Trang viết xanh

Đừng ngại "đầu tư" chưa sinh lời!

Cập nhật, 15:43, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

Cô em họ của tôi vừa hay tin đậu ĐH. Cô mừng rơn chạy sang khoe với tôi rồi tâm sự hàng tá kỹ năng, ngoại ngữ mới, hoạt động tình nguyện… muốn thử sức khi bắt đầu những bước đi đầu tiên trên ngả rẽ lớn của cuộc đời.

Tôi cắt ngang lời huyên thuyên của cô rồi hỏi: “Em sẽ làm gì trước trong “mớ” em vừa kể?” Cô ngập ngừng rồi nói không biết, “thấy người khác bảo vậy chứ… em lười”.

Khá nhiều sinh viên, nhất là các bạn năm nhất, năm hai lãng phí thời gian, tự cho phép mình “nghỉ xả hơi” sau 12 năm học hành vất vả. Họ có rất nhiều hoài bão nhưng cứ để “ước mơ chỉ mãi là ước mơ”, để mãi dự định trong đầu mà không cho nó cơ hội “được” thực hiện.

Số đông sinh viên thích gói “đầu tư” rõ ràng giống như việc phải học ngay để kịp tuần sau thi cuối kỳ. Ít bạn nhận thức được tầm quan trọng của những gói “đầu tư” rủi ro hơn. Đó là dành thời gian cho những điều mà ý nghĩa, vai trò của chúng chỉ rõ ràng trong tương lai xa.

Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn trẻ đừng ngại học hỏi, trau dồi, thử sức với bất cứ thứ gì bạn cảm thấy có thể giúp bạn trở thành một phiên bản tốt hơn: học ngoại ngữ, chơi một môn thể thao, chơi nhạc cụ, tìm học bổng du học, làm thêm, đi du lịch, tham gia các chuyến tình nguyện…

Đó là cách để bạn tiếp cận công việc trong tương lai, học hỏi được kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hoạt động tập thể… nhiều thứ khác mà sách vở không hề dạy.

Không phải ai sinh ra cũng là thiên tài và sau này khi va vào đời, các bạn trẻ sẽ nhận thấy sự hơn thua trong năng lực của mỗi người nằm ở sự chuẩn bị, nhiều hơn là năng lực bẩm sinh và tấm bằng ĐH. Đừng sợ thất bại vì “thất bại là đặc quyền của tuổi trẻ”. Bạn sẽ còn rất nhiều thời gian hoàn thiện mình.

Cuộc sống sẽ có nhiều cuộc thi cam go hơn rất nhiều cuộc thi ở trường. Bạn sẽ được định vị bằng những trải nghiệm, bằng tính cách, bằng hiểu biết, bằng giá trị sống… Những trầy trật ngày hôm nay sẽ tạo nên kinh nghiệm và những mối quan hệ thật tình.

Trong tương lai bất định, thứ có thể làm tốt nhất chính là chuẩn bị, học gì đó vì có lúc sẽ cần đến. Một chút xíu tốt hơn thôi cũng được, và hãy có niềm tin là những “đầu tư” tưởng không có lý do hôm nay, sẽ tạo ra lợi thế không ngờ cho bạn một ngày nào đó.

Kỷ niệm từ những trải nghiệm cũng là hành trang đẹp nhất của tuổi trẻ mà sau này bạn khó lòng tìm lại được. Vì thế, là sinh viên thì hãy dấn thân và đừng ngại “đầu tư” chưa sinh lời!

PHƯƠNG THÚY