"Vĩnh Long- Đất sử, tình người"

Cập nhật, 05:25, Thứ Tư, 31/05/2017 (GMT+7)

Giúp sinh viên (SV) thêm hiểu biết và yêu mến tỉnh nhà, Liên chi hội SV Vĩnh Long tại Trường ĐH Cần Thơ vừa tổ chức hội thi “Vĩnh Long- Đất sử, tình người”. Đây còn là sân chơi cho những SV đồng hương có dịp giao lưu và xích lại gần nhau hơn.

Sinh viên với phần thi “Rung chuông vàng”.
Sinh viên với phần thi “Rung chuông vàng”.

Đất sử thắm tình người

Hội thi gây ấn tượng với kế hoạch tổ chức chỉn chu gồm 4 phần thi: “Rung chuông vàng”, thuyết trình địa danh lịch sử, đặc sản Vĩnh Long và văn nghệ.

Là người chịu trách nhiệm về nội dung phần câu hỏi, Nguyễn Thị Cao Thi- Liên chi hội phó đang học ngành Sư phạm Sinh đã phải chuẩn bị từ 2 tháng trước.

Thi cười thật tươi: “Do những câu hỏi chủ yếu liên quan đến lịch sử, văn hóa nên em phải tìm hiểu nhiều. Các bạn trong chi hội gợi ý thêm, nhờ đó mà em biết thêm được nhiều thứ lắm”.

Đó là những kiến thức về danh nhân, thắng cảnh, vùng đất, con người Vĩnh Long. Là “Thủ tướng điện” Võ Văn Kiệt với những công trình vĩ đại hay cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng- người bị thực dân Pháp kết án tử hình 2 lần nhưng không thi hành được rồi bị kết án khổ sai chung thân, đày ra Côn Đảo…

Còn rất nhiều những câu chuyện về những người con anh dũng của quê hương Vĩnh Long như: Lưu Văn Liệt, Trần Đại Nghĩa,…

Quán quân phần thi “Rung chuông vàng”- Hồ Minh Đạt (SV năm 2 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quê Trà Ôn) cho biết:

“Để chuẩn bị cho cuộc thi, em phải đọc nhiều tài liệu, sách báo nên khá vất vả khi phải dành thời gian vừa học trên lớp vừa chuẩn bị cho buổi thuyết trình, tập văn nghệ”. Tuy nhiên, Đạt vẫn cười tươi “mình thích, mình cố gắng thì làm được thôi”!

Hấp dẫn nhất có lẽ là phần thi về đặc sản Vĩnh Long, bạn Đặng Thanh Việt- Liên chi hội trưởng- vui vẻ nói:

“Có sầu riêng Quới Thiện, chôm chôm Bình Hòa Phước, cam sành Tam Bình, bánh tráng Cù Lao Mây, bưởi Năm Roi Bình Minh, nem nướng Vũng Liêm,… chỉ cần nghe thôi là đã thấy mê rồi!” Việt cũng như các bạn, mong rằng đặc sản Vĩnh Long ngày càng vươn xa hơn để thêm hiệu quả kinh tế cho tỉnh nhà.

Sân chơi rèn kỹ năng, kiến thức

Phần thi thuyết trình giới thiệu địa danh lịch sử là dịp để SV rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông. Đặc biệt, nhiều đội còn quay clip, tự tham quan rồi chụp ảnh đẹp về nơi mình giới thiệu.

Với 3 thành viên áo tím, đội liên quân Trà Ôn- Hòa An trông nổi bật hơn hẳn. Người thuyết trình với áo dài tím Huế và giọng nói ngọt lịm đậm chất Nam Bộ, giới thiệu về đình Long Mỹ và nét văn hóa đình làng; Khu Lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, chùa Tiên Châu, Văn Thánh miếu,… Đội giới thiệu đến người xem qua những hình ảnh, đoạn phim chân thật, sinh động nên rất thu hút.

Đặc biệt trong phần thi kiến thức, xen với những câu hỏi tiếng Việt là câu hỏi- trả lời đều bằng tiếng Anh. SV Nguyễn Thị Tuyết Lan (SV năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh, quê Trà Ôn) nói: “Khi biết về trang sử hào hùng của quê hương, về những cống hiến của những người con Vĩnh Long cho đất nước, em cảm thấy tự hào lắm”.

Còn SV Đào Thị Cẩm Tiên (ngành Kiểm toán, ở TP Vĩnh Long) đã về tận Khu Di tích lịch sử cách mạng Cái Ngang để chuẩn bị phần thuyết trình cho đội mình.

Đến nơi, Tiên mới thấy được sự hoang sơ, những khó khăn vất vả mà thế hệ đi trước đã trải qua để đấu tranh bảo vệ hòa bình cho đất nước.

Để quảng bá hình ảnh Vĩnh Long và thêm kiến thức cho những người con quê hương, Tiên nghĩ: “Những công trình, khu di tích nên đưa vào khai thác du lịch nhưng phải đảm bảo giữ dáng vẻ ban đầu và giá trị lịch sử, các chi hội SV, trường học nên thường xuyên tổ chức các chuyến về nguồn, tăng cường quảng bá hình ảnh trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Hội thi là cơ hội để SV Vĩnh Long được vui chơi và học hỏi về lịch sử văn hóa tỉnh nhà, nên các bạn đều hy vọng năm sau hội thi sẽ được tiếp tục tổ chức.

Hội thi “Vĩnh Long- Đất sử, tình người” có 90 SV đại diện cho 9 chi hội SV ở các huyện- thị- thành thuộc tỉnh Vĩnh Long đang học tập tại Trường ĐH Cần Thơ chia thành 5 đội để tranh tài.

Tại Trường ĐH Cần Thơ hiện có khoảng 3.200 SV Vĩnh Long đang theo học, trong đó, có khoảng 1.000 SV tham gia sinh hoạt trong Liên chi hội SV.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHƯƠNG THÚY