sức họ bỏ ra hay không.

8.000 đ/giờ là một cái giá “rẻ bèo” theo ý kiến số đông. Một bạn sinh viên tâm sự rằng: “Cực chẳng đã mới làm với giá 8.000 đ/giờ. Công việc thì nhiều lại còn bị bắt nạt đủ thứ trên đời.”

Trên thực tế, nhiều bạn sinh viên đi làm thêm biết rằng tiền lương trả không phù hợp với lượng công việc bản thân bỏ ra nhưng vẫn đồng ý làm. Theo chia sẻ, đó là vì những gì nhận được sau giờ làm thêm. Kinh nghiệm và kỹ năng học được mới thực sự là cái giá xứng đáng nhất cho thời gian và nỗ lực bỏ ra.

Làm bồi bàn, thay vì chờ khách gọi món, tập cười và lưu ý những gì khách gọi cho lần sau. Làm người giao hàng hóa, học cách tận dụng và sắp xếp thời gian, học từng con đường mới, khu vực mới và khả năng xử lý tình huống khi phải đối mặt với nhiều kiểu khách hàng. Làm gia sư, sau những kiến thức cần truyền đạt thì cần phải học cách làm sao để đứa trẻ thêm hứng thú với bài vở và vui vẻ…

Mỗi ngày học thêm một chút. “Kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Thậm chí không đầy tổ thì vẫn nhiều hơn hôm qua đó thôi. Kinh nghiệm và kỹ năng nhiều hơn một chút thì đâu có gì sai, đâu có gì xấu.

Hành trang trải nghiệm có được từ làm thêm vô cùng quý giá đối với công việc sau này. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta dễ dàng chấp nhận làm thêm bằng mọi giá. Phải học cách tìm hiểu kỹ nội dung, tính chất công việc, môi trường làm việc và cả chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý trước khi chấp nhận thực hiện bất kỳ công việc nào.

TUYẾT NGA