Xích lại gần nhau qua từng điệu múa

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 07/04/2017 (GMT+7)

Khi tiếng nhạc vang lên, các bạn trẻ bắt đầu hòa mình vào từng động tác nhảy múa khỏe khoắn, tay chân kết hợp hài hòa trên nền nhạc khi hào hùng, sôi động, khi nhịp nhàng, dễ thương...

Tham gia múa dân vũ, hầu hết các bạn trẻ đều có cùng nhận xét: Sở dĩ yêu thích thể loại này vì các em thấy “có mình trong đó”. Nó cũng gần gũi và phù hợp với tâm lý tuổi trẻ. Múa dân vũ thực sự là “món ăn tinh thần” của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

Dân vũ đơn giản, dễ nhớ lại khỏe khoắn nên trở thành món ăn tinh thần của nhiều bạn trẻ.
Dân vũ đơn giản, dễ nhớ lại khỏe khoắn nên trở thành món ăn tinh thần của nhiều bạn trẻ.

Nào ta cùng nhảy vui tươi

Tại buổi sinh hoạt, nhóm trưởng Huỳnh Hữu Nghị- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long kết nối điện thoại vào chiếc loa và phát bài hát “Việt Nam ơi” cho cả nhóm cùng luyện tập. Khi nhạc điệu sôi động bắt đầu ngân lên, cả nhóm liền nhún nhảy, xoay người vỗ tay, tay giơ ngang rồi lên cao mạnh mẽ.

Chuyển sang bài “Trống cơm” với tiết tấu nhạc trẻ, khỏe, các bạn hóa thành những “thiếu nhi” với động tác lắc đầu, chào tinh nghịch, hay những bước chạy nhịp nhàng...

Có tham gia sinh hoạt cùng các bạn mới thấy được sự say mê luyện tập và tinh thần tập thể của nhóm. Hữu Nghị cho biết: Nếu hip hop và nhảy hiện đại là những động tác phải tập vài giờ, vài ngày thì với dân vũ, chỉ cần quan sát thật kỹ những người khác làm một vài lần sẽ có thể dễ dàng nhảy theo được.

“Đặc điểm nổi bật của dân vũ là dễ nhớ, dễ tập, động tác vui khỏe và có thể biểu diễn ở mọi lúc, mọi nơi”- Hữu Nghị nói. Tuy vậy, để đội hình đẹp các thành viên phải múa đồng đều và phải biết truyền cảm hứng qua từng động tác.

Mặc dù mới nhập nhóm nhưng bạn Thái Thị Huyền Anh biểu diễn rất thuần thục, uyển chuyển trông rất đẹp mắt. Huyền Anh chia sẻ: “Lúc nhìn người khác biểu diễn là em đã thích rồi, giờ tham gia múa lại thích hơn, cũng dễ múa lắm. Không chỉ vậy, em còn thích dân vũ vì sự năng động, phù hợp cho người trẻ. Thông qua các bài ca điệu múa thể hiện được nhiệt huyết thanh niên cùng tình yêu quê hương đất nước”- Huyền Anh còn cho biết, sẽ sưu tầm nhiều hơn các điệu múa dân vũ để cùng các thành viên luyện tập.

Với những vũ điệu đơn giản, sôi động lại khỏe khoắn nên dân vũ có sức hút mạnh mẽ. Giờ đây, dân vũ không chỉ được các bạn biểu diễn trên sân khấu mà còn xuất hiện ở khuôn viên trường, sinh hoạt trại hay ở những khoảng sân rộng...

Tuần 4 buổi, sau giờ học là nhóm bạn Trường ĐH Cửu Long hẹn nhau tại khuôn viên gần cổng trường biểu diễn dân vũ. Hôm thì các bạn say sưa trong các vũ điệu của bài: “Việt Nam ơi”, “Tiến lên Việt Nam”, có hôm tràn đầy sức trẻ trong “Tự hào tình nguyện viên” hay “Nối vòng tay lớn”.

Không cần nhiều đến âm thanh máy móc, chỉ cần chiếc điện thoại có lưu sẵn bài hát là nhóm có thể tập dợt, cùng hào hứng trong các vũ điệu tuổi trẻ rồi. Nhóm trưởng Nguyễn Thị Thiên Nhi chia sẻ: một khi cùng bước theo các điệu múa thì tất cả đều cảm thấy thích thú và “ghiền” luôn.

Còn theo bạn Châu Vũ Anh, hòa mình vào trong không khí vui tươi, sôi động, thì dường như quên hết những mệt mỏi sau giờ học căng thẳng. Mỗi lần tham gia múa hát, không kể là nam hay nữ đều quen thêm được nhiều bạn mới và bạn bè lại hiểu nhau nhiều hơn.

Sân chơi bổ ích, lành mạnh

Dân vũ là hình thức múa tập thể cải tiến, toàn đội cùng hát múa trên một nền nhạc có tiết tấu mạnh mẽ, rộn ràng, dựa vào kỷ luật và sức mạnh tập thể. Vì vậy, tạo nên sự gần gũi, thân thiện và đưa các thành viên xích lại gần nhau.

Giờ sinh hoạt nhóm dân vũ của các bạn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lúc nào cũng vui, đầy ắp tiếng cười. Đặc biệt, mỗi khi các bạn biểu diễn thì khán giả không thể rời mắt vì các điệu nhảy múa đồng đều và đẹp mắt.

Đó là nhờ sự cộng hưởng hòa nhịp của cả tập thể. Bạn Nguyễn Thị Hồng Cúc cho biết: Mặc dù không học chung lớp, chung khoa nhưng các thành viên đều thân nhau như anh em một nhà, cùng thẳng thắn trao đổi ý kiến với nhau. Chính vì thế mà “không kể sinh viên năm nhất hay năm cuối, các bạn chỉ nhau từng chi tiết, từng động tác nhỏ. Vì vậy mà phối hợp rất ăn ý”.

Qua thời gian tham gia múa dân vũ, bạn Nguyễn Thảo Như- sinh viên Trường ĐH Cửu Long cho rằng: Bản thân đã giảm stress vì có được môi trường vui chơi bổ ích.

Như nói: “Khi nắm lấy tay nhau hòa vào điệu nhảy thì như có sức mạnh kéo tụi em gần nhau hơn. Càng nhiều người tham gia lại càng vui và “lửa” nhiệt huyết cũng nhiều hơn. Một bài dân vũ đẹp không phải chỉ do một người nhảy hay mà là do nhiều người cùng nhảy bằng cả sự say mê cháy bỏng”.

Múa dân vũ được phổ biến trong nhóm các bạn trẻ yêu thích cái mới, đây là dịp để các bạn thỏa sức thể hiện bản thân và được giao lưu, kết nối bạn bè. Bạn Sơn Thị Phương Quyên- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho hay: “Trước đây, em là người rất rụt rè, ngại ngùng trước đám đông. Giờ tham gia múa dân vũ em không chỉ dạn dĩ và tự tin hơn mà được thỏa “máu văn nghệ” bấy lâu nay. Đặc biệt biểu diễn trước đám đông em thấy mình “có sức hút lắm”- Quyên vui vẻ nói.

 

Dân vũ có mặt ở hầu hết các trường, các đội, nhóm, CLB và luôn được các bạn trẻ yêu thích. Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, là sân chơi bổ ích cho thanh thiếu niên, giúp phát triển năng khiếu, khả năng tư duy sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp thanh thiếu niên.
  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ