Trang viết xanh

Những ngày tháng 7

Cập nhật, 04:54, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Tháng 7 về, giữa những ngày bình yên trong cuộc sống hôm nay, con dân đất Việt lòng hướng về ngày Thương binh- Liệt sĩ. 71 mùa thu đi qua là 71 mùa tri ân để ngày 27/7 trở thành ngày mà những người còn sống, được sống luôn khắc ghi trong trái tim mình.

Thế hệ 8X như chúng tôi nào có biết chiến tranh là gì. Bom đạn, tang thương, tội ác đối với chúng tôi suy cho cùng cũng chỉ là nỗi kinh hoàng qua những câu chuyện kể. Nhưng, chúng tôi hiểu nỗi đau chiến tranh không có gì có thể đo đếm được. Bởi “chiến tranh đâu phải trò đùa”.

Mẹ bảo: Mẹ mất các anh là bởi chiến tranh. Chị bảo: Chị mất chồng cũng bởi chiến tranh… Chiến tranh! Bao người con ưu tú đã anh dũng hy sinh. Chiến tranh! Bao phần thân thể đã nằm sâu nơi chiến trường.

Để rồi “Các anh về với mẹ một đêm thôi/ Cho đèn khuya đỡ giật mình phụt tắt/ Cho nồi cơm thêm một lần đầy đặn/ Cho đũa trong nhà một bữa được so thêm...”. 27/7, mẹ lại một mình nước mắt chan cơm.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng tội ác chiến tranh và những tiếng bi ai rung động đất trời vẫn còn là day dứt. Bạt ngàn những ngôi mộ, vạn vạn vết thương hành hạ lúc trái gió trở trời. Bao làng không chồng, bao trại thương binh và rất, rất nhiều những hình hài bé nhỏ không lành lặn được sinh ra trên đất nước này. Tội ác cũng bởi chiến tranh!

Anh có tên, anh không tên, anh được tìm thấy, anh chưa được tìm thấy,… Mỗi một thân xác nằm xuống, mỗi một phần thi thể mất đi là một ánh hào quang soi sáng hơn con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là những dòng chữ vàng khắc sâu vào lịch sử 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước đầy đau thương nhưng cũng quá đỗi hào hùng.

Tháng 7, tri ân sự hy sinh của người đi trước, chúng ta càng hiểu thêm giá trị nền độc lập, tự do mà thế hệ cha anh đã giữ gìn. Đất nước hòa bình nhưng chưa hẳn đã hết chiến tranh. Hàng ngày, hàng giờ các thế lực thù địch, phản động vẫn âm mưu chia cắt.

Thiên tai lũ lụt vẫn đang hoành hành. Vì vậy, chúng ta- lớp trẻ hôm nay- ngoài việc góp công, góp sức làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa thì phải luôn rèn đức, luyện tài cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước để xứng đáng với ước nguyện của lớp lớp người đã ra đi, để mùa xuân luôn nở hoa trên những nấm mồ.

Cho tôi xin thành kính thắp nén hương dâng anh linh những người đã khuất!

DIỄM KIỀU