Trang viết xanh

Tuổi trẻ và đam mê

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

Tôi đã từng hỏi rất nhiều người, có người đam mê nghiên cứu chế tạo, có người đam mê kinh doanh, sáng tác văn thơ, vẽ tranh, ca hát, nhảy múa,… hay đơn giản là tha thiết với việc nấu những bữa ăn ngon cho gia đình. Dù lớn lao hay nhỏ bé thì mỗi người đều có một đam mê cho riêng mình.

Có đam mê con người ta sẽ có mục đích sống và phấn đấu vì mục đích đó. Nhưng có bao nhiêu người trẻ dám bất chấp tất cả, từ sự ngăn cấm của gia đình đến những lời gièm pha vụn vặt của thiên hạ để theo đuổi đam mê- nhất là lớp trẻ ngày nay?

Trong một lần đi siêu thị, tôi vô tình nghe được cuộc hội thoại của 2 bạn trẻ:

- Cuối cùng thì bạn chọn ngành nào?

- Tài chính ngân hàng, vì ba tôi bảo ngành này dễ xin việc. Mấy chú tôi làm ngân hàng nên không cần lo việc làm sau này.

- Nhưng bạn thích học du lịch mà?

- Thì sau này làm có tiền tha hồ đi du lịch.

Và, cũng mới đây, người dì của tôi gọi điện phàn nàn: “Thư chuẩn bị lên lớp 12 rồi mà tối ngày cứ mê vẽ với vời, còn đòi sau này học thiết kế đồ họa nữa chứ.

Con biết rồi đó, Thư là con một của dì, sau này bằng mọi giá dì phải lo cho nó việc làm ở gần nhà. Ở cái thành phố nhỏ bé này, học thiết kế đồ họa thì làm sao tìm được việc làm? Dì kêu học kế toán, tín dụng mà nó nhất quyết không nghe. Con thấy có tức không?”

Dù khách quan hay chủ quan thì rất nhiều bạn trẻ đang bị và tự đánh mất niềm đam mê của mình. Bạn đam mê du lịch sao không can đảm tạo cho mình những chuyến đi?

Bạn đam mê mỹ thuật sao lại chấp nhận cuộc sống chỉ có 2 màu: màu tường vôi văn phòng và màu tường vôi của phòng mình.

Đừng để tuổi trẻ trôi qua êm đềm, vô định bạn ạ! Có thể những cố gắng của ta lúc này sẽ đánh đổi bằng thất bại và nước mắt.

Có thể đam mê của ta bây giờ chưa tạo ra tiền tài và danh vọng nhưng chúng ta giàu năng lượng và nhiệt huyết vậy thì ngại gì mà không theo đuổi những đam mê? Ta là người trẻ.

Ta có đủ thời gian để bắt đầu lại tất cả. Sau mỗi thất bại, chân ta sẽ vững vàng hơn trên con bước đường chinh phục đỉnh đam mê.

Tôi cũng như bạn. Tôi cũng đang từng bước thực hiện niềm đam mê của mình. Và, đã không ít lần tôi nếm mùi thất bại. Nhưng, tôi vẫn đi tiếp và kiêu hãnh tự hào về tuổi trẻ của mình. Còn bạn! Bạn đã làm được gì cho đam mê của mình?

Đừng để tuổi trẻ quay lưng mà ta thì cứ day dứt với những đam mê chưa làm được. Hãy vạch ra kế hoạch cho tuổi trẻ chính mình ngay hôm nay, bạn nhé!

DIỄM KIỀU