Hành trang tuổi 18

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 10/08/2018 (GMT+7)

18 tuổi, xa rời “cái nôi 12” và bắt đầu một cuộc sống mới của người lớn. Nhưng bạn đã sẵn sàng làm người lớn chưa?

Học hỏi không ngừng để luôn tự tin với hành trang vào đời.
Học hỏi không ngừng để luôn tự tin với hành trang vào đời.

Chỉ biết học thôi chẳng biết gì

Tuổi 18 có thể xem là một trong những cột mốc đáng nhớ nhất của đời người. Ở độ tuổi không còn quá bé cũng không hẳn đã trưởng thành, các bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi bước vào cánh cổng trường ĐH, học nghề hay đi làm kiếm sống.

Em Ngọc Xuyến (Tam Bình) thi THPT với kết quả tự chấm khá tốt và trước khi thi đã trúng tuyển nhờ xét điểm trung bình học tập phổ thông.

Dù sống ở quê nhưng cô Cao Thị Trinh- mẹ Xuyến- chưa từng cho em động tay vào việc nhà vì “học giỏi là được rồi”. Ngoại trừ những việc vặt như nấu cơm điện, quét nhà, chiên trứng…

Xuyến hầu như không biết gì nữa. Có lần Xuyến thay mẹ đi chợ, cô Trinh mới thấy con gái không có chút kỹ năng sống nào.

“Kêu con mua cá rô phi thì mua tai tượng, đã không biết trả giá thì thôi, lại còn mua cá chết. Tháng 9 đi học rồi, giờ dạy con nấu ăn là hơi muộn nhưng 4 năm ĐH, ăn cơm tiệm suốt thì vừa ngán miệng vừa ngán tiền”- cô Trinh càng lo lắng vì con chỉ biết chiên trứng.

Có những câu chuyện tưởng như buồn cười mà lại là chuyện thật. Cô Nguyễn Thị Năm (Long Hồ) có cháu ngoại, vì mồ côi nên từ nhỏ nên rất được ngoại thương yêu.

Đến khi cháu gái đậu ĐH Đồng Tháp thì bà ngoại cũng khăn gói đi lên ở cùng nhà trọ “đi làm mướn vừa nuôi cháu đi học luôn, nó ở một mình không yên tâm”- cô Năm chia sẻ.

Đi học cùng con, và còn nữa những câu chuyện tuổi 18, không biết tự làm cho mình một bữa mì trứng với rau luộc hoặc không biết chạy xe đạp, không dám tự đi chợ mua rau. Vậy phải làm sao?

Để có hành trang vào đời

Các bạn tuổi 18 cần trang bị nhiều kỹ năng để bước qua “ranh giới” của tuổi trưởng thành.
Các bạn tuổi 18 cần trang bị nhiều kỹ năng để bước qua “ranh giới” của tuổi trưởng thành.

Môi trường mới, rời xa vòng tay của gia đình, tự lập với biết bao khó khăn cùng bao nhiêu điều thú vị, các bạn tuổi 18 cần phải có sự chuẩn bị về tâm lý và trang bị nhiều kỹ năng để bước qua “ranh giới” của tuổi trưởng thành này.

Không có bài học nào là quá muộn, ở tuổi 18 chúng ta còn rất nhiều thời gian và mọi việc cần được học hỏi ngay từ bây giờ.

Gặp bạn Nguyễn Ngọc Quỳnh Hương (lớp 12H, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) vào ngày đầu tháng 6 ở một lớp học võ Vovinam tại Nhà Văn hóa TP Vĩnh Long, ai nấy cũng tấm tắc “Con bé vừa chăm học, vừa giỏi kỹ năng sống nên vào ĐH sẽ đỡ phải lo lắng đây”.

Dù bài vở ở lớp khá nhiều nhưng Hương vẫn đều đặn đến lớp học võ hơn 4 năm qua. Hương chia sẻ: “Hè đến thì thích hơn vì em có nhiều thời gian để tập luyện

. Em dự định học bơi nữa. Ngoài kiến thức ở trường thì những kỹ năng sinh tồn cũng rất cần thiết. Phải trang bị để tập thành thói quen chứ không phải khi cần, khi thấy nguy hiểm mới bắt đầu đi học”.

Có những bạn trẻ vì gia đình khó khăn từ nhỏ đã có thói quen tự lập, nhờ đó càng tự tin hơn khi bước vào đời.

Nguyễn Văn Hậu- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- chia sẻ về cuộc đời mình: Không cha, còn mẹ bị câm điếc bẩm sinh.

Từ nhỏ, Hậu đã theo mẹ đi làm thuê khắp nơi, nên khi nhận được giấy báo trúng tuyển ĐH thì Hậu đã tự đi làm giấy xác nhận nhập học và tìm việc làm thêm cho mình.

Đang là sinh viên năm thứ 2, cũng ngần ấy thời gian Hậu được nhận vào làm thêm và “ngủ chừng quán luôn” tại Phường 4 (TP Vĩnh Long).

Hậu cười thật tươi: “Ban đầu em lù đù lắm vì ở nhà chỉ biết mần cỏ, xịt thuốc mướn. Giờ làm quán ăn phải chạy bàn, nhớ khách nào tới trước, ai gọi món gì… Em có 2 năm kinh nghiệm rồi nghen”.

Con trai vừa hoàn thành xong kỳ thi THPT quốc gia, cô Trần Thúy Nhi (xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) không khỏi lo lắng: “Trước giờ gia đình chăm chút từ quần áo tới miếng ăn, giấc ngủ, bây giờ mới thấy lo”.

Cha mẹ đâu thể theo con suốt đời được, vì thế, “thời gian nghỉ hè này tui sẽ tranh thủ dạy con tự nấu ăn, tự lo cho mình”- cô Nhi nói, thương con cũng phải dạy con phải tự lập mọi thứ để ra đời không bị bỡ ngỡ.

Hãy học hỏi không ngừng và trang bị cho hành trang 18 ngày càng dày dặn nhé!

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY