Tháng 7- Tuổi trẻ tri ân

Cập nhật, 04:53, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Tháng 7 là tháng tri ân của tuổi trẻ, bởi đây là khoảng thời gian mà các bạn “ưu tiên” cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sĩ, tri ân thương binh và các gia đình có công cách mạng…

Hành trình địa chỉ đỏ đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách.
Hành trình địa chỉ đỏ đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách.

Hành trình tìm địa chỉ đỏ

Hành trình tìm đến địa chỉ đỏ- bia tưởng niệm liệt sĩ Trần Văn Bế (Sáu Liêm) tại xã Bình Phước (Mang Thít) cuối tuần qua đã để lại nhiều cảm xúc khó quên đối với các bạn trẻ TP Vĩnh Long.

Giữa nắng trưa hè vượt qua đoạn đường ngoằn ngoèo hàng chục cây số, đoàn mới đến nơi. Biết có các bạn trẻ, cô Huỳnh Thị Hồng Hà từ xã Thanh Đức (Long Hồ) tới để “kể chuyện xưa cho mấy cháu nghe”.

Dắt đoàn ra thăm bia tưởng niệm vừa được cô và đồng đội khi xưa dựng lên cách đây vài tháng, cô Hà xúc động nói: “Đây là nơi chú Liêm đã hy sinh. Chú Liêm anh dũng, gan dạ lắm. Ngày xưa cô cùng chú làm nhiệm vụ chung, giờ đất nước hòa bình nhưng chú đã đi xa...”

Dành phút mặc niệm để tưởng nhớ đến đồng đội, cô kể: “Tháng 3/1970, cô cùng chú Liêm đi rước cán bộ hợp pháp vào vùng căn cứ, trên đường đi làm nhiệm vụ thì bị địch phát hiện. Chú Liêm bảo cô chạy đi, còn bản thân mình thì chấp nhận hy sinh... “Chú Liêm lúc nào cũng bảo vệ đồng đội, cũng đặt tình yêu quê hương đất nước lên trên hết”.

Nghe cô kể đến đây, ai cũng thấy cay cay nơi khóe mắt. Nắm chặt tay cô trong niềm xúc động, anh Đoàn Minh Thiện- Bí thư Xã Đoàn Tân Hội- nói: “Chúng con trân quý những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ để qua đó thấy mình phải tiếp tục phát huy truyền thống cha anh, cố gắng phấn đấu rèn luyện, công tác tốt góp phần xây dựng quê hương hôm nay”.

Cứ đến tháng 7 hàng năm là tuổi trẻ lại tổ chức hành trình đi tìm địa chỉ đỏ để thăm viếng các di tích lịch sử, thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách.

Đến thăm gia đình cô Huỳnh Thanh Vân (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), các bạn trẻ được nghe kể về năm tháng chiến tranh đầy gian khổ nhưng niềm tin và tình yêu đối với Đảng, với quê hương của các anh hùng, liệt sĩ vẫn sắt son. Còn cô dù bị đánh đập dã man nhưng vẫn một lòng “thà hy sinh chứ không đầu hàng”.

“Thế hệ cha anh thật kiên trung, bất khuất. Những lần thăm gia đình chính sách ý nghĩa như thế này, em thấy biết ơn các anh hùng liệt sĩ và càng khắc sâu đạo lý “uống nước nhớ nguồn”- bạn Nguyễn Thị Ngọc Vy là học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt bày tỏ.

Những ngày này, gia đình cô Trần Thanh Thủy (xã Trường An- TP Vĩnh Long) lại nhộn nhịp hơn vì có các đoàn viên thanh niên ghé thăm.

15 tuổi, cô đã tham gia cách mạng vì đất nước chiến tranh thì “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Kể từ đó, cô giao liên ấy biết bao lần vận chuyển súng đạn “trót lọt” bằng sự gan dạ, mưu trí. Và cô cũng chẳng nhớ nổi bao nhiêu lần mình cõng đồng đội bị thương hay tìm thi thể đồng đội “chẳng còn vẹn nguyên” sau những trận đánh khốc liệt...

“Có được độc lập hôm nay, phải đánh đổi biết bao xương máu cha ông, vì thế các cháu phải tiếp tục truyền thống cha anh”- cô nhắn nhủ.

Tri ân bằng việc làm cụ thể

Về ăn cơm với mẹ Việt Nam anh hùng trong những ngày tháng lịch sử không chỉ là việc làm ý nghĩa mà còn là tình cảm của tuổi trẻ dành cho mẹ. Cuối tuần qua, các bạn trẻ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã có mặt đông đủ tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Liên (xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) để chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Bạn làm cá, bạn rửa rau, bạn phụ trách vào bếp nấu nướng.

Nhà mẹ Liên hôm nay vui lắm, vì có các “con” quây quần trò chuyện, hỏi thăm rôm rả. Tuy không nhớ hết tên các con nhưng mẹ rất vui vì thế hệ trẻ hôm nay sống nghĩa tình, ghi nhớ công ơn của thế hệ cha anh đi trước.

Theo anh Mai Thanh Hồ- Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh: Bữa cơm sum vầy này là dịp để tuổi trẻ tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ Việt Nam anh hùng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Hướng về cội nguồn, tuổi trẻ đã đảm nhận nhiều công trình, phần việc “đền ơn đáp nghĩa” như: tổ chức bữa cơm nghĩa tình- ấm áp tình thương; thăm, tặng quà, cấp thẻ BHYT cho gia đình chính sách; làm đường giao thông nông thôn...

Trong những việc làm đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ, phải kể đến những hành trình về các địa phương để khám và chữa bệnh miễn phí cho các gia đình chính sách khó khăn. Mới đây, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức khám chữa bệnh cho hàng trăm gia đình chính sách, khó khăn tại xã Chánh An (Mang Thít) và xã Tích Thiện (Trà Ôn).

Khám và chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách.
Khám và chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách.

Theo lời Bí thư Đoàn Công an tỉnh- Võ Bé Năm chia sẻ thì: Đây là niềm vui, khi được chăm sóc sức khỏe cho các cô chú và đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay.

Đó là chưa kể tuổi trẻ còn tham gia chỉnh trang, làm cỏ, vệ sinh trên khắp các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Mới hôm qua thôi, 450 đoàn viên thanh niên đã cùng nhau làm sạch đẹp các ngôi mộ liệt sĩ, quét dọn và thu gom rác trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Vì đây là việc làm ý nghĩa nên các bạn trẻ ai cũng háo hức nhận nhiệm vụ và làm việc với tinh thần nhiệt huyết cao. Không ngại nắng nóng, các bạn vẫn cùng nhau làm phần việc được giao…

Quệt vội giọt mồ hôi lăn dài trên trán, chị Quách Thị Trúc Ly- Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh- chia sẻ: “Việc làm này tuy nhỏ nhưng thể hiện lòng tri ân của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, giúp tuổi trẻ ý thức được trách nhiệm, ra sức xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp".

Tối 26/7, Đoàn các cấp đồng loạt tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng tự hào và động viên thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ