Cô sinh viên "tiết kiệm tiền nuôi ước mơ tương lai"

Cập nhật, 04:47, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

Tại lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến, bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc- sinh viên (SV) Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh được vinh dự báo công dâng Bác.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn, Hồng Cúc chẳng những vượt khó học giỏi mà còn nhạy bén, năng nổ và cháy hết mình với các hoạt động tuổi trẻ.

Hồng Cúc (bìa trái) luôn được thầy cô, bạn bè quý mến.
Hồng Cúc (bìa trái) luôn được thầy cô, bạn bè quý mến.

Tiết kiệm tiền để học

Tôi nhớ lần đầu tiên gặp Cúc khi em làm việc bán thời gian tại quán cà phê Tiến Đạt. Cô SV năm nhất chia sẻ: Hễ có thời gian là chạy ngay đến quán phụ bưng bê, dọn dẹp rất nhiệt tình, riết rồi được chủ thương mà “cho luôn” quy định khi nào rãnh đến làm việc cũng được. Nhờ vậy mà em mới có thể vừa học vừa làm.

Rồi đến hôm gặp Cúc phụ bán bún riêu ở cạnh trường, nghe cô SV này giãi bày tôi mới hiểu: “Vì em phải tự lo chi phí việc học hành nên luôn chạy “show” làm thêm buổi tối như vầy. Tuy vất vả nhưng mà vui vì vừa có chút đỉnh tiền lại vừa thêm kinh nghiệm sống”.

Cúc cho biết, hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Cha mẹ em phải nuôi 7 con ăn học trong khi nhà chỉ có chưa tới 2 công vườn. Trong nhà có khi còn vay mượn chỗ nọ chỗ kia.

Cúc nói: cha là thương binh nên em được miễn học phí, nhưng các chi phí còn lại em phải tự lo vì muốn đỡ gánh nặng cho gia đình.

Theo Cúc, hồi còn học phổ thông em đã biết “tiết kiệm nuôi ước mơ tương lai” rồi. Cụ thể là em bỏ ống heo học bổng, tiền thưởng của năm học trước để trang trải chi phí học hành cho năm học tiếp theo.

“Như khi học lớp 12, em đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử được thưởng mười mấy triệu đồng. Một phần cho gia đình phần còn lại em liền “cho heo ăn” để chuẩn bị vào ĐH”- Cúc nhớ lại.

Rồi đến khi bước chân vào ĐH, Cúc lại vừa học vừa làm để lo cuộc sống hàng ngày. Cô SV này không ngại “sáng bán cà phê, chiều phụ quán bún riêu” rồi còn đặt mục tiêu “phải được nhận học bổng trong các năm học, để tiết kiệm tiền lo cho năm học sau”.

“Thủ lĩnh” học giỏi lại năng động

Những lần gặp gỡ, trò chuyện, Hồng Cúc đều mang đến cho chúng tôi những ấn tượng khó quên về cô SV “đa năng” vừa học giỏi lại vừa hoạt bát, dễ gần.

Nói thì đơn giản vậy nhưng để có được thành tích nhiều năm liền là học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc ấy, Cúc phải nỗ lực rất lớn, bởi “em phải cố gắng ghi nhớ bài giảng ngay trên lớp, còn về nhà phải tham khảo thêm tài liệu, nghiên cứu để mở rộng kiến thức. Từ thái độ học tập nghiêm túc đó mà điểm trung bình 2 năm học qua của cô SV này rất cao (3,96/4,0).

Đối với Cúc, việc học là ưu tiên hàng đầu nhưng các hoạt động Đoàn- hội cũng không kém phần quan trọng. Vì lẽ đó mà bất kể hoạt động của lớp, khoa hay ở trường Cúc đều hăng hái tham gia.

Từ việc làm đường đan, làm nhà, xây cầu hay tổ chức sân chơi cho học sinh nghèo... luôn có phần của cô SV đầy nhiệt huyết ấy.

Bằng sự đam mê và “cháy” hết mình với phong trào tuổi trẻ, Cúc được bầu chọn làm Bí thư Liên Chi đoàn K15 rồi đến Ủy viên Đoàn Trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường. Theo Cúc, chỉ có “học tập tốt, rèn luyện tốt” thì mới khẳng định được bản thân và cống hiến sức trẻ cho cộng đồng được.

Mới đây, Cúc còn cùng các bạn SV của tỉnh tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác- Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ 2, năm 2017 và cùng đồng đội xuất sắc giành giải nhì, đem đến niềm hãnh diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà.

Cúc quyết tâm: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để có việc làm ổn định, trở thành người có ích cho xã hôi. Sau này có điều kiện, sẽ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh để họ có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống”.

Với kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc, Hồng Cúc được kết nạp Đảng ngay lúc còn học phổ thông. Hồng Cúc còn được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. Cô Huỳnh Kim Thừa- Giảng viên Khoa Lý luận chính trị Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: Nghị lực vươn lên học giỏi của Cúc thật đáng khâm phục. Tôi thấy thương em nhiều lắm vì phải lo việc học lại vừa lo chi phí sinh hoạt hàng ngày. Tôi luôn mong ước cô học trò của mình sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để có thể “chắp thêm đôi cánh” cho em đi đến tương lai tươi đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ