"Xê dịch" để cân bằng cuộc sống

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)

 “Xê dịch” khỏi khung cảnh quen thuộc, đến với những vùng đất khác, hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, gặp gỡ những con người mới, “bỏ túi” những trải nghiệm sống khác biệt… giúp thư giãn, thoải mái tinh thần, nạp năng lượng mới.

Đó là một trong những cách hiệu quả mà nhiều người lựa chọn để cân bằng cuộc sống.

Một cuộc khảo sát cho biết du lịch có thể nâng cao sự hào hứng và sôi nổi trong công việc đến hơn 35%.

Là nhân viên kế toán của một doanh nghiệp, công việc “bàn giấy” tuy mát mẻ song ngày ngày tiếp xúc với các tài liệu, các con số khiến Minh Trang (Phường 5- TP Vĩnh Long) cảm thấy căng thẳng. Do vậy, cô nàng độc thân này thường tận dụng ngày nghỉ để “xê dịch”.

Khi thì bon bon về thăm trường cũ, về nông thôn ngắm cánh đồng lúa chín, khi thì cùng người thân quen rong ruổi với những hành trình dọc dài đất nước. Trang chia sẻ “du lịch đó đây là cách hiệu quả để mình giải tỏa căng thẳng, lấy lại cân bằng cho cuộc sống và làm việc tốt hơn”.

Một nhóm bạn trẻ chụp hình tại đồi chè Cầu Đất- Đà Lạt.
Một nhóm bạn trẻ chụp hình tại đồi chè Cầu Đất- Đà Lạt.

Tháng 6 vừa qua, nhóm bạn của Diệu Hạnh (xã Thanh Đức- Long Hồ) có chuyến “Bắc tiến” tuyệt vời như mong đợi.

“Phượt” qua những cung đường quanh co hiểm trở với những thửa ruộng bậc thang ẩn hiện giữa mây ngàn, những đồi chè Mộc Châu xanh ngút mắt, những nếp nhà sàn nhỏ xinh ẩn hiện dưới chân đồi… cả nhóm ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.

Về Quảng Ninh, cả nhóm chọn “check in” Bình Liêu.

Huyện miền núi này được ví như Sa Pa thu nhỏ với địa hình đồi núi được bao phủ bởi những cánh rừng hồi, rừng quế, rừng sở thơm ngát, những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng cỏ lau trắng mọc theo triền núi… tạo nên khung cảnh kỳ vĩ và thơ mộng.

Rải khắp nơi là những danh thắng thiên nhiên hấp dẫn: thác Khe Vằn, bãi đá thần đỉnh núi Cao Ba Lanh, núi Cao Xiêm sừng sững… hay lên cột mốc biên giới 1305 nổi tiếng được ví như “sống lưng khủng long”.

“Đi xa tốn hết một năm bỏ ống heo, song trải nghiệm thật tuyệt vời. Có đi nhiều mới thấy đất nước mình đẹp làm sao!”- Hạnh nói.

Vừa có chuyến trải nghiệm 3 đêm 4 ngày tại “thành phố đáng sống” Đà Nẵng , nhóm bạn Minh Phương- Xuân Lan (Phường 2- TP Vĩnh Long) hài lòng vì chuyến đi mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Cả hai hòa vào dòng người “lạc bước trên mây” check-in cầu Vàng- một địa điểm đang “hot” được nâng đỡ bởi những bàn tay khổng lồ khi tham quan Bà Nà hill.

Từ độ cao của cầu Vàng, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm trọn vẹn thành phố. Vì vậy, cầu Vàng còn có biệt danh là “sân thượng của Đà Nẵng”.

Chị Xuân Lan chia sẻ: “Có đi nhiều, trải nghiệm nhiều mới biết con người thật nhỏ bé giữa vũ trụ bao la. Mới biết đất nước mình tươi đẹp biết nhường nào. Chỉ hơi tiếc do vội quá nên không “săn” được vé máy bay giá rẻ. Lần sau đi sẽ lên lịch trước để tiết kiệm hơn”.

Nhóm bạn trẻ ghi lại trải nghiệm “thanh xuân” trên đỉnh Phansipan.
Nhóm bạn trẻ ghi lại trải nghiệm “thanh xuân” trên đỉnh Phansipan.

“Xách ba lô lên và đi” tạm gác lại những lo toan, tất bật trong cuộc sống, tận hưởng tháng ngày tự do đúng nghĩa, để nạp thêm năng lượng, để thêm yêu đời yêu người là lựa chọn của nhiều người trẻ trong cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, không riêng những bạn trẻ độc thân, nhiều cặp vợ chồng có con nhỏ cũng tranh thủ sắp xếp thời gian thư giãn, lấy lại cân bằng bằng những chuyến đi.

Tùy vào điều kiện (tài chính, quỹ thời gian, sức khỏe và độ tuổi các thành viên trong gia đình…) mà lựa chọn điểm đến phù hợp. Theo đó, bên cạnh những chuyến hành trình xa, nhiều gia đình chọn “xê dịch” đến các địa điểm thuộc miền Tây.

Vợ chồng Nhã Ca- Văn Long (TX Bình Minh) cho biết, vừa có chuyến du lịch cảm giác mạnh- ngồi cáp treo lên đỉnh Thiên Cấm sơn (An Giang). Nơi đây có khí hậu mát mẻ nên được mệnh danh là “Đà Lạt của miền Tây”.

Không chỉ vậy, núi Cấm, hồ Thủy Liêm, nhiều đền chùa… đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Anh Văn Long vui vẻ: “Cuộc sống vốn luôn tất bật nhưng chúng ta vẫn cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi cho khuây khỏa, nạp năng lượng mới.

Cách vợ chồng tôi chọn là thỉnh thoảng đi đâu đó khác nơi mình đang sống để chiêm ngưỡng những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới...

Tuy nhiên, do quỹ thời gian eo hẹp, không phải mỗi lần đi đều có thể đi xa được nên chúng tôi chọn đi gần.

Vả lại, hiện miền Tây đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng và thế mạnh du lịch. Muốn leo núi, tắm biển, luồn hang, ngắm thành phố hoa… đều có cả.

Vừa tốn ít thời gian vừa tiết kiệm chi phí, lại hiểu hơn nơi mình đang sinh sống, ngại gì mà không đi.

Tuy nhiên, bạn trẻ cũng không nên quá lạm dụng “xê dịch” gây lãng phí thời gian, tiền bạc và tuổi trẻ mà quên đặt ra và hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng khác trong đời.

Đồng quan điểm này, chị Thúy Vy (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói, thật ra, con người ta có rất nhiều cách để cân bằng cuộc sống.

Và, du lịch là một trong những cách hiệu quả. Ngày nay cũng có rất nhiều điểm đến thú vị hợp túi tiền hay có khoảng cách gần.

Cho nên, cần loại bỏ suy nghĩ du lịch là xa xỉ, là lãng phí thời gian và tiền bạc, là chỉ phù hợp với người giàu có. Bởi lẽ, du lịch không chỉ là tận hưởng mà còn cần thiết nữa.

Theo đó, mỗi người, mỗi gia đình, tùy theo điều kiện hoàn cảnh của mình cần sắp xếp những chuyến đi phù hợp để các thành viên trong nhà thêm gắn kết, yêu thương- cân bằng cuộc sống.

Bài, ảnh: HẠ NGHI- NAM ANH