"Chơi" facebook: cần lịch sự và văn hóa

Cập nhật, 13:39, Thứ Bảy, 05/05/2018 (GMT+7)

“Chơi” facebook có cần phải văn hóa? Tất nhiên là phải có. Bởi facebook không chỉ là nơi xả stress, nơi gặp gỡ, trò chuyện, kết bạn với nhiều người mà còn thể hiện tính cách, quan niệm sống và qua đó người khác có thể đánh giá con người bạn.

Đành rằng mỗi người đều có trang cá nhân- có wall (tường) riêng, muốn đăng gì là quyền tự do cá nhân của mỗi người, song không phải facebook chỉ có riêng bạn xem mà là “nhà chung” của nhiều người. Do đó, việc lướt facebook cũng cần lịch sự và có văn hóa.

Tôi có một người bạn khá thân, không chỉ quá “thường xuyên” “up-date” tâm trạng liên tục lên facebook mà người này còn thường chia sẻ những hình ảnh, clip rùng rợn, hình ảnh kinh dị như cảnh giết người, đâm chém đẫm máu, tai nạn giao thông, clip ma dọa…

Buổi tối, đang kéo kéo màn hình thấy những hình ảnh đó chỉ muốn quăng điện thoại vì ám ảnh, sợ hãi. Sau vài lần góp ý, nhưng vẫn không cải thiện, tôi “block” (hủy kết bạn) người bạn này luôn.

Không chỉ vậy, một trong những tình trạng khá phổ biến gây không ít phiền hà trên facebook đó là “tag”- đánh dấu bạn vào bài viết.

“Tag” vào những hình ảnh vui nhộn ở mức độ vừa phải thì không nói đằng này lại “tích cực” “tag” vào những trang xấu, clip có bậy bạ, hình ảnh hở hang, tục tĩu… hoặc “tag” liên tục vào những trang bán hàng online… để nhận quà. 1-2 lần, người được “tag” có thể chấp nhận bỏ qua, nhưng cả chục lần thì thử hỏi cảm thấy phiền không? Phiền, rất phiền.

Facebook cũng là một nơi tế nhị để chia sẻ. Tôi cảm thấy khó chịu khi một người bạn lại vô tư đăng hình ảnh chụp cảnh tang lễ của người bà qua đời nhưng lại có người ấn like. Không hiểu like vấn đề gì và vì cái gì.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà facebook mang lại cho con người. Nhờ facebook mà chúng ta có thể kết nối, là nơi bạn có thể làm nhiều việc hữu ích như học tập, chia sẻ những thông tin có ích, kêu gọi làm từ thiện…

Do đó, hãy biết cư xử có văn hóa trên facebook, hãy dành những lời hay ý đẹp, văn minh để chia sẻ, “tag” nhau. Đừng để những cái click không đẹp mà làm mất lòng những người bạn xung quanh và “nhà chung” facebook.

Tôn trọng đối phương có nghĩa là bạn đã tôn trọng chính mình. Vậy nên hãy lướt facebook một cách văn minh và lịch sự!

THẢO NGUYÊN