Thể hiện lòng yêu nước đúng đắn

Cập nhật, 04:52, Thứ Sáu, 31/08/2018 (GMT+7)

Cách mà người trẻ ngày nay hướng đến cộng đồng, đến quê hương đất nước có thể đa dạng hơn so với thế hệ cha anh nhưng sự tha thiết, nồng nàn thì trước sau vẫn vậy. Với các bạn trẻ, dù ở bất cứ nơi đâu, làm việc gì thì tình yêu dành cho quê hương, đất nước vẫn luôn rực cháy trong tim.

Đoàn viên không ngừng học hỏi, hăng say lao động, nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng quê hương.
Đoàn viên không ngừng học hỏi, hăng say lao động, nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng quê hương.

Yêu nước bằng việc làm cụ thể

Các bạn trẻ đã và đang thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm rất riêng, rất giản dị, thân thương mà ý nghĩa.

Đó những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi tình nguyện đến những nơi khó khăn của đất nước để phát triển kinh tế và giữ gìn tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc; là những doanh nhân năng động và sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong cơ chế thị trường; là những bạn trẻ hòa mình vào các hoạt động xã hội…

Hay chỉ đơn giản là vào những ngày kỷ niệm của đất nước, bạn trẻ đổi ảnh đại diện thành hình lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ với niềm tự hào ngập tràn trên mạng xã hội.

Anh Cao Văn Hồng Mến- Bí thư Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít) lúc nào cũng năng nổ, đi đầu trong các hoạt động.

Không chỉ giúp đỡ học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học và giáo dục thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, anh còn giỏi huy động sức trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bởi theo anh, “thủ lĩnh thanh niên phải gương mẫu, là “đầu tàu” trong các công việc. Hơn nữa đây cũng là trách nhiệm đối với quê hương mà”.

Giờ đây, địa phương có thêm nhiều công trình phúc lợi xã hội: nhà nhân ái cho hộ nghèo, tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp… cũng có một phần công sức của người cán bộ Đoàn ấy.

Còn bạn Nguyễn Nhựt Thành- cựu học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- thì luôn phấn đấu học thật giỏi để trở thành người có ích.

Suốt 12 năm học qua em đều có thành tích học giỏi và hiện giờ em là sinh viên năm nhất Trường ĐH Xã hội và Nhân văn- ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Theo Nhựt Thành, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. “Và em sẽ luôn cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình”- Nhựt Thành chia sẻ.

Không phải chỉ lên tiếng bảo vệ Tổ quốc mới là yêu nước. Ngay trong những hành động hàng ngày như tự giác chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng hay những việc làm nhỏ nhặt như giúp đỡ người già, đồng cảm với những người có số phận bất hạnh cũng thể hiện tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ hiện nay.

Mỗi mùa hè đến bạn Nguyễn Duy Linh- sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh lại tình nguyện về vùng sâu, vùng xa để “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con.

Không ngại những buổi nắng rám da hay mưa sình lầy lội, Linh cùng các bạn vẫn hăng say làm công trình chiếu sáng giao thông nông thôn, trồng cây xanh.

Đặc biệt, các bạn còn tự tay xây dựng sân chơi, trang trí phòng sách và vận động sách tặng cho thiếu nhi… Duy Linh cho biết: “Làm những phần việc hữu ích như vậy, em thấy phấn khởi lắm vì có thể mang đến niềm vui cho người dân”.

Cần phát huy và định hướng

Tuổi trẻ làm những việc có ích cho cộng đồng.
Tuổi trẻ làm những việc có ích cho cộng đồng.

Nhìn vào giới trẻ hiện nay, có người cho rằng giới trẻ có phần vô cảm, sống hưởng thụ, thờ ơ, ỷ lại, ít có ý chí tiến thủ. Tuy nhiên, đó không phải là số đông.

Bởi nói như đồng chí Phạm Văn Lực- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Cửu Long- thì thanh niên thời nào cũng có lòng yêu nước, có chăng mỗi thời, cách thể hiện lòng yêu nước khác nhau.

Thế hệ thanh niên hôm nay đã và đang đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế- xã hội với rất nhiều công trình phần việc như xây cầu, làm đường, xây nhà nhân ái cùng nhiều công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ kỹ sư trẻ.

Hàng năm, đã có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, tham gia dân quân tự vệ tại địa phương giúp người dân an tâm sinh sống, tăng gia sản xuất,... Sự yên bình ngày nay cũng có phần góp sức không nhỏ của thanh niên.

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên dễ bị các phần tử xấu lôi kéo, kích động.

Chính vì thế, đồng chí Phạm Văn Lực mong muốn: Tổ chức Đoàn cần phải tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ; quan tâm, giáo dục thanh niên để thế hệ trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Còn thanh niên phải luôn phát huy truyền thống vẻ vang, ra sức thi đua rèn luyện, học tập và lao động trên tất cả các lĩnh vực…

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho biết: Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trong giai đoạn mới là cách mà tổ chức Đoàn đang làm để định hướng lòng yêu nước cho tuổi trẻ.

Qua những câu chuyện về ý chí chiến đấu và tinh thần yêu nước bất khuất của thế hệ cha anh, tấm gương người tốt việc tốt, gương trẻ tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… góp phần khơi gợi, định hướng tuổi trẻ thể hiện tinh thần yêu nước tích cực, bình tĩnh, sáng suốt để nhận dạng các âm mưu lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, chống phá...

Trong bối cảnh hiện nay, khi sự hội nhập ngày càng sâu rộng, lòng yêu nước của người trẻ càng phải được phát huy một cách cao độ.

Chính lòng yêu nước sẽ giúp bạn trẻ vượt qua khó khăn, thử thách, tích cực hăng say học tập, lao động, nghiên cứu khoa học góp phần đưa nước nhà tiến nhanh, tiến kịp với các quốc gia trên thế giới.

 

Anh Đinh Quang Hưng- Phó Bí thư Chi đoàn Quỹ Đầu tư phát triển

Mỗi người cần phải sống tốt và có trách nhiệm với công việc, với bản thân, gia đình và xã hội. Phải tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, đừng nghe theo lời xúi giục của bọn phản động. Như thế là yêu nước.

Chị Đặng Nguyệt Minh- Ủy viên BCH Chi đoàn Sở Khoa học- Công nghệ tỉnh:

Tuổi trẻ phải biết quý trọng những thành quả, công lao to lớn của ông cha ta đã xây dựng đất nước hòa bình như hôm nay. Bản thân tôi sẽ cố gắng trau dồi kiến thức chuyên môn, ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm mới giúp người dân gia tăng sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Bạn Trương Ngọc Hân- sinh viên ngành Kỹ thuật công trình xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Với những người trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường như chúng em, yêu nước chính là rèn luyện, cố gắng học tập thật tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn- Hội và tu dưỡng đạo đức để trở thành công dân tốt.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ