"Làm mới" quê hương từ những điều thiết thực

Cập nhật, 09:35, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

 

Thanh niên phường Đông Thuận tham gia trồng sen tạo vẻ mỹ quan cho đô thị.
Thanh niên phường Đông Thuận tham gia trồng sen tạo vẻ mỹ quan cho đô thị.

Về TX Bình Minh những ngày này, sẽ dễ dàng bắt gặp những tuyến đường xanh- sạch- đẹp, những tuyến đường trải đá phẳng phiu, nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên…

Quê hương Bình Minh ngày càng khởi sắc, kinh tế- xã hội ngày càng phát triển là nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có sự chung tay đóng góp của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Phát huy sức trẻ

Bí thư Thị Đoàn Bình Minh- Trần Thanh Thị Thùy Linh cho biết, nhằm huy động sức trẻ đóng góp có hiệu quả vào chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Thị Đoàn đã tổ chức có hiệu quả các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhờ vậy, ĐVTN và người dân đã hiểu đúng, đầy đủ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, từ đó tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Theo Bí thư Thị Đoàn, điểm nhấn của ĐVTN thị xã trong thời gian qua chính là tinh thần tình nguyện, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng và vì an sinh xã hội.

5 năm qua, đã có hàng chục ngàn lượt ĐVTN tham gia phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền bảo vệ môi trường; đào trên 1.200 hố rác tự hoại gia đình, trồng trên 1.500 cây xanh, 8/8 cơ sở Đoàn xã- phường đảm nhận đoạn đường xanh- sạch- đẹp…

Xã Thuận An hôm nay, trên các tuyến đường đâu đâu cũng ngập tràn sắc hoa. Nào là dừa cạn, trâm ổi, thạch thảo, hoàng yến,…

Đứng trên tuyến đường Thuận An- Rạch Sậy rực rỡ các loại hoa khoe sắc thắm, Bí thư Xã Đoàn- Lê Thị Tuyết Lan phấn khởi nói: Đường hoa này được ĐVTN chăm sóc thường xuyên nên mới đẹp như vầy.

Ngoài tuyến đường này, Xã Đoàn cũng đảm nhận chăm sóc hoa trên 2 tuyến đường hoa khác. Bên cạnh các phần việc như vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường, Xã Đoàn còn vận động bà con làm cột cờ 100% trên các tuyến đường…

“Xã Đoàn góp công thực hiện các phần việc mà địa phương cần, mặc khác tích cực vận động người dân cùng thực hiện. Có như thế mới hiệu quả”- Bí thư Xã Đoàn chia sẻ kinh nghiệm.

ĐVTN và bà con nơi đây ai cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động tạo vẻ mỹ quan cho địa phương, vì thấy quê hương ngày càng tươi đẹp, bà con phấn khởi thì “mình sá chi công cán để trồng cây, tưới hoa”- Bí thư Chi đoàn ấp Phú Thuận A bộc bạch.

Ngoài góp phần thực hiện các tiêu chí về môi trường, hộ nghèo và an ninh trật tự. ĐVTN còn chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất… góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Điển hình như anh Võ Kim Thành Chiêu- Bí thư Chi đoàn ấp Đông Thạnh C. Không chỉ nhiệt huyết với phong trào tuổi trẻ, anh còn chí thú làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Nhờ nhạy bén chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang trồng rau má mà giờ đây, mỗi tháng gia đình anh “bỏ túi” gần 20 triệu đồng. Anh nói: ĐVTN ở quê phải chịu khó làm ăn thì cuộc sống mới khá được.

Góp phần xây dựng quê hương, thời gian qua, tuổi trẻ TX Bình Minh đã thực hiện nhiều phần việc hữu ích.
Góp phần xây dựng quê hương, thời gian qua, tuổi trẻ TX Bình Minh đã thực hiện nhiều phần việc hữu ích.

Mỗi cơ sở Đoàn đều có công trình, phần việc cụ thể

Để xây dựng mỹ quan đô thị, mới đây, ĐVTN phường Đông Thuận cùng các đoàn thể địa phương đã phát quang bụi rậm xung quanh ao nước rộng hơn 3.000m2 tại khu tái định cư phường và trồng sen. Bên cạnh, các bạn trẻ còn thu gom rác thải trên các tuyến đường…

Anh Phạm Hữu Dự- Bí thư Đoàn phường Đông Thuận- chia sẻ: Góp sức xây dựng NTM, Đoàn phường luôn lựa chọn những công việc phù hợp với nhu cầu, điều kiện của địa phương.

Nổi bật, đảm nhận thực hiện tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp 3km. Cứ cách 1 tuần, ĐVTN tiến hành thu gom rác, dọn dẹp và nhắc nhở bà con giữ gìn cảnh quan tuyến đường này. Còn những dịp lễ tết thì tham gia giải tỏa lòng lề đường, phát cỏ…

“Thấy vậy chứ công việc này cũng khó thực hiện lắm vì đoạn đường này thường xuyên có khách vãng lai nên khó quản lý việc xả rác bừa bãi. Nhưng mình phải cố gắng hết sức vì đây là trách nhiệm của tuổi trẻ mà”- Bí thư Đoàn phường Đông Thuận nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Quyên- Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thuận, các tuyến đường hôm nay được thông thoáng và trật tự hơn, xanh, sạch hơn cũng chính nhờ phần công sức của ĐVTN.

Các bạn đã không nề hà để quét dọn, nhặt từng mảnh rác hay khéo léo tuyên truyền người dân giữ gìn văn minh đô thị. Bởi “đây là công việc giản đơn và thiết thực để xây dựng địa phương mình mà”- Bí thư Chi đoàn cơ quan phường Đông Thuận- Lê Thị Thanh Tuyền cho biết.

Hàng năm, các cơ sở Đoàn đều thực hiện nhiều công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM. Ngoài việc mỗi ĐVTN phải giữ vững và nâng chất các tiêu chí địa phương đã đạt, Xã Đoàn Đông Thạnh còn nhận nhiệm vụ chăm sóc tuyến đường hoa dài 1.600m từ cổng chào đến UBND xã.

Đoàn viên thanh niên cùng người dân địa phương thực hiện phần việc rong cây che chắn tầm nhìn.
Đoàn viên thanh niên cùng người dân địa phương thực hiện phần việc rong cây che chắn tầm nhìn.

Chính vì thế mà thời gian qua, người dân trên tuyến đường này đã quen với hình ảnh hàng tuần đều có vài chục học sinh thay nhau tưới hoa, nhặt rác, dọn cỏ. Nói như Bí thư Xã Đoàn Đông Thạnh- Châu Võ Hoai Duy thì: Xã Đoàn có phân công nhiệm vụ rõ ràng nên dù ĐVTN bận công việc gì vẫn tranh thủ tham gia các hoạt động “làm mới” xã nhà, vì “xây dựng quê hương không là chuyện của riêng ai”.

Còn ở xã Đông Bình, mỗi tuần, Xã Đoàn đều tổ chức trồng và chăm sóc đường hoa, thu gom rác thải và rong cây che chắn tầm nhìn. Công việc này đã được duy trì hơn năm nay.

Bí thư Xã Đoàn Đông Bình- Mã Chí Vỉnh cho hay: Xã Đoàn phụ trách tiêu chí về môi trường. Thứ tư và thứ sáu hàng tuần, các cơ sở Đoàn ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường trên các tuyến đường của xã. Đồng thời cũng vận động bà con vệ sinh xung quanh nhà cửa.

“Tiêu chí môi trường được xem là “nút thắt” trong xây dựng NTM. Chính vì thế bằng khả năng của mình, ĐVTN xã sẽ góp phần cùng địa phương xây dựng địa phương ngày càng đẹp, khởi sắc và thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ