Thêm yêu lịch sử nước nhà...

Cập nhật, 12:32, Chủ Nhật, 18/03/2018 (GMT+7)

Vài năm qua, hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” bậc THCS được Sở GD- ĐT tổ chức hàng năm đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các em học sinh. Đây không chỉ là sân chơi tri thức mà còn góp phần đúc kết thêm tình yêu mến đối với lịch sử nước nhà của học sinh.

“Con rồng, cháu tiên”

Hội thi “Em yêu lịch sử Việt Nam” đã dần trở thành món ăn tinh thần của các em học sinh khi được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Ở mỗi cấp, các em được lựa chọn một giai đoạn, một chiến dịch hay một nhân vật lịch sử mà mình yêu thích để dàn dựng, mô tả và qua đó, các em càng thấm sâu hơn những kiến thức mình đã được học trên ghế nhà trường.

Các em thể hiện kiến thức ở phần thi “Tri thức và bản lĩnh học sinh”.
Các em thể hiện kiến thức ở phần thi “Tri thức và bản lĩnh học sinh”.

Có 2 vòng thi được BTC đưa ra là “Tuổi trẻ với quê hương, đất nước”, “Tri thức và bản lĩnh học sinh”. Nếu ở phần thi đầu, các em làm cho người xem cảm nhận như thể mình đang chứng kiến một sự kiện hay một nhân vật lịch sử hào hùng thì vòng thi thứ 2, các em mạnh dạn thể hiện những kiến thức về lịch sử, văn hóa xã hội thời hiện đại,…

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT- Phạm Văn Hồng cho biết, việc dạy và học lịch sử có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ, giúp học sinh hiểu biết về quá khứ, nguồn cội của dân tộc, giáo dục cho học sinh ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống, ý thức trách nhiệm của bản thân với quê hương, đất nước.

Hội thi không chỉ là sân chơi bổ ích giúp các em củng cố kiến thức, mở rộng sự hiểu biết về các giá trị lịch sử Việt Nam mà còn rèn luyện cho các em tính dạn dĩ, mạnh mẽ, nhanh nhạy, quyết đoán và tinh thần đồng đội gắn bó, phát huy truyền thống tốt đẹp “con Rồng, cháu Tiên”.

“Hội thi sẽ giúp các em yêu thích hơn bộ môn Lịch sử đang học trong trường. Từ đó nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xác định ý thức trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- thầy Phạm Văn Hồng nhấn mạnh.

“Dân ta phải biết sử ta”

Đội Mang Thít thể hiện tiểu phẩm về giai thoại người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.
Đội Mang Thít thể hiện tiểu phẩm về giai thoại người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản.

Đến với hội thi, các em cũng như các thầy cô giáo hướng dẫn đã mang đến không khí vui tươi, chân thật nhất trong từng tác phẩm biểu diễn.

Ở đó, khán giả nhìn thấy một cô gái Lê Thị Hồng Gấm với biết bao hoài bão của tuổi xuân hay hình ảnh người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản- đầy lòng yêu nước, quyết xin nhà vua cho ra biên cương cứu dân diệt thù…

Em Trần Vương Linh- học sinh lớp 9/A8 (Trường THCS thị trấn Cái Vồn) cho biết, đội của em đã tập dợt về 2 nhân vật Trưng Trắc, Trưng Nhị rất kỹ để dự thi.

“Chúng em không mong giải cao nhưng qua phần trình bày của đội, em hy vọng những kiến thức về lịch sử sẽ được tái hiện lại một cách chân thật, từ đó giúp các em dễ nhớ hơn về những nhân vật lịch sử của dân tộc…”- Linh cho biết.

Là đội mang tiểu phẩm nói về người anh hùng Phan Đình Giót lấp lỗ châu mai, em Trần Hoàng Phúc- lớp 9/6 (Trường THCS Nguyễn Khuyến)- không nén nỗi tự hào.

Hoàng Phúc cho biết, đội của em phải tập luyện hơn 1 tháng với các thầy cô về dàn dựng, xây dựng kịch bản,… sao cho đúng nhất với lịch sử.

Qua đó, Phúc mong muốn giúp các bạn hiểu thêm và nhớ “dai” hơn về sự kiện lịch sử này.

“Qua đó, em cũng nhắn gởi đến các bạn hãy sống thật tốt, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, xứng đáng với truyền thống của bậc cha ông để lại…”- Phúc chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Xuân Phương- giáo viên phụ trách đội huyện Trà Ôn- cho biết, ngay từ khi phát động cuộc thi, các em học sinh rất hào hứng tham gia và bỏ công sức mày mò, tập luyện.

Các em đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với lịch sự dân tộc. “Không chỉ giúp các em trong đội hiểu thêm những kiến thức mà thông qua tiểu phẩm, các em còn truyền cảm hứng đến với các bạn khác, học lịch sử là phải truyền đạt được cảm hứng…”- cô nói.

Phần thi “Tuổi trẻ với quê hương, đất nước” là thế, phần thi “Tri thức và bản lĩnh học sinh” là nơi để các em thể hiện những hiểu biết của mình về lịch sử, văn hóa xã hội, những kiến thức về đoàn, hội.

Với phần thi này, các em đã cho thấy được sự quan tâm của mình đối với môi trường phát triển xung quanh mình, không chỉ thể hiện tình yêu với quá khứ, lịch sử mà còn quan tâm với những vấn đề thời đại hôm nay.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY