Chàng sinh viên "vừa hồng, vừa chuyên"

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 11/05/2018 (GMT+7)

Nguyễn Bá Vy- cái tên không mấy xa lạ với các bạn sinh viên (SV) Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Mọi người biết đến chàng SV này không chỉ vì thành tích học tập tốt mà còn nhiệt huyết, năng nổ với các phong trào Đoàn- Hội của trường.

Chàng sinh viên Nguyễn Bá Vy (người đứng) luôn hòa đồng và phối hợp tốt với bạn bè trong mọi công việc.
Chàng sinh viên Nguyễn Bá Vy (người đứng) luôn hòa đồng và phối hợp tốt với bạn bè trong mọi công việc.

Lần đầu gặp Nguyễn Bá Vy- anh SV năm 4, chúng tôi không khỏi ấn tượng bởi nét điển trai, dáng vẻ trông rất thư sinh lại không nề hà “chân đất, đầu trần” cùng các bạn xây nhà nhân ái cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Vy cười tươi: “Thấy cực khổ vầy chứ vui lắm đó. Vừa có kinh nghiệm thực tế lại làm được việc có ích cho người dân”.

Vậy là từ khi là SV năm 1 đến nay, Vy đã tham gia xây hơn chục căn nhà như thế này rồi. Theo Vy, đây là công trình thanh niên hàng năm của Đoàn trường và em là cán bộ Đoàn thì phải tích cực tham gia.

“Hơn nữa ngành học của em là Kỹ thuật công trình xây dựng nên đây là cơ hội để em được cọ xát thực tế, trau dồi kỹ năng, cũng là cơ hội để em góp sức trẻ cho cộng đồng”- Vy nói.

Ban đầu thì em phụ xách nước, trộn hồ rồi đến những việc cắt sắt, đổ trụ cột, xây tường... Đến nay, Vy không chỉ thành thạo các công đoạn, quy trình để xây được căn nhà vững chắc mà Vy còn là trưởng nhóm quản lý các SV cùng hỗ trợ nhau xây nhà.

“Mỗi căn nhà nhân ái không chỉ mang đến niềm vui cho bà con nghèo mà còn chứa đựng tình cảm, sự sẻ chia của SV tụi em đối với bà con”- Vy chia sẻ.

Chung tay góp sức xây nên những căn nhà nhân ái chỉ là một trong những hoạt động thiết thực mà chàng SV này thực hiện theo lời Bác căn dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Vy quan niệm: tuổi trẻ đâu phải chỉ có những tháng ngày miệt mài học trong sách vở mà còn phải học ngoài “trường đời” nữa. Nên từ khi bước vào ĐH, Vy đã luôn năng động và nhiệt huyết với các phong trào Đoàn- Hội.

Từ làm nhà, xây cầu đến các hoạt động tiếp sức mùa thi, văn nghệ thể thao… hễ “hô lên” là Vy có mặt. Đặc biệt, chàng SV này còn là người sáng lập ra MTU Moto- đội xe ôm hỗ trợ SV của trường đi lại với giá rẻ và tạo được sự đồng tình cao...

Năm học sau đó, Vy được bầu chọn làm Bí thư Liên chi D14 rồi đến Ủy viên BCH Đoàn trường, Ủy viên Thư ký Hội SV trường. Đến năm học tiếp theo, Vy vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và “đây là động lực để em tiếp tục phấn đấu để đạt được nhiều thành tích hơn”.

Trong học tập, Vy “cũng không phải dạng vừa”. Ngoại trừ học kỳ đầu xếp loại khá vì “em chưa thích nghi được môi trường mới” còn những học kỳ sau này Vy đều xếp loại giỏi. Có khi học kỳ số điểm tích lũy đạt 4.0/4.0.

Vy cho hay, từ khi bước chân vào giảng đường ĐH là em đã xác định bản thân phải học nghiêm túc, cố gắng hết sức học tốt, rèn luyện thật giỏi để trở thành công dân tốt. Như thế sau này ra trường mới có nhiều cơ hội làm việc, cống hiến.

Nói đi đôi với làm, chàng SV này đã sắp xếp thời gian biểu hợp lý và tự đề ra cách học rạch ròi: vào lớp ghi chép đầy đủ, lắng nghe và học thuộc bài giảng giáo viên. Tối về tham khảo thêm tài liệu, nghiên cứu đề án. Ngoài giờ học thì tham gia hoạt động Đoàn- Hội.

Vy bộc bạch: “Học ĐH không phải là “học đại” mà mỗi SV cần phải có phương pháp học tập đúng đắn và nghiêm túc. Đặc biệt là phải không ngừng cầu tiến, ham học hỏi và chịu khó đầu tư ở những môn học quan trọng...” Và đó cũng chính là bí quyết giúp Vy đạt được thành tích tốt.

Khi nói đến chàng SV này, anh Lê Trần Khánh Phương- Phó Bí thư Đoàn trường- nói: SV giờ học theo tín chỉ, việc tập hợp tổ chức phong trào Đoàn- Hội rất khó nên rất cần những cá nhân nhiệt huyết tình nguyện “cho đi mà không cần nhận lại” như Vy. Qua các phong trào, em ngày càng trưởng thành, chính chắn và biết cách lãnh đạo nhóm hơn...

Trong những năm học qua, Bá Vy nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn; đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến”, “Sinh viên 5 tốt” nhiều năm liền... Với những điều đã và đang làm được, Vy là tấm gương sáng cho các bạn SV khác. Đồng thời, bạn vẫn luôn rèn luyện để trở thành người “vừa hồng, vừa chuyên” và có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ