Tuổi trẻ làm theo Bác- sống đẹp, sống có ích

Cập nhật, 19:23, Thứ Sáu, 18/05/2018 (GMT+7)

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh là cách để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tìm hiểu, vận dụng tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, từ đó soi rọi bản thân, tu dưỡng rèn luyện.

Học theo Bác các bạn trẻ không ngừng vươn lên trong học tập, lao động, sẵn sàng cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương và sống đẹp, có ích cho cộng đồng...

Làm theo lời Bác, ĐVTN luôn phát huy tài năng sức trẻ trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Làm theo lời Bác, ĐVTN luôn phát huy tài năng sức trẻ trong học tập, lao động, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Sôi nổi các hoạt động

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- cho rằng: hàng loạt các hoạt động sôi nổi được Đoàn các cấp tổ chức, như hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, báo công dâng Bác, thuyết trình về tấm gương đạo đức của Bác, phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác”, đưa những mẩu chuyện kể về Bác vào các đợt sinh hoạt chính trị, kỳ họp lệ chi bộ, chi đoàn, sinh hoạt chào cờ đầu tuần… đã khơi gợi cho ĐVTN tỉnh nhà một ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các bạn trẻ đã luôn hăng say học tập, làm việc, lao động hiệu quả hơn, sống tốt và có ích cho xã hội. Điển hình như em Nguyễn Hồng Cúc- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- bằng bản lĩnh và trí tuệ của mình, vượt qua nhiều thủ lĩnh sinh viên trong cả nước, giành giải á quân “Thủ lĩnh sinh viên” 2018.

Giản dị, năng động trong phong trào Đoàn nhưng không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập, Hồng Cúc còn học giỏi và “săn” nhiều học bổng để “đỡ đần cho cha mẹ phần nào”. Hồng Cúc cũng là SV đạt cú đúp 2 danh hiệu cao quý của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam là “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt” năm 2017.

Ở các lĩnh vực khác nhau, ĐVTN có những cách học tập, cách làm theo gương Bác khác nhau. Đó là tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, đi đầu trong cải cách hành chính của ĐVTN khối các cơ quan; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của ĐVTN khối doanh nghiệp; ĐVTN lực lượng vũ trang sẵn sàng rèn luyện, chiến đấu, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự...

Noi gương Bác, Trung úy Huỳnh Công Nhân- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TX Bình Minh- luôn ý thức tu dưỡng phong cách, đạo đức cách mạng và ra sức thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.

Không chỉ đạt nhiều thành tích tốt trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, anh còn hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị, giữ vững an ninh trật tự, bởi “đó là trách nhiệm của thanh niên trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà giàu đẹp”.

Không chỉ là lời nói suông, học theo Bác, tuổi trẻ đã có những việc làm thiết thực. Nổi bật và tạo hiệu ứng lan tỏa chính là những công trình, phần việc thanh niên tình nguyện vì cộng đồng.

Chỉ tính riêng năm qua, tuổi trẻ đã khám bệnh cho trên 5.100 lượt bệnh nhân nghèo; tặng 2.500 phần quà cho gia đình chính sách, nâng cấp 5 con đập, xây dựng và sửa chữa 127 căn nhà nhân ái, trồng 12.300 cây xanh, sửa chữa và làm mới hàng chục km đường giao thông nông thôn... mang lại phúc lợi xã hội hàng tỷ đồng.

Năm 2018 này, Đoàn các cấp đã tuyên dương 18 tập thể, 826 cá nhân có thành tích tiêu biểu làm theo lời Bác.

Học thiết thực, làm cụ thể

Học tập và làm theo Bác giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên của ĐVTN trong tỉnh. Ấn tượng đối với bạn Võ Nhựt Thiện- học sinh Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn)- không chỉ ở giải khuyến khích quốc gia môn Lịch sử mà còn là phong cách giản dị, sự điềm đạm, chững chạc của một học sinh lớp 12.

Thiện có điểm trung bình môn Lịch sử là 9.9, con số “xưa nay hiếm” ở môn học mà nhiều học sinh cho là khó. Thiện cười: chính câu nói của Bác “dân ta phải biết sử ta” mà em càng thêm yêu quý môn Lịch sử. Em học theo bản đồ tư duy, bằng cách hệ thống kiến thức và suy ngẫm. Không chỉ giỏi Lịch sử, Thiện còn giỏi đều các môn với điểm trung bình 9.1.

Thiện cho rằng: “Em may mắn được cha mẹ hướng dẫn đọc sách từ khi mới biết chữ và những mẩu chuyện về Bác của GS. Hoàng Chí Bảo”.

Em ấn tượng nhất là phong cách giản dị, gần gũi của Bác, cách giao tiếp khôn khéo, linh hoạt, không giáo điều; ý chí vượt qua khó khăn thử thách “Dục thành đại sự nghiệp/ Tinh thần cánh yếu đại” (những câu đầu trong tập thơ “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh).

Soi mình vào tấm gương của Bác, ĐVTN đã và đang cố gắng phát huy tinh thần xung kích, thi đua trên mọi lĩnh vực, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đến ấp Giữa (xã Loan Mỹ- Tam Bình) hỏi thăm anh Thạch Chanh Soda- Bí thư Chi đoàn ấp- thì ai cũng biết, bởi anh là cán bộ Đoàn năng nổ, góp nhiều công sức cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh, anh còn làm tốt công tác giáo dục ĐVTN dân tộc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Anh chia sẻ: ĐVTN nên học và làm theo Bác trước hết bằng chính những hành động thực tiễn của mình trong cuộc sống.

“Học Bác, tôi luôn sống chan hòa với mọi người, hết lòng dẫn dắt phong trào thanh niên địa phương ngày càng đi lên và không ngại khó khăn góp công sức thực hiện các công trình, phần việc hữu ích”.

Còn anh Huỳnh Hữu Hoài (xã Tân Quới- Bình Tân) không ngừng học hỏi nắm bắt khoa học kỹ thuật để sản xuất hiệu quả. Từ trồng thử nghiệm, đến nay anh đã mở rộng diện tích trồng mãng cầu gai với trên 400 gốc.

Thu nhập từ mô hình này đã giúp kinh tế gia đình anh ngày càng phát triển. Không chỉ vậy, anh còn hỗ trợ cây giống cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tại Nhà truyền thống Đảng bộ tỉnh, thay mặt tuổi trẻ tỉnh nhà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu hứa dưới chân dung Hồ Chủ tịch: Sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được phân công trong thời gian tới, đặc biệt thực hiện tốt Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”

Anh Nguyễn Văn Lợi-Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung (Bình Tân)

Tôi luôn học Bác từ những việc làm bình thường, gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc và cuộc sống hàng ngày như tiết kiệm điện nước, “giờ nào việc nấy”, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là cán bộ Đoàn, tôi đi đầu trong các phong trào, có tinh thần trách nhiệm cao và không ngừng trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm làm kinh tế hiệu quả để truyền đạt cho ĐVTN.

 


Bạn Lê Phương Thảo- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây

Qua nhiều mẩu chuyện về cuộc đời Bác, em học được ở Bác nhiều điều, nhất là đức tính giản dị, chịu khó, tinh thần học hỏi cao... Em luôn phấn đấu học tập thật giỏi, rèn luyện thật tốt để trở thành người trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” như Bác mong muốn.

 

 

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ- CAO HUYỀN