Bức thư cuối cùng, trước lúc đi xa

Cập nhật, 11:08, Chủ Nhật, 23/09/2018 (GMT+7)

Các cháu thiếu niên nhi đồng vừa mới nhận được thư của bác Trần Đại Quang thì lại nhận được tin bác Quang đã đi xa… Bức thư cuối cùng, bác dặn “Bác mong các cháu tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, chăm ngoan, học giỏi hơn nữa, sau này tiếp bước cha anh xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh”.

Trung thu năm nay bỗng chốc không trọn vẹn là trăng đoàn tụ, đoàn viên vì sự ra đi của bác. Hàng triệu triệu con người Việt Nam đang đau buồn trước mất mát này.

Tôi nhớ đến bài thơ “Đất nước mình kỳ diệu lắm phải không em” lời đáp lễ của một lãnh tụ quốc gia cho cô giáo Lam. Cảm động trước một tấm lòng, một bài thơ thiết tha tình yêu quê hương đất nước. Chỉ những con người đã trải qua thời kỳ đấu tranh gian khó mới thấu được hết sự kỳ diệu của quê hương, đất nước mình “Đất nước mình kỳ diệu phải không em/ Bốn ngàn năm, cha ông ta dựng nước/ Trong bom đạn, vẫn vươn lên phía trước/Để hôm nay, trên bục giảng có em”.

Bài thơ đã khiến nhiều người Việt Nam có cái nhìn gần gũi, yêu thương, kính trọng hơn với lãnh đạo đất nước mình. Không bắt bớ mà nhẹ nhàng đáp lại bằng một bài thơ, bài thơ với ngôn ngữ của một đại tướng, người “đã đi hơn nửa trái đất rồi”.

Bác Quang ra đi, “tài sản” lớn nhất chủ tịch nước để lại là những hoạt động vì lợi ích của quốc gia dân tộc; những tình cảm không thể xóa nhòa về hình ảnh vị chủ tịch đã quên đi bệnh tật, luôn mỉm cười và làm việc đến giây phút cuối cùng.

VĨNH PHÚC