Tuổi trẻ hành trình theo bước chân những người anh hùng

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

 

Các bạn trẻ tham gia nấu bữa ăn ấm áp tình thương tại nhà mẹ Phạm Thị Diễn.
Các bạn trẻ tham gia nấu bữa ăn ấm áp tình thương tại nhà mẹ Phạm Thị Diễn.

Nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, khám chữa bệnh cho gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa là những việc làm cụ thể trong hành trình bước chân theo những người anh hùng của tuổi trẻ trong tháng 7 lịch sử này.

Các hoạt động không chỉ là sự tri ân sâu sắc mà còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ với công tác “đền ơn đáp nghĩa”, nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ngày nghỉ cuối tuần nên ngay từ sáng sớm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã Tân Phú (Tam Bình) và ĐH Cửu Long đã đến nhà văn hóa xã hỗ trợ hoạt động khám chữa bệnh cho gia đình chính sách gặp khó khăn về kinh tế.

Vì đây là công việc có ích nên các bạn ai cũng làm việc nhiệt tình. Bạn thì hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục, bạn thì phụ sắp xếp, gói quà, còn bạn thì dìu bệnh nhân vào tận nơi khám. Lần đầu tiên tham gia hoạt động này nên nhiều bạn cảm thấy rất hồi hộp vì không biết mình có giúp được gì hay không.

“Thế nhưng khi đã hòa mình vào các hoạt động rồi mới thấy ý nghĩa vô cùng lại đơn giản nữa, chỉ cần mình có lòng là làm tốt thôi”- bạn Phan Kim Uyên- sinh viên ngành nông học- chia sẻ.

Còn bên trong hội trường chật kín người, các bạn trẻ phải vừa tiếp nhận lại kiêm luôn việc sắp xếp chỗ ngồi cho bệnh nhân. Áo xanh lấm tấm mồ hôi nhưng trên môi các bạn vẫn luôn nở nụ cười tươi rói.

“Tuy mệt nhưng những việc làm nghĩa tình này sẽ góp phần nhỏ bé để đền đáp công ơn của những người có công với cách mạng”- chị Huỳnh Thúy Loan- Chi đoàn cơ quan xã Tân Phú- cho biết.

Có mặt từ rất sớm, chú Nguyễn Văn Toản (xã Tân Phú) cho biết: “Tui rất vui vì được các bác sĩ tận tình khám chữa bệnh, và thấy ấm lòng trước tấm lòng thơm thảo, nghĩa tình, trách nhiệm của thế hệ trẻ”.

Khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, có công với cách mạng là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà trong lễ ra quân Hành trình theo bước chân những người anh hùng tại Khu di tích lịch sử Cách mạng Cái Ngang (xã Song Phú- Tam Bình).

Khởi động hành trình, ĐVTN còn tặng 90 phần quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu cán bộ Tỉnh Đoàn đã hy sinh trong thời kỳ kháng chiến, các hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trao 1 nhà nhân ái cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn...

Từ hoạt động ra quân cấp tỉnh, hành trình đã được lan tỏa rộng khắp với nhiều hoạt động thiết thực. Mới đây, Đoàn Thanh niên Phường 9 (TP Vĩnh Long) kết hợp với các đơn vị Đoàn kết nghĩa tổ chức chuyến về nguồn thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Huỳnh, Huỳnh Thị Út, Trần Thị Muôn, Lê Thị Dễ và Nguyễn Thị Xuyến ở xã Hòa Hiệp (Tam Bình).

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên gặp gỡ và trò chuyện với các Mẹ Việt Nam anh hùng nhưng đối với các bạn trẻ thì “không thể nào quên được hình ảnh những người mẹ nhân hậu, luôn cố giấu nỗi buồn sâu lắng mỗi khi kể về chồng, về con đã ra đi mãi mãi không về.

“Qua những chuyến về nguồn thăm Mẹ Việt Nam anh hùng như thế càng làm cho những người trẻ hiểu thêm sự hy sinh, công lao của thế hệ cha anh đi trước và thấy mình càng phải có trách nhiệm cùng những người có công với đất nước”- anh Dương Văn Hậu- Bí thư Đoàn Phường 9 xúc động.

Huyện Đoàn Long Hồ cũng đồng loạt tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại các xã- thị trấn trên địa bàn.

Cùng với đó, còn tổ chức bữa cơm ấm áp nghĩa tình tại nhà mẹ Phạm Thị Diễn ở ấp Thạnh Phú (xã Thạnh Quới). Đường vào nhà mẹ Diễn khá xa lại ngoằn ngoèo nhưng đối với các bạn trẻ thì rất quen.

Ngay từ sáng sớm, ĐVTN huyện đã về đây để đi chợ, nấu ăn. Kế hoạch nấu 4 món nên các bạn chia nhau nấu ăn xem món nào nấu nhanh hơn, ngon hơn. Người làm cá, người xắt thịt, rửa rau, nhóm nấu gà hầm sả... Tiếng hỏi thăm, nói cười rôm rả của bạn trẻ làm nhà mẹ hôm nay trở nên náo nhiệt, ấm cúng hơn ngày thường.

Bữa cơm nhà mẹ ấm áp biết bao vì có mẹ, có bạn trẻ cùng ngồi quây quần bên nhau. Bên mâm cơm nghĩa tình, Phó Bí thư Huyện Đoàn- Hồ Thanh Sơn bày tỏ: “Đây là sự tri ân, lòng biết ơn của tuổi trẻ dành cho Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Còn mẹ Diễn thì không khỏi bùi ngùi nhưng “mẹ vui khi các thế hệ con cháu luôn tưởng nhớ đến sự cống hiến của gia đình mẹ và thăm hỏi, động viên mẹ lúc về già”.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều, hưởng ứng hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”, những ngày qua, Đoàn- hội các cấp đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và tuyên truyền, giáo dục về truyền thống ngày Thương binh- Liệt sĩ.

Sắp tới cao điểm của hành trình, Đoàn- hội sẽ đồng loạt tổ chức “Bữa cơm nghĩa tình- ấm áp tình thương” và lễ Thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, tượng đài liệt sĩ.

“Các hoạt động thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ thế hệ hôm nay trong công tác “đền ơn đáp nghĩa” đối với các thương- bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng ở trong và ngoài tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ”- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

 

Hành trình Theo bước chân những người anh hùng tổ chức tại 70 địa điểm di tích lịch sử cả nước từ ngày 21/5- 27/7/2017. Hành trình gồm một số hoạt động chính như: tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc; tổ chức thăm, tặng quà, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng và thương bệnh binh, gia đình có công cách mạng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân...

 

  • Bài, ảnh: CẨM HUỆ