Bạn trẻ tự tin khởi nghiệp

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 27/09/2018 (GMT+7)

Làn sóng khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ trong những năm gần đây. Và những bạn trẻ nhanh nhạy, sáng tạo không ngừng là một lực lượng nòng cốt của phong trào. Bắt đầu từ đam mê, nỗ lực và duy trì với uy tín, đổi mới để thích hợp với từng hoàn cảnh, nhiều bạn trẻ Vĩnh Long đã khởi nghiệp và bước đầu đạt được thành công nhất định.

“Bếp nhà Ninh” còn tạo cơ hội cho nhiều bạn sinh viên làm thêm, tăng thu nhập.
“Bếp nhà Ninh” còn tạo cơ hội cho nhiều bạn sinh viên làm thêm, tăng thu nhập.

“Đam mê là điều kiện cần”

Đang có công việc ổn định, song vì đam mê nấu ăn nên Huỳnh Khoa Ninh xin nghỉ và lấy tất cả tiền dành dụm lên TP Hồ Chí Minh học nghề bếp tại Trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist.

Sau khi ra trường, Ninh đi làm cho các nhà hàng, cơ sở nấu ăn để vừa học thêm vừa tích lũy kinh nghiệm nghề “bếp tiệc”. Ninh tâm sự: “Những ngày đầu đi làm tại các quán ăn, mình không bao giờ đòi hỏi mức lương mà xem đây là nơi để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề”.

Hiện, Huỳnh Khoa Ninh- chủ dịch vụ nấu ăn “Bếp nhà Ninh”- càng ngày càng hút khách, được nhiều khách hàng khen ngon và ủng hộ. “Em hạnh phúc và may mắn khi được gia đình ủng hộ làm nghề bếp- nghề mà mình đam mê nhất. Em luôn học hỏi nấu nhiều món ngon để phục vụ khách hàng”.

Không chỉ nhận đặt nấu tiệc, liên hoan tại nhà, những khi “trống lịch”, Ninh lại “rao” những món ngon trên facebook được nhiều khách hàng đặt món hay khách hàng tự chọn món trong thực đơn của “Bếp nhà Ninh” thì Ninh cũng sẵn sàng làm và “ship” tận nơi.

Để cho ra đời giỏ hoa, lẵng hoa đẹp, bên cạnh việc khéo léo, tỉ mỉ thì cần nhất vẫn là lòng đam mê và kiên trì.

Tròn 1 năm làm chủ Shop hoa Thy ở Phường 2 (TP Vĩnh Long), Nguyễn Thị Kim Thy cười, khẳng định với chúng tôi: “Mọi động lực để cố gắng đều xuất phát từ đam mê”. Kim Thy cho biết, đối với những người làm kinh doanh thì khoảng thời gian đầu mở shop là lúc khó khăn nhất.

Hoa là món quà tinh thần nên mỗi bó hoa cắm Kim Thy rất chăm chút.
Hoa là món quà tinh thần nên mỗi bó hoa cắm Kim Thy rất chăm chút.

Ngoài yếu tố khách hàng, thì khâu bảo quản hoa là một bài toán đặt ra: “Lúc đầu nản dữ lắm, chưa có nhiều khách hàng mà hoa tươi lấy về 1- 2 ngày là héo, đành phải bỏ. Dần dà được bạn bè, người thân giới thiệu, rồi khách thấy hài lòng với hoa của mình nên mới ổn định”.

Trong góc tiệm, có tấm bảng được Thy ghi chi chít lịch giao hoa cho khách: từ hoa phục vụ tiệc cưới, trang trí tiệc cưới đến hoa trong tổ chức sự kiện, liên hoan, cắm hoa văn phòng hàng tuần,…

Thy luôn tìm kiếm các mẫu hoa mới lạ, độc đáo, đồng thời tư vấn cho khách hàng của mình về cách bảo quản hoa, cách giữ hoa tươi lâu. Ngoài ra, Thy sáng tạo liên tục trong cách cắm và bó hoa; tìm hiểu thêm ý nghĩa của những loài hoa để phối hợp thật tốt.

Đổi mới, sáng tạo không ngừng

Những người khởi nghiệp thường chưa coi trọng đúng tầm quan trọng của việc nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Họ khởi đầu với một ý tưỏng hay nhưng lại “bỏ quên” việc phát triển nó. Ý tưởng đó có thể rất tuyệt trong hôm nay nhưng ngày mai nó đã không còn phù hợp nữa nên việc nhìn nhận ý tưởng của mình ở các góc độ khác nhau, phát triển nó là vô cùng quan trọng.

Cùng là cà phê giải khát, song với tư duy mới, quán Mèo Ú (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã đầu tư hẳn “xưởng” làm bánh mini để khách hàng có thể đến đây học cách làm bánh.

Có nhiều loại bánh được hướng dẫn như cookies- pizza- tiramisu- cupcake- donut với giá bánh từ 50.000- 120.000 đ/mẻ bánh (từ 4- 20 bánh/mẻ). Sự mới lạ “không đụng hàng”, khá độc đáo để thu hút và theo kịp thị hiếu khách hàng thu hút nhiều khách hàng đến trải nghiệm.

Chị Huỳnh Như Ngọc (chủ quán cà phê Mèo Ú) chia sẻ: “Để khởi nghiệp thành công thì yếu tố quyết định là phải có đam mê. Muốn thành công hơn, công việc phát triển hơn thì phải có thêm tính sáng tạo nữa.

Quán của em thường xuyên thay đổi không gian bằng cách trang trí để khách lúc nào cũng thấy mới mẻ hết. Bên cạnh đó, tụi em thay đổi menu theo mùa, mỗi mùa có nước uống mới, có loại bánh mới để ăn, để tập làm”.

Làn sóng khởi nghiệp trong thanh niên đã và đang lan tỏa trên tất cả các lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, dịch vụ và nông nghiệp góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, để thanh niên phát huy tốt tinh thần dám nghĩ, dám làm, đổi mới và sáng tạo thì rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội.

Bé thích thú khi tự tay làm ra bánh ngọt thơm ngon tại quán Mèo Ú.
Bé thích thú khi tự tay làm ra bánh ngọt thơm ngon tại quán Mèo Ú.

Dự án “Quy trình nuôi trùn quế kết hợp nuôi bò vỗ béo và nuôi lươn không bùn” của Trương Minh Trung (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) là 1 trong 10 dự án đã vào vòng chung kết khởi nghiệp ĐBSCL.

Dù không đạt giải cao, song đây là dự án duy nhất của tỉnh loạt vào cuộc thi khởi nghiệp. Dự án được đánh giá cao bởi giải pháp môi trường mang giá trị kinh tế cao, giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng phân bón hóa học và thức ăn công nghiệp.

Trung cho biết: “Thấy nguồn phụ phẩm như phân các loài gia súc, gia cầm, rơm, cỏ,… ở địa phương mình rất nhiều nên tôi muốn tận dụng để làm nguồn phân hữu cơ để cho sản xuất nông nghiệp được an toàn hơn vì không sử dụng phân bón hóa học”.

Đam mê trong khởi nghiệp là yếu tố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Khởi nghiệp ở đâu, trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải đối mặt với trở ngại, nếu người khởi nghiệp không kiên trì bền bỉ, không có đam mê để sẵn sàng dấn thân thì khó mà đi một chặng đường dài.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long: Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, chúng tôi tăng cường các hoạt động tuyên truyền để định hướng, hướng dẫn các bạn đoàn viên thanh niên về tinh thần khởi nghiệp cũng như xây dựng ước mơ khởi nghiệp. Chú trọng đến 2 đối tượng là sinh viên và thanh niên nông thôn. Chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp. Tăng cường các hoạt động kết nối để giúp cho các bạn tìm đến những nhà đầu tư, đặc biệt là phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh để hỗ trợ, giúp cho các bạn khởi nghiệp thành công.

 

Bài, ảnh: QUYÊN- THÚY