Ngày cuối tuần ý nghĩa

Cập nhật, 05:29, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Đó là những ngày mà các bạn trẻ đã dành trọn thời gian nghỉ ngơi để quét dọn vệ sinh, nạo vét kinh mương, chỉnh trang đô thị hoặc nâng cấp, sửa chữa những đoạn đường đã xuống cấp... Những việc làm trên tuy rất giản đơn nhưng lại ý nghĩa bởi đây chính là cơ hôi để người trẻ cống hiến và tích lũy thêm kỹ năng sống.

Thanh niên với “Ngày chủ nhật xanh” ý nghĩa.
Thanh niên với “Ngày chủ nhật xanh” ý nghĩa.

Cùng nhau bảo vệ môi trường

Cuối tuần tháng 3 vừa qua, tuổi trẻ TP Vĩnh Long đồng loạt ra quân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”. Ngay từ sáng sớm, trên khắp các tuyến đường nội ô, nổi bật lên màu áo xanh tình nguyện cùng nhau tháo dỡ bảng quảng cáo, bóc xóa các tờ rao vặt sai quy định, quét dọn, thu gom rác...

Đảm nhận vệ sinh tuyến đường Trưng Nữ Vương, đường Lê Văn Tám và khu vực xung quanh Quảng trường TP Vĩnh Long, nhóm của anh Huỳnh Thanh Duy- Bí thư Đoàn Phường 1- có khoảng 30 bạn trẻ đang gom rác dưới trời oi bức. Dù lưng áo nhễ nhại mồ hôi nhưng các bạn vẫn đầy hào hứng.

Anh Võ Minh Trường- Bí thư Đoàn cơ sở PC81B thuộc Công an tỉnh- nói: Cuối tuần làm những việc này vui lắm vì được góp phần bảo vệ môi trường, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Mong mọi người ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống trong lành.

Còn nhóm đoàn viên thanh niên xã Trường An thì hăng hái làm vệ sinh khu vực xung quanh UBND xã rồi đến các tuyến đường chính trên địa bàn. Người quét rác, người nhặt rác rồi đem đến điểm tập kết.

Với sức trẻ cùng tinh thần làm việc hăng say, chưa đầy một buổi thì các bạn trẻ đã hoàn thành nhiệm vụ. Có lẽ đối với các bạn, còn gì vui hơn khi các tuyến đường giờ đây đã sạch sẽ, thông thoáng.

“Và hơn hết là tuổi trẻ được góp chút công sức để xây dựng thành phố văn minh, xanh- sạch- đẹp”- anh Trương Quốc Khánh- Bí thư Chi đoàn ấp Tân Quới Đông (xã Trường An, TP Vĩnh Long) nói.

“Ngày chủ nhật xanh” vừa qua với các học sinh Trường THPT Nguyễn Thông thật ý nghĩa. Ngoài tham quan và tìm hiểu về Văn Thánh miếu, các bạn còn bắt tay vào nhổ cỏ, quét dọn góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường tại đây.

Hàng trăm bạn trẻ vừa được biết thêm những kiến thức văn hóa lịch sử bổ ích lại còn được trải nghiệm, học cách yêu lao động thông qua những việc làm thực tế.

Bạn Đặng Ngọc Trâm- học sinh lớp 10- cười tươi: “Ngày cuối tuần này với em thật đáng nhớ. Thông qua các hoạt động càng giúp em thêm yêu lịch sử văn hóa quê mình, yêu cuộc sống và em đã ý thức hơn về trách nhiệm gìn giữ môi trường sống trong lành.

Không chỉ đơn thuần tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, điều quan trọng nhất mà “Ngày chủ nhật xanh” muốn hướng đến là đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của người dân.

Theo Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long Văn Công Trí, đây là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ góp phần xây dựng đô thị văn minh, xanh- sạch- đẹp. Phong trào này tạo được sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Tình nguyện vì cộng đồng

Ngày cuối tuần, nhiều bạn trẻ đã tranh thủ tham gia làm đường, xây cầu, cất nhà nhân ái cho người nghèo.
Ngày cuối tuần, nhiều bạn trẻ đã tranh thủ tham gia làm đường, xây cầu, cất nhà nhân ái cho người nghèo.

Để những ngày cuối tuần đầy sắc màu và trở nên ý nghĩa, nhiều bạn trẻ đã hòa mình vào các hoạt động xã hội thay vì thu mình bên chiếc máy tính hay nghỉ ngơi.

Khó có thể nói hết niềm vui của các bạn trẻ Trường ĐH Xây dựng Miền Tây khi tham gia rong cây và trải đá đoạn đường Bờ Kinh dài 800m ở Khóm 2 (Phường 3-TP Vĩnh Long).

Hơn 11 giờ trưa, các bạn trẻ vẫn miệt mài đập những viên đá để khi rải xuống mặt đường sẽ bằng phẳng hơn. Gần đó có vài nhóm đang hì hụi phát cỏ, mé nhánh cây...

Bạn Lê Khắc Vũ nói một cách quyết tâm: “Chỉ còn chút nữa thôi là mình và các bạn trải đá tuyến đường này xong rồi. Chỉ mong sao để đường thông thoáng hơn, người dân đi lại thuận tiện”.

Sinh viên lao động chân tay chưa quen nhưng chính nhờ sự nhiệt tình của các bạn mà công trình đã được thực hiện đúng kế hoạch.

Còn đối với các bạn trẻ mê tình nguyện công tác xã hội của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì những ngày cuối tuần rảnh rỗi chính là cơ hội tốt để học hỏi, có thêm kinh nghiệm sống.

Những ngày này, các bạn thường đi thăm các trẻ mồ côi ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, tham gia nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân ở các bệnh viện hay làm công tác “hậu cần” cho các nhà hảo tâm mang quà đến tặng bà con nghèo.

Để rồi khi được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh không may, các bạn đã hiểu được rằng: mình cần phải trân quý cuộc sống này.

Và “đây chính là “trường đời” để sinh viên tích lũy kỹ năng sống và trên hết là mang lại lợi ích cho xã hội và cộng đồng”- bạn Lý Thế Chân, sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thực phẩm- bộc bạch.

Ở xã Hòa Ninh (Long Hồ), đoạn đường tráng nhựa liên gia dài 300m tại ấp Hòa Quí đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của bà con.

Chú Trần Thiện Bé Năm- người dân nơi đây- cho biết, từ khi có đoạn đường này người dân đi lại dễ dàng nên mừng lắm. Đoạn đường trên chính là thành quả lao động của các đoàn viên thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh và địa phương trong ngày thứ bảy tình nguyện.

“Tuy trộn hồ, kéo xe đổ bê tông cả ngày rất mệt nhưng rất vui, vì “có thể giúp bà con có đường mới để đi và góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương”- anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước chia sẻ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ