Về nguồn- thêm nồng nàn tình yêu Tổ quốc

Cập nhật, 05:51, Thứ Bảy, 02/06/2018 (GMT+7)

Đối với mỗi cán bộ và đoàn viên thanh niên, về nguồn là một chuyến đi đặc biệt. Đặc biệt vì những cung bậc cảm xúc, ấn tượng khi được hòa mình vào phong cảnh hữu tình. Đặc biệt hơn nữa vì đó là hành trình tìm về những chiến công, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc,… để biết trân quý những gì đang có hôm nay.

Thêm đượm tình yêu Tổ quốc

Thực hiện cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” của Trung ương Đoàn, sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, hàng năm Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đều tổ chức về nguồn giáo dục truyền thống và giao lưu với các đơn vị đóng trên các huyện đảo.

Năm 2018 này, Đoàn khối chọn Đăk Lăk làm điểm đến. Theo anh Mai Thanh Hồ- Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh thì:

Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Vĩnh Long trao quà cho thiếu nhi vượt khó học tốt ở huyện Buôn Đôn trong chuyến về nguồn. Ảnh: Tấn Tân
Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Vĩnh Long trao quà cho thiếu nhi vượt khó học tốt ở huyện Buôn Đôn trong chuyến về nguồn. Ảnh: Tấn Tân

Chuyến về nguồn là dịp giáo dục truyền thống và cho đoàn viên thanh niên giao lưu với Đồn Biên phòng Sê Rê Pôk, tặng quà cho thiếu nhi nghèo hiếu học tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk là một trong những đợt hoạt động trọng tâm, tiêu biểu nhất của Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh năm 2018.

Sự háo hức, phấn khởi của rất nhiều đoàn viên Tỉnh Đoàn Vĩnh Long được thể hiện rõ qua những nụ cười rạng rỡ, ánh lên niềm tự hào về biển đảo Tổ quốc khi lần đầu tiên đặt chân lên hòn đảo Lý Sơn. Đảo Lý Sơn là nguồn cội của quê hương Hải đội Hoàng Sa năm xưa và nổi tiếng với vị thơm tỏi Lý Sơn cùng nhiều danh lam thắng cảnh.

Ngoài biển xanh cát trắng thì không thể không nhắc đến chùa Hang, hang Câu, cổng Tò Vò, cột cờ ở đỉnh Thới Lới, cánh đồng hành tỏi, hồ nước ngọt trên miệng núi lửa,…

Chị Võ Thị Kim Cương- Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Long- cũng như nhiều đoàn viên khác say sưa với cảnh đẹp trên đảo, yêu những con người bình dị của quê hương.

Chị Kim Cương nói: “Đến với Lý Sơn, chúng tôi thấy mình thêm yêu quê hương, đất nước, yêu biển đảo; cảm phục trước tinh thần anh dũng của đội dân binh năm xưa và những ngư dân bình dị ngày nay”.

Chị cảm nhận được sự quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc đến cùng của người dân huyện đảo, từ già đến trẻ. “Làm công tác Đoàn, tôi được đi nhiều nơi, mỗi nơi đều có những nét đẹp rất riêng nhưng con người thì đều gần gũi. Qua những chuyến về nguồn, tôi thêm yêu và trân quý Tổ quốc hơn”.

Học hỏi, vui chơi

Vừa có chuyến về nguồn tại Tiền Giang vào đầu tháng 5, Thiếu úy Phan Công Bình- Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP Vĩnh Long- vẫn chưa quên những cảm xúc khi đến thăm Khu di tích chiến thắng Rạch Gầm- Xoài Mút.

Về nguồn là dịp hiểu thêm về lịch sử dân tộc. Ảnh: HUYỀN THÚY
Về nguồn là dịp hiểu thêm về lịch sử dân tộc. Ảnh: HUYỀN THÚY

Anh Bình cho biết: “Vừa bước vào khu di tích, tôi bị thu hút bởi tượng đài Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong tư thế rút gươm. Bên cạnh ông, có một binh sĩ đang giương cung và một người dân chèo thuyền tạo thành một thể thống nhất, toát lên uy dũng.

“Qua lời kể của những người thuyết minh, rồi nhìn tranh ghép gốm, vũ khí và những hiện vật liên quan đến trận đánh, chúng tôi như được tận mắt chứng kiến chiến công của anh hùng Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn trong trận chiến tiêu diệt nhiều vạn quân Xiêm xâm lược nước ta”- anh Bình háo hức kể.

Lần đầu tiên nhìn thấy căn nhà cổ Nam Bộ, anh Bình thấy “choáng ngộp nên cứ ngắm nghía mãi”. Từng ngõ ngách trong nhà, hàng cột gỗ căm xe, mái ngói âm dương, bộ bàn ghế chạm trổ tinh tế, từng câu đối, hoành phi đều lạ lẫm và gây tò mò với những người trẻ hôm nay.

Anh Bình bộc bạch: “Chuyến về nguồn giúp chúng tôi biết thêm nhiều điều, tinh thần tự hào dân tộc trong mỗi chúng tôi càng được tăng lên.

Là một chiến sĩ Công an nhân dân, chúng tôi tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, nghiên cứu, học hỏi để hoàn thành tốt mọi yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, không phụ lòng các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì hòa bình của dân tộc”.

Từ khi trở thành sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Huỳnh Thanh Long (sinh viên năm 4, Khoa Xây dựng) chưa bỏ lỡ lần về nguồn nào cùng trường. Chuyến đi Đà Lạt cùng các bạn vào tháng 11 năm ngoái đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của bạn.

Ngoài những hoạt động tập thể tạo cơ hội gắn kết, thân thiết hơn với gần 70 bạn sinh viên khác, Long không thể quên chuyến thăm Dinh I của vua Bảo Đại.

Long cho biết: “Vì học xây dựng nên tụi em rất quan tâm các công trình, nhất là công trình mang đậm dấu ấn lịch sử. Dinh I sau hàng chục năm bị bỏ hoang, nay được tôn tạo và mở cửa đón khách vào tham quan, tụi em thấy mừng lắm”.

Long hào hứng nhắc lại ấn tượng với lối thiết kế đặc biệt, ảnh hưởng rõ nét kiến trúc Pháp của Dinh I. Phía sau dinh có hành lang thoát hiểm, các cửa trên hành lang đều được lắp cửa sắt chống đạn, kể cả pháo, mỗi cánh cửa nặng đến vài trăm ký lô gram.

“Còn trẻ nên tụi em muốn đi càng nhiều càng tốt. Về nguồn như vầy lại có ý nghĩa hơn vì không đơn thuần đi chơi mà tụi em có chuyến đi bổ ích về cả kiến thức lẫn giáo dục tư tưởng. Mỗi chuyến về nguồn, thăm điểm đến lịch sử giúp tụi em ý thức rõ hơn trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay để xây dựng đất nước”- Long chia sẻ.

Anh Mai Thanh Hồ- Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh- cho rằng: Về nguồn để các bạn đoàn viên thanh niên được chia sẻ những khó khăn với các chiến sĩ biên phòng, góp phần hoàn thành tốt cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới- hải đảo” do Trung ương Đoàn phát động.

HUYỀN THÚY