Những sinh viên "khó khăn không nản chí"

Cập nhật, 17:01, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng có những sinh viên vẫn ngày đêm miệt mài học tập, vẫn nuôi quyết tâm “vượt qua hoàn cảnh để không phụ lòng cha mẹ và có cuộc sống tốt hơn”. Đây là những tấm gương sáng cho tinh thần vượt khó, vươn lên học giỏi.

 Với ý chí quyết tâm, Kim Hoa luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, xuất sắc.
Với ý chí quyết tâm, Kim Hoa luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, xuất sắc.

Tại buổi lễ trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vừa qua, chúng tôi thật ấn tượng với bạn Nguyễn Thị Kim Hoa, sinh viên năm 4- ngành xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây duyên dáng trong tà áo dài tha thướt.

Cô sinh viên hay cười, thoạt nhìn rất “mỏng manh” nhưng lại có ý chí vượt qua hoàn cảnh vươn lên học giỏi. Hỏi thăm mới biết: hoàn cảnh gia đình Hoa rất khó khăn, mồ côi cha, còn mẹ đã già.

Cuộc sống gia đình chỉ trông chờ vào người anh đi làm thuê, làm mướn. Hoa thổ lộ: “Nhiều khi thấy anh trai vất vả vì gia đình mà em không biết làm gì giúp anh hết. Em chỉ biết tự đặt mục tiêu cho mình phải cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt mà thôi.

Hơn nữa, em vẫn nhớ lời mẹ thường dặn: học giỏi để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Lời khuyên đó cứ theo em suốt những năm tháng đến trường nên em quyết tâm học thật giỏi để không phụ công ơn của mẹ, của anh”.

Vậy là từ khi rời quê hương Cà Mau lên đây học, Hoa xây dựng cho mình kế hoạch học tập hiệu quả, tích cực trao đổi bài vở với bạn bè và tranh thủ thời gian rảnh để “nạp kiến thức còn hổng”.

Nhờ vậy mà trong 3 năm học qua, Hoa luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi, xuất sắc. “Cần cù bù thông minh nên lúc nào em cũng siêng đi học, siêng làm bài tập và tự học thêm”- Hoa cười tươi.

Cùng chung cảnh ngộ, bạn Nguyễn Thanh Thảo- sinh viên năm 4 ngành Đông phương học, ĐH Cửu Long phải sống trong cảnh “không có mẹ”. Mẹ Thảo mất gần chục năm nay do tai nạn giao thông.

Cha chạy xe ôm và bán nước giải khát để nuôi hai chị em Thảo ăn học. Hoàn cảnh không may nhưng lúc nào Thảo cũng cố gắng trở thành “con ngoan trò giỏi và người chị đảm đang”. Bởi theo Thảo: “Em vẫn còn may mắn khi được sống trong sự bảo bọc của cha và tình thương của em gái”.

Hàng ngày, sau giờ lên giảng đường Thảo lại phụ cha làm công việc nhà, chăm lo cho em. Không chỉ vậy, Thảo còn làm việc bán thời gian để kiếm thêm tiền trang trải việc học hành. Dù bộn bề công việc nhưng Thảo vẫn học rất giỏi.

Bởi “em chăm chú lắng nghe bài giảng, hỏi kỹ vấn đề chưa hiểu và ghi nhớ bài ngay tại lớp. Tối rảnh thì nghiên cứu tài liệu thêm”- Thảo chia sẻ bí quyết. Thảo mơ ước: “Em sẽ phấn đấu hết sức, sau này ra trường có việc làm để trả hiếu cho cha và nuôi đứa em ăn học đến nơi đến chốn”.

Cuộc sống sinh viên nơi đất khách quê người với bao bộn bề phải lo toan, thế nhưng Nguyễn Tuấn Huy- ĐH Cửu Long vẫn vươn lên học tốt. Đó cũng là cách Huy đền đáp công ơn cha mẹ ở quê đang ngày ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, tiết kiệm từng đồng cho em ăn học.

Tuấn Huy và Thanh Thảo luôn nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập.
Tuấn Huy và Thanh Thảo luôn nỗ lực để đạt thành tích cao trong học tập.

Chàng sinh viên năm 4 ngành Đông phương học cho biết quê ở tận Sóc Trăng, gia đình thuộc diện khó khăn. Chính vì thế, Huy tự hứa với bản thân mình phải cố gắng học cho tốt.

“Ngày em nhận giấy báo trúng tuyển ĐH, cả nhà đều vui nhưng vui mừng bao nhiêu thì cha mẹ em lại lo lắng bấy nhiêu vì sợ không có tiền cho con đi học. Vì vậy, em tự hứa với bản thân sẽ học tập nghiêm túc, thời gian rảnh sẽ đi làm thêm đỡ đần phần nào chi phí học hành”- Huy chia sẻ.

Huy cho biết, một mình em khăn gói lên Vĩnh Long, vừa học lại vừa làm kiếm thêm tiền đóng học phí, trang trải cuộc sống. Đó cũng là lý do vì sao năm học đầu tiên em thiếu “chút xíu nữa mới là sinh viên giỏi”.

Thế nhưng, nhờ nỗ lực và ý chí quyết tâm, trong các kỳ học liên tiếp Huy luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Huy nói: Dù khó khăn nhưng em vẫn quyết tâm đi học, bởi nếu không học thì chẳng bao giờ thay đổi được cuộc đời.

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ