Vì sao nên tắt xe máy khi dừng trên 25 giây?

Cập nhật, 17:30, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Kêu gọi tắt xe máy khi dừng trên 25 giây là một trong những hoạt động thường niên thuộc dự án Cộng đồng xanh trong chiến dịch Giờ Trái Đất.

Đi qua các ngã tư trọng điểm tại TP.HCM như quận 1, quận 3, quận 7, quận Thủ Đức, quận Tân Bình…, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn tình nguyện giơ những tấm bìa giấy cứng với màu sắc bắt mắt, nổi bật lên dòng chữ "Tắt máy >25 giây vì môi trường", gây ấn tượng mạnh mẽ cũng như chuyển tải thông điệp hiệu quả nhất cho người tham gia giao thông.

Có nhiều người đi đường hưởng ứng, song cũng không ít người hoài nghi hoặc chưa hiểu rõ ý nghĩa thực sự của việc dừng xe tắt máy trên 25 giây khi dừng đèn đỏ là gì.

Tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí độc hại, phù hợp với thực tế

Anh Thái Lê Minh Tú - nhóm trưởng Dự án Cộng đồng xanh, chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2018 tại TP.HCM cho biết, chiến dịch chọn con số trên 25 giây tắt xe máy khi dừng đèn đỏ vì 3 lý do:

Thứ nhất, 25 giây trở lên là lượng thời gian vừa đủ để tắt máy và khởi động máy, nhưng không hao tốn nhiên liệu và hao mòn động cơ.

Cụ thể, theo một nghiên cứu và khảo sát của ĐH Quốc gia Hà Nội về việc đo lượng tiêu hao năng lượng, lượng khí CO, CO2, HC... phát thải khi khởi động cũng như để chế độ chạy không tải, nếu tắt máy từ 15 giây sẽ cho kết quả tiết kiệm lượng xăng khá lớn và bảo vệ môi trường sống, lượng CO giảm 2,3 lần, lượng HC giảm 2,5 lần, lượng CO2 giảm 4 lần so với khi để chế độ chạy không tải, và lượng xăng sẽ tiết kiệm được tới 5,5 lần.

Thứ hai, "bức tranh" giao thông của TP.HCM lúc nào cũng tấp nập, đầu xe này nối đuôi xe kia nên con số trên 25 giây là thời gian không quá dài, cũng không quá ngắn để người điều khiển phương tiện giao thông linh động tắt máy.

Thứ ba, tại các cột đèn giao thông ở các tuyến đường nhỏ hay vùng ngoại ô thành phố chỉ có tối đa 30 giây đèn đỏ. Vì thế, ý nghĩa tắt máy xe trên 25 giây còn để áp dụng cho mọi tuyến đường.

"Mình tin rằng khi người dân nhận thức rõ được tầm quan trọng của hoạt động này, không những tại các ngã tư lớn, các nút thắt giao thông trọng điểm mà trong những con hẻm và các tuyến đường nhỏ, họ cũng sẵn sàng thực hiện" - anh Minh Tú nói.

Không ngại khó khăn

Anh Minh Tú cho hay, trên thực tế, hoạt động tắt xe máy trên 25 giây khi dừng đèn đỏ của chương trình không hề đơn giản. Bên cạnh nhiều người ủng hộ; thậm chí mỉm cười, vẫy tay chào hỏi, vỗ vai…thì cũng có nhiều người trề môi bè dỉu hay nói nặng lời: "tụi bay rảnh quá", "thật chướng con mắt", "có bị khùng không?"… rồi cứ để xe máy nổ.

Hoặc có nhiều người hiểu được ý nghĩa hoạt động này, nhưng điều kiện hoàn cảnh không cho phép. Chẳng hạn như trường hợp những xe đời cũ, khi tắt máy thì rất khó để khởi động lại, nếu quả thật xe không khởi động được thì sẽ làm cản trở các phương tiện giao thông khác.

"Những lúc như thế, là một nhóm trưởng, mình luôn động viên các bạn rằng: khi chúng ta làm một điều gì đó, đương nhiên có người đồng tình và người không đồng tình.

Nếu 100 người nhưng chỉ có 1 người hưởng ứng, chúng tôi vẫn vui vẻ tiếp tục hoàn thành chương trình, còn hơn là không làm gì. Tôi mong rằng, trong thời gian gần nhất, mọi người dân đều sẽ hiểu hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn lao này. Vì thế, chúng ta hãy đặt hết niềm tin việc mình đang làm thì không có gì là không thể" - anh tâm sự.

Tắt máy xe - bật tương lai

"Tại các thành phố lớn, số lượng của các phương tiện tham gia giao thông đang gia tăng, kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, mình rất mong mọi người nhiệt tình hưởng ứng để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng trước khi quá muộn".

Bạn Bùi Minh Nghĩa - Trưởng nhóm hoạt động "Tắt máy >25 giây vì môi trường" tại cụm ngã tư Thủ Đức, quận Thủ Đức, TP.HCM - nói.

Theo TTO