Đường lập nghiệp của thanh niên Nguyễn Quốc Khởi

Cập nhật, 05:32, Thứ Năm, 05/04/2018 (GMT+7)

Thương mẹ cha và nhất là khao khát cải thiện kinh tế gia đình nên khi nghỉ học, Nguyễn Quốc Khởi quyết tâm tìm con đường lập nghiệp cho mình.

Học chưa qua lớp 8, Nguyễn Quốc Khởi (ở ấp Rạch Ngay, xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) đã phải nghỉ học, dù là con trai út trong gia đình chỉ có 3 anh em.

5 nhân khẩu mà chỉ có 8 công ruộng, vườn nên cha mẹ Khởi dù hết sức vất vả lao động quanh năm cũng chỉ đủ đảm bảo cái ăn cho gia đình.

Hồi ấy, được Xã Đoàn Trung Hiệp hỗ trợ và ngành chức năng huyện Vũng Liêm tạo thuận lợi, anh được tham dự các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về việc phòng trị dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Nắm được kiến thức đó, Nguyễn Quốc Khởi quyết định khởi nghiệp cho mình bằng con đường nuôi gà thả vườn. Ban đầu do vốn ít và chưa có được kinh nghiệm trong chăn nuôi nên Quốc Khởi chỉ nuôi vài trăm con mỗi đợt.

Chính trong thời gian ấy, nhờ chú ý trong khâu chăm sóc, theo dõi và nhất là được tiếp tục tiếp cận khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi mà Khởi ngày càng chủ động tự mình thực hiện việc phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi của mình.

Nhờ đó mà thiệt hại gần như không đáng kể nên đàn vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho gia đình.

Cũng từ đó, Nguyễn Quốc Khởi mạnh dạn mở rộng đàn gà của gia đình từ vài trăm lên vài ngàn con mỗi đợt. Năm 2017, Khởi xuất chuồng được 24.000 con.

Riêng dịp Tết Mậu Tuất 2018, anh xuất chuồng 6.000 con với giá từ 78.000- 80.000 đ/kg, lời bình quân 40.000 đ/con.

Nguyễn Quốc Khởi tâm sự: “Hiện nay ở Rạch Ngay này có rất nhiều hộ nuôi gà thả vườn. Trong số này, hộ nuôi hiệu quả có mà không hiệu quả cũng có.

Với tôi, sở dĩ có được thành công như vừa qua là có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là nhờ tôi nắm bắt và áp dụng đúng khoa học kỹ thuật- đó là phải tuân thủ tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, phải thường xuyên chú ý sự thay đổi về sự ăn uống của đàn gà để phát hiện kịp thời và xử lý nhanh nhất khi đàn gà xuất hiện dấu hiệu bệnh.

Cũng nhờ được tiếp cận khoa học kỹ thuật và say mê chăn nuôi mà giờ đây tôi đã làm được cả việc mổ lấy nội tạng vật nuôi bị bệnh để xác định bệnh mà kịp thời điều trị.

Việc này rất có lợi nếu người chăn nuôi làm được, vì nó vừa kịp thời tránh được thiệt hại lại vừa hạn chế việc tốn thêm chi phí”.

Nói về anh nông dân trẻ này, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Rạch Ngay Cao Văn Lan cho biết: “Từ hiệu quả nuôi gà thả vườn mà mới đây Khởi đã chuyển thêm 4.000m2 đất trồng lúa lên liếp lập vườn trồng dừa, kết hợp xây dựng chuồng trại phát triển thêm đàn gà.

Hiện đàn gà thả vườn của Khởi đã lên 8.000 con. Với cái tuổi 32, Nguyễn Quốc Khởi đã góp phần đáng kể cùng gia đình tạo nên cơ nghiệp với tổng giá trị tài sản ước hơn 1,5 tỷ đồng và đang là một trong những hộ có thu nhập hàng năm cao ở địa phương.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ mô hình thả vườn của Nguyễn Quốc Khởi mà đến nay Rạch Ngay đã có thêm 25 hộ làm kinh tế gia đình theo mô hình này; nâng tổng đàn gà thả vườn của ấp lên 65.000 con”.

Với thành quả tích cực ấy, địa phương đã đề nghị về trên khen thưởng cho Nguyễn Quốc Khởi về phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2017. 

TRỌNG DÂN