Trang viết xanh

Nét đẹp tâm hồn

Cập nhật, 13:02, Thứ Sáu, 05/05/2017 (GMT+7)

Thời trung học, tôi và Ngân ở cùng xóm. Hoàn cảnh gia đình có đôi chút giống nhau: ba mẹ tôi và Ngân đều là người lao động. Ngân là cô gái không được ưu đãi.

Ngân hơi xấu một chút trong cái nhìn của tôi (một gã thanh niên điển trai và hơi “kén cá chọn canh”). Vừa cùng một cấp lớp, vừa chung xóm, nên tôi và Ngân dù muốn dù không cũng là bạn.

Má tôi lại thân thiết với má Ngân và trong lòng bà, Ngân vốn là đứa con gái xứng đáng. Tôi đang theo đuổi một cô bạn thuộc vào loại “hoa khôi” của trường và công bằng mà nói- tôi rất ít hy vọng lọt vào mắt xanh của nàng. Ngân đối với tôi hoàn toàn kín kẽ.

Ngoài những câu chào hỏi khi gặp mặt, mượn sách hay do công việc 2 nhà, cô gái “trời bắt xấu” này chẳng biểu lộ chút tình cảm nào với tôi.

Rồi cả hai tốt nghiệp phổ thông. Tôi cố thi vào đại học 2 lần vẫn rớt. Ngân biết phận mình nên chọn học cao đẳng với ước muốn làm cô giáo.

Ngân ra trường rồi mà tôi vẫn lêu têu chưa định hướng được đời mình. Cô nàng “hoa khôi” đã lên xe hoa về bên kia đại dương xa tít. Gia đình tôi gặp vận đen: Ba tôi bị tai biến nằm liệt.

Má tôi lại phải gánh thêm gánh nặng gia đình. Ngay trong lúc dầu sôi lửa bỏng đó, gia đình Ngân hết lòng giúp đỡ, động viên má tôi. Ngân qua lại nhà tôi thường xuyên hơn và khuyên tôi nên chọn lấy một công việc để giúp đỡ mẹ. Tôi cảm ơn Ngân đã quan tâm và xin một chân bán hàng cho một cửa hiệu điện máy.

Tôi làm ban ngày và cố ôn tập ban đêm. Không biết do có người quan tâm hay cái số Ngân là “Vượng phu ích tử”, mà tôi đã thi đậu vào trường dạy nghề với hình thức tại chức.

Trong thời gian này, tôi cảm thấy mến thương Ngân và không thấy cô ấy xấu xí như xưa nữa. Ba tôi dần khỏi bệnh và đi lại được. Tôi mạnh dạn cầu hôn Ngân.

Cô nàng đã hỏi vặn lại tôi trước khi trả lời: “Anh thật sự yêu em hay chỉ vì những gì em và má em đã làm cho nhà anh. Nếu vì điều này thì anh hãy yên tâm đi tìm cô gái khác. Em chỉ lấy người thật sự yêu thương mình mà thôi!”.

Bây giờ, chúng tôi đã có một bé gái tuyệt vời. Ngân vẫn đằm thắm yêu chồng, thương con và hiếu thảo với ba má chồng.

Tôi không biết cảm ơn trời thế nào khi đặt vào tay tôi người phụ nữ tuyệt vời này. Phải chăng, khi ban cho ai đó một bất hạnh, Thượng đế lại ngầm tặng họ ân huệ khác?

NGÔ NGUYÊN (Trà Vinh)