Hè này bạn làm gì?

Cập nhật, 05:56, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

Hè này mình sẽ làm gì? Tận hưởng thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, đi “phượt”, tham gia các khóa học kỹ năng hay trải nghiệm các hoạt động tình nguyện… Nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết mình nên làm gì để có mùa hè thật vui và ý nghĩa.

Nhiều bạn trẻ chọn đi làm thêm để mùa hè thêm ý nghĩa.
Nhiều bạn trẻ chọn đi làm thêm để mùa hè thêm ý nghĩa.

“Làm mới” bản thân

Sau những ngày tháng miệt mài bên sách vở, mùa hè đã “gõ cửa” khiến các bạn trẻ vô cùng hào hứng, bởi đây là khoảng thời gian tuyệt vời để thực hiện những kế hoạch mà trong năm học không thể làm được.

Nhiều bạn trẻ vì muốn cọ xát thực tế lại có thể kiếm thêm chút đỉnh tiền trang trải một phần học phí cho năm học tiếp theo nên đã lựa chọn đi làm thêm trong mùa hè. Một công việc part- time (làm việc bán thời gian) không những giúp bạn có thu nhập, mà bạn còn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Tùy năng lực, sở thích, yêu cầu, mỗi bạn có những lựa chọn nghề khác nhau như: phục vụ nhà hàng, quán cà phê, phát tờ rơi, bán hàng,...

Đối với bạn Nguyễn Ngọc Phương- sinh viên năm 4 ngành sư phạm- thì không khó để chọn việc làm phù hợp.

Tuy nhiên “mình nên lựa chọn những công việc mà mình đang học để có thêm cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế bổ trợ thêm kiến thức, kinh nghiệm trên giảng đường”.

Chính vì vậy mà hè nào Phương cũng “nán” lại thành phố để đi dạy thêm. Theo Phương, làm gia sư “gõ đầu trẻ” rất vui và càng làm em yêu thích ngành mình học nhiều hơn.

Bên cạnh, nhiều bạn trẻ đam mê kinh doanh cũng sử dụng những tháng hè của mình để kinh doanh online.

Bạn Ngọc Ánh- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài Vĩnh Long- chọn kinh doanh các mặt hàng như phụ kiện, những đồ vật trang trí nhà cửa, “vì vừa được làm việc theo sở thích mà lại có tiền nữa”.

Mỗi ngày lên máy truy cập nhận hàng, trả lời, nhận đơn đặt hàng của khách đã giúp Ánh rèn thêm kỹ năng sử dụng Internet, nhạy bén hơn trong kinh doanh.

“Em hay ghi chú lại những việc mình đã làm, các kiến thức tích lũy được cùng những kỷ niệm vào quyển sổ tay be bé, để mỗi khi đọc lại em thấy mình đã có một mùa hè ý nghĩa”- Ánh cười.

Thay vì để thời gian trôi đi lãng phí, không ít bạn trẻ đã chọn đăng ký học thêm ngoại ngữ, tin học hay các khóa kỹ năng để rèn luyện và nâng cao kiến thức bản thân.

Hè này, bạn Phạm Mỹ Ngọc, sinh viên năm 3 ngành du lịch quyết định sẽ dồn toàn lực vào việc học tiếng Anh.

Theo Ngọc thì: “Đây là môn học mình yêu thích, vả lại giỏi ngoại ngữ cũng là lợi thế để sau này ra trường mình dễ xin được việc làm hơn”.

Còn bạn Nguyễn Thị Mai- sinh viên ngành kinh tế cho biết sẽ dành thời gian nghỉ hè để tham gia khóa học kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc tập thể và quản lý nhóm.

Mai nói: “Sau khi kết thúc học kỳ, em sẽ tranh thủ về thăm gia đình rồi tham gia lớp học. Em nghĩ sinh viên kinh tế rất cần những kỹ năng mềm này, vì đây là một trong những tiêu chuẩn “ghi điểm” đối với nhà tuyển dụng”.

Mùa hè là những chuyến đi

Mùa hè là cơ hội để bạn trẻ làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.
Mùa hè là cơ hội để bạn trẻ làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Với nhiều học sinh sinh viên, khi những kỳ thi căng thẳng tạm gác sang một bên thì cũng chính là lúc các bạn khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện để cống hiến sức trẻ cho cộng đồng.

Các bạn không ngại vất vả tìm về các địa phương để “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân. Các bạn làm rất nhiều việc, từ làm đường, xây cầu, sửa nhà đến trồng cây xanh, dạy học cho thiếu nhi... với tinh thần nhiệt huyết.

Bởi, qua đó “mình sẽ được trải nghiệm rất nhiều điều, rèn luyện tính cách, trở nên năng động hơn, điều quan trọng là mình còn được chung tay góp sức xây dựng quê hương”- bạn Nguyễn Thị Thùy Dương- sinh viên ĐH Cần Thơ- nói.

Thùy Dương cho hay, em đã trải qua 3 mùa hè tình nguyện tại Vĩnh Long. Hè nào em cũng rủ các bạn về địa phương cùng bà con tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới như nâng cấp đường đan, phát quang bụi rậm, tổ chức sân chơi hè cho thiếu nhi, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách…

Những mùa hè tình nguyện trôi qua với Dương thật vui và đáng nhớ, vì không chỉ được mang lại nụ cười cho nhiều người xung quanh mà em còn tự tin hơn, biết sống vì tập thể và chia sẻ khó khăn với bạn bè.

“Nhớ nhất những buổi quây quần bên mâm cơm nóng hổi, cả nhóm cùng chia nhau con cá, cọng rau, nhớ những buổi lao động ngoài trời nắng nóng nhưng lại rôm rả nụ cười, nhớ tình cảm ấm áp của bà con…”- Dương bộc bạch.

Tham gia mùa hè tình nguyện hay các hoạt động xã hội cũng chính là cơ hội để “tôi luyện” bản thân và “để thấy mình sống có ích hơn”. Với suy nghĩ đó mà năm nào bạn Nguyễn Anh Khoa- sinh viên ĐH Cần Thơ- cũng ưu tiên cho hoạt động này.

Anh Khoa chia sẻ, tham gia lao động tay chân như trải đá, bồi kè đường, mé nhánh cây… cũng mệt mỏi lắm nhưng khi nhìn lại thành quả mình làm được thì rất vui. “Thế nên em sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động ý nghĩa này vào những dịp hè”- Khoa nói quả quyết.

Hè về, nhiều bạn trẻ cũng quyết định “phượt xa” để có những trải nghiệm thật “chất”. Một chiếc xe máy, một ba lô với vài thứ cần thiết và một chiếc máy ảnh là đủ để các bạn trẻ thực hiện chuyến du lịch “bụi”.

Kể về “phượt”, hiếm thấy ai hứng khởi như bạn Nguyễn Minh Nhân- chàng sinh viên năm thứ 4 ngành xây dựng. Nhân chia sẻ, ngay từ năm thứ nhất, Nhân đã cùng “xế yêu” thong dong qua bao con đường quanh các tỉnh miền Tây.

Và cũng rất nhiều lần Nhân được nếm trải cảm giác lạ lẫm khi lang thang đến miền đất xa hơn… Theo Nhân, những trải nghiệm từ hành trình khám phá những vùng đất mới có lắm bất ngờ lẫn không ít khó khăn, nhưng ít nhiều giúp các bản thân rèn luyện kỹ năng sống- hành trang cần thiết để vững bước vào đời.

Chàng sinh viên này chia sẻ: Du lịch bụi trở thành niềm đam mê của mình ngay ở thời gian nghỉ hè ở các năm học ĐH. Điều tuyệt vời mà chuyến đi mang đến là được thưởng lãm vẻ đẹp của quê hương mà lại có thêm nhiều trải nghiệm thú vị.

Mình được gặp gỡ và làm quen với nhiều bạn mới, được khám phá thêm nhiều vùng đất mới, con người mới, văn hóa mới… Qua đó thấy “yêu biết mấy quê hương ta tươi đẹp”…

Mùa hè đến với biết bao điều thú vị đang đợi chờ ta phía trước. Hãy sẵn sàng chào đón một hè mới vui tươi, ý nghĩa bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY