Book Connect- Sách nối nhịp yêu thương

Cập nhật, 06:29, Chủ Nhật, 11/03/2018 (GMT+7)

4 năm là khoảng thời gian không dài nhưng cũng không quá ngắn cho sự tồn tại của một nhóm bạn không có điểm gì chung ngoài tình yêu sách. Sách nối kết, xóa tan khoảng cách của các bạn trẻ sống ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Trà Vinh… để cho ra đời Book Connect.

Lặng lẽ nhưng dày công, các bạn đã lan truyền tinh thần của những cuốn sách hay qua những buổi gặp gỡ, bản tin, tạp chí tự làm và dự án từ thiện đầy ý nghĩa ở TP Cần Thơ.

Nhóm khuyến đọc ra đời từ sự quan tâm văn hóa đọc đã góp phần lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng.
Nhóm khuyến đọc ra đời từ sự quan tâm văn hóa đọc đã góp phần lan tỏa tình yêu sách trong cộng đồng.

Hẹn hò với sách

Trải qua nhiều cuộc hẹn trong đời nhưng chúng tôi chưa từng có cuộc hẹn nào oái oăm về giờ giấc như hẹn… Book Connect.

10 thành viên trong nhóm thường “chí chóe” với nhau và bàn bạc, lên kế hoạch thực hiện tất cả mọi việc trên internet, bởi họ sống ở nhiều thành phố khác nhau, lịch đi học, đi làm cũng hoàn toàn trái ngược. Đó là nguyên do khi chúng tôi hỏi “động lực để cho ra đời đứa con chung”.

Được thành lập tại TP Cần Thơ năm 2014, Book Connect ra đời với mục tiêu lan tỏa thói quen đọc và chia sẻ sách với mọi tầng lớp trong cộng đồng.

Nhóm có các dự án tạo cơ hội để mọi người giao lưu và học tập lẫn nhau, tăng cường kiến thức ở nhiều lĩnh vực thông qua các hoạt động thường kỳ như: “Hẹn hò sách”, “Tủ sách mở” và dự án sách cộng đồng “Tủ sách Se Sẻ” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Trung Hiếu (26 tuổi- nhân viên công ty truyền thông ở TP Cần Thơ) bồi hồi nhớ về buổi hẹn hò sách đầu tiên từ lưa thưa vài người đến những buổi “hẹn hò” 20- 30 người kín cả góc phòng. Hiếu cười, cho biết “chẳng có bí kíp gì cả, mọi người đến vì thấy… vui.

Họ ở đủ mọi lứa tuổi, đến vì thích sách và cuộc sống bộn bề nên cần cái gì đó để cân bằng lại”. Hiếu giải thích, đến “Hẹn hò sách” không phải để nghe cuốn sách được giới thiệu mà là chia sẻ những điều mình cảm thụ được, mổ xẻ phân tích, phản biện.

Cái hay của việc trao đổi là được nhìn nhận sự việc ở góc nhìn đa chiều. Thấy được cái hay của việc đọc sách và điều gì đó đọng lại qua tranh cãi mình sẽ nhớ rất lâu, nên chia sẻ với càng nhiều người càng tốt.

Các bạn trong nhóm nói vui, họ không phải là những “con mọt sách”. Họ hiện thực mong muốn lan tỏa tri thức bằng việc viết. Bản tin Hẹn hò sách (với số lượng 20-24 trang) được trình bày như một tờ tạp chí, chỉn chu từ thiết kế trang bìa đến bố cục các bài viết bên trong. 

Bạn Võ Hồng Đào (sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Công nghệ- Kỹ thuật Cần Thơ) chia sẻ: “Để cho ra đời các bài viết đa dạng từ văn học thiếu nhi đến tâm lý hành vi, sách tiểu sử,… phải mất rất nhiều công sức.

Hổng phải viết gì cũng được, nhiều lúc thức tới 2 giờ sáng chỉ để coi liên tục mấy bộ phim, rồi có khi dành tiền tiết kiệm mua 2 quyển sách về đọc đi đọc lại rồi mới dám viết”.

Đảm nhiệm vai trò định hướng các bài viết và biên tập, Trần Lam Vy (thạc sĩ ngành Văn học- ĐH Xã hội và Nhân văn Hà Nội) luôn nhắc nhở mình: “Tiêu chí đầu tiên là chất lượng nội dung bài viết nên lúc nào cũng cần khách quan.

Tôi cũng có nhiều hạn chế về kiến thức, còn ngành sách thì có rất nhiều chủ đề nên luôn cần các bạn khác giúp đỡ để bản tin cập nhật được những điều mới.

Mọi người học nhiều ngành khác nhau, cũng làm các công việc khác nhau, người này hiểu rõ về một mảng này hơn những người còn lại, và bọn mình phối hợp với nhau rất ăn ý, ai cũng quan trọng cả”.

“Cho đi là cách nhận lại nhiều hơn”

“Tủ sách Se Sẻ” mang tình yêu sách đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhóm Book Connect cung cấp
“Tủ sách Se Sẻ” mang tình yêu sách đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhóm Book Connect cung cấp

Hiện là trợ lý dự án Giáo dục tài chính và Kỹ năng nghề nghiệp của Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, Trịnh Hoàng Duy cũng là người đứng đầu “Tủ sách Se Sẻ”.

Đến tháng 9/2017, nhóm đã xây dựng được 3 tủ sách miễn phí với ít nhất 100 đầu sách ở mỗi tủ tại các trung tâm bảo trợ trẻ em.

Duy kể những chuyến đi thuyết phục các nhà hảo tâm, lang thang về tận vùng sâu ở Phong Điền, vận động trẻ em đường phố đọc sách, chơi với chúng… có muôn vàn khó khăn nhưng cũng để lại rất nhiều kỷ niệm. Bạn cho biết riêng việc chọn sách cũng muốn “dở khóc dở cười”.

5 chủ đề sách mà dự án hướng tới bao gồm: chuyện cổ tích, thần thoại, sách khoa học, sách về lịch sử, văn học thiếu nhi và sách kỹ năng sống.

Để “chắc ăn” là quyển sách phù hợp với lứa tuổi các em thiếu nhi, các thành viên Book Connect phải “lê la ngoài nhà sách đọc thử từng cuốn rồi mới dám mua”.

Kích thích sự tò mò, tìm hiểu, lan tỏa tình yêu sách cho các em có hoàn cảnh khó khăn là điều không hề dễ dàng.

Các bạn trong nhóm đã thử nghiệm, thất bại rồi lại kiên trì với những ý tưởng mới khả thi hơn. Book Connect triển khai chương trình như một khóa học sáng tạo cho các em, khóa học kéo dài 3 tháng kể từ ngày đặt tủ.

Việc diễn giải sách bằng kịch rối, các phương tiện trực quan, đọc thông qua thảo luận nhóm, trình bài nhóm… giúp các em không thấy nhàm chán và hiểu nội dung quyển sách sâu sắc hơn.

“Có những mảnh đời chỉ lo cơm ăn áo mặc thôi đã đủ mệt thì thời gian đâu mà nghĩ đến đọc sách. Nên chúng tôi luôn tin mang sách đi, cho đi là cách nhận lại nhiều hơn.

Làm sao cho mọi người thấy lợi ích của việc đọc thì họ sẽ tự giác đọc, càng không thể áp đặt phải đọc bao nhiêu quyển thì giỏi… vì thật ra có những người đọc một vài quyển nhưng nó có tác động lớn đến nhận thức và quan điểm về cuộc sống”- Trịnh Hoàng Duy bộc bạch.

Đều đặn mỗi tối thứ sáu của tuần thứ hai và thứ tư mỗi tháng, một góc quán quen ở TP Cần Thơ sẽ rộn rã tiếng nói cười, có khi là “tranh cải nảy lửa” vì một quyển sách nào đó.

Có khi người trẻ im thin thít không dám mở lời khi một người lớn tuổi bàn về lẽ đời, có khi người lớn tuổi lại đến chỉ để nghe câu chuyện của người trẻ về nguồn năng lượng không bao giờ cạn, về những trải nghiệm, những va vấp của cuộc đời.

Sách có tác dụng nối kết kỳ lạ, và khi được sẻ chia, sách còn là nhịp cầu nối những yêu thương…

Trần Lam Vy cho biết cứ đều đặn mỗi tháng một lần, như một kiểu phát hành miễn phí, Book Connect lại gửi bản tin đến những người đăng ký nhận bản tin qua email. Hiện nay lượng người đăng ký nhận bản tin đã vượt quá con số 500.

“Dù không biết có bao nhiêu người trong số họ sẽ mở bản tin ra đọc nhưng đối với Book Connect, đó là nguồn động viên cho nhóm rằng đâu đó ngoài kia vẫn còn rất nhiều người yêu sách...

Chúng tôi cũng muốn thay đổi một quan niệm người đọc sách là những con mọt sách và đều là những người hàn lâm. Sách vở cũng chỉ là một phần của cuộc sống thôi và đọc sách là một điều bình thường. Chúng tôi cũng là những người rất bình thường và luôn muốn “bày trò” để sách vở đến gần với cuộc sống hơn”.

PHƯƠNG THÚY