Thể hiện tình cảm nơi công cộng: sao là hợp lý?

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 07/09/2018 (GMT+7)

Theo đà phát triển của xã hội hòa cùng sự giao thoa văn hóa, giới trẻ hiện nay năng động, tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân. Vì lẽ đó, việc thể hiện tình cảm nơi công cộng cũng thoải mái hơn. Nhưng việc thể hiện quá đà đang gây ra nhiều hiệu ứng xấu.

Cần cân bằng việc thể hiện tình cảm nơi công cộng để vừa tôn trọng người khác vừa tôn trọng bản thân. Ảnh minh họa
Cần cân bằng việc thể hiện tình cảm nơi công cộng để vừa tôn trọng người khác vừa tôn trọng bản thân. Ảnh minh họa

Quá “tự nhiên” trở thành “phản cảm”

Ngày xưa, câu nói “nam nữ thụ thụ bất thân” là một tiêu chuẩn quan trọng trong ứng xử giữa những người khác phái với nhau. Chính vì vậy, ông bà cha mẹ ta chỉ nắm tay là đã thấy ngại ngùng.

Họ rất tế nhị trong việc thể hiện tình cảm nơi công cộng. Hiện nay, việc “thụ thụ bất thân” không còn là rào cản, đặc biệt là với giới trẻ. Họ tự tin trong việc thể hiện bản thân, thoải mái trong việc bộc lộ tình cảm cá nhân nơi công cộng.

Đó là sự chuyển biến tích cực, nhận được sự ủng hộ của giới trẻ. Bạn Phan Hoàng Kha (xã Tường Lộc- Tam Bình) chia sẻ: “Theo mình, xưa và nay có sự thay đổi khá lớn và tích cực hơn. Giờ người trẻ thể hiện thoải mái trong tình cảm. Không còn ngại các phong tục khắt khe nữa”.

Tuy nhiên, gần đây xuất hiện tình trạng thể hiện tình cảm thân mật nơi công cộng của bạn trẻ khiến dư luận khá bức xúc.

Các clip “thân mật” quá đà tại rạp chiếu phim và quán trà sữa được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hành động “tự nhiên như chỗ không người” ở không gian công cộng khiến đa phần người xem nóng mắt.

“Mình là nam mà xem clip còn thấy nhạy cảm. Việc thể hiện tình cảm nơi công cộng như vậy theo mình là quá trớn”- bạn Kha chia sẻ thêm.

Dư luận vẫn còn “chào thua” với mức độ tự nhiên của các bạn trong clip thì một vài chương trình giải trí dành cho người trẻ tiếp tục khiến cộng đồng mạng “bật ngửa” lên án và tẩy chay.

Theo format một chương trình, các bạn nam và nữ sẽ tìm người thích hợp để hẹn hò bằng cách hôn nhau.

Nhìn cảnh các bạn mới gặp nhau lần đầu không ngần ngại ôm hôn nhau khiến người xem choáng váng. Không chỉ người trưởng thành, giới trẻ cũng “giật hết mình” và phản ứng gay gắt.

Đồng quan điểm với cư dân mạng, chị Đoàn Thị Yến (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) chia sẻ “Tôi vô cùng phản đối chương trình này.

Vừa không phù hợp thuần phong mỹ tục vừa ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cái nhìn của thanh thiếu niên mới lớn”. Không thể xem đến hết clip, “Cảm giác show đó đang cổ súy cho lối tình cảm thực dụng. Họ đang đánh đồng tình yêu và tình dục”- bạn Nguyễn Thị Ngân (Phường 4- TP Vĩnh Long) bức xúc nói.

Cần có chuẩn mực văn hóa nơi công cộng

Việc thể hiện tình cảm nơi công cộng của giới trẻ đã, đang và không ngừng thay đổi theo thời gian. Bên cạnh mặt tích cực vẫn có những hành vi được xếp vào “lố lăng, phản cảm”, gây ấn tượng không tốt đẹp trong suy nghĩ của người lớn và cả những bạn đồng trang lứa.

Theo người trẻ, có nhiều cách để bộc lộ tình cảm nơi công cộng. Việc cần làm là cân bằng trong thể hiện tình cảm nơi công cộng làm sao không vi phạm chuẩn mực, gây phản cảm cho người khác.

Em Nguyễn Ngọc Như Ý (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Dù là người trẻ hiện đại nhưng bản thân tôi yêu thích sự kín đáo tế nhị của người xưa.

Càng không thích phô trương nơi công cộng. Tôi thấy hành động thân mật quá trớn nơi công cộng sẽ làm mất đi vẻ đẹp mộc mạc của con người Việt Nam”.

Còn bạn Trần Kim Trân (thị trấn Tam Bình) ủng hộ việc giới trẻ thể hiện tình cảm nơi công cộng nhưng ở giới hạn nhất định: “Thể hiện tình cảm không nhất thiết phải đụng chạm, ôm ấp vì có rất nhiều hình thức để bày tỏ như quan tâm, chăm sóc… cũng chứa đựng yêu thương”.

Hành động quan tâm vừa phải vừa thể hiện sự tôn trọng người đối diện và thể hiện trình độ văn hóa của bản thân.

Là phụ huynh của con gái đang học đại học, cô Liêu Ái Bình (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho rằng, thể hiện tình cảm quá tự nhiên trước mặt người khác là sự thiếu tôn trọng.

“Có phụ huynh thì tư tưởng truyền thống. Cũng có nhiều phụ huynh tư tưởng hiện đại, suy nghĩ khá thoáng, khá dễ về chuyện giới trẻ yêu đương, thể hiện tình cảm.

Bạn trẻ nên cùng nhau phát triển bản thân, với mục tiêu đẹp. Và đừng tự nhiên đến đỗi đánh mất văn hóa nơi công cộng”- cô Bình cho biết.

Ngày nay, không gian công cộng luôn được đầu tư, trang trí đẹp và bắt mắt để thu hút giới trẻ. Thế nhưng không gian công cộng có khi lại hóa ra “đáng thương” vì những biểu hiện tình cảm yêu đương không văn minh. Xin người trẻ đừng biến việc bộc lộ tình cảm của bản thân trở thành hành vi lố lăng, phản cảm trong mắt cộng đồng!

Bài, ảnh: TUYẾT NGA