Xe ôm sinh viên- thân thiện, giá "rất sinh viên"

Cập nhật, 04:45, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

 

MTU Moto hỗ trợ SV đi lại với giá rẻ, thành viên đội lại thân thiện và luôn đặt an toàn là trên hết.
MTU Moto hỗ trợ SV đi lại với giá rẻ, thành viên đội lại thân thiện và luôn đặt an toàn là trên hết.

 

MTU Moto là cái tên quen thuộc được sinh viên (SV) Trường ĐH Xây dựng Miền Tây biết đến thời gian gần đây. Bởi đây là đội xe ôm SV hỗ trợ SV của trường đi lại với giá rẻ.

Đội trưởng Nguyễn Bá Vy- SV năm 3 ngành kỹ thuật công trình xây dựng- cho biết: Công việc này có thể vừa giúp các bạn SV đi lại thuận tiện với giá tương đối “mềm”, thành viên đội lại có thêm chút ít thu nhập...

Hỗ trợ SV đi lại giá rẻ

“Em vừa nhận chở SV ra phà Đình Khao. Chị đến trường đợi em chút nghe, hơn nửa tiếng em về đến”- SV Nguyễn Hiếu Nghĩa- thành viên của đội MTU Moto mở đầu câu chuyện khi tôi gọi hỏi thăm. Vừa đến trường cũng là vừa lúc Nghĩa vừa xong việc đưa khách.

Chàng SV nhanh nhẹn, hoạt bát lại hay cười này cho biết: “Công việc tụi em bắt đầu sau hoạt động tiếp sức mùa thi năm trước.

Tụi em là thành viên đội xe ôm tình nguyện của trường nhận đưa rước thí sinh từ ký túc xá đến điểm thi. Khi đó, có vài thí sinh thi xong đến chiều tối không có phương tiện về quê. Vậy là tụi em nhận chở giúp các bạn về đến tận nhà. Giúp những hoàn cảnh như thế em thấy rất là vui. Vì thế khi hay ở trường có thành lập đội xe ôm SV là em tham gia ngay”- Nghĩa nói.

Chia sẻ về hoạt động MTU Moto, đội trưởng Nguyễn Bá Vy cho biết: Đội có 8 thành viên và đều đáp ứng được các tiêu chí như: có bằng lái xe, ý thức chấp hành luật giao thông, có sức khỏe tốt và “phải rành đường”. Hơn nữa bản thân mỗi thành viên phải có điện thoại và chủ động được thời gian để đảm bảo việc học.

Vy cho biết, vì đối tượng khách của các bạn “chỉ là SV” nên đội quy định tính giá 5.000 đ/km nếu đoạn đường dưới 3km. Còn trên 3km giá 3.000 đ/km. Đó là mức giá khá rẻ, phù hợp với túi tiền SV.

Theo Vy và các thành viên MTU Moto, công việc này vừa có thể giúp đỡ được nhiều bạn có nhu cầu đi lại nhưng ngại việc bắt xe ôm bên ngoài, vừa có thể kiếm thêm thu nhập cho chính mình.

Bạn Hồ Văn Chung- ngành kỹ thuật công trình xây dựng- chia sẻ: Sau giờ lên lớp, có thời gian rảnh rỗi nên em tham gia đội vừa đưa đón SV trong trường đi học lại vừa kiếm thêm chút đỉnh “tiền cơm”. Trung bình mỗi tuần, em chở được khoảng 6 bạn.

Đối với SV năm 1, năm 2 cái khó để làm tài xế là phải thông thuộc nhiều đường đi sao cho quãng đường nhận, trả khách là gần nhất sẽ tiết kiệm được tiền xăng xe. Còn với cậu SV năm 4 này thì đường đi thuộc lòng nên “không trở ngại gì”.

“Vấn đề là mình chạy xe cẩn thận để người ngồi sau an tâm và tin tưởng thôi”- Chung nói. Bạn cũng vui vẻ cho hay nhiều lúc chở xe ôm giống như mình với bạn bè chung tiền xăng với nhau “vì nhiều khi khách không hẹn trước lại thuận đường nên chở luôn”.

Chỉ cần alo trước vài tiếng là khách SV có sẵn “anh xe ôm” đợi rước giá cả lại phải chăng, nên mỗi khi về quê Đồng Tháp là bạn Anh Kỳ lại gọi các bạn MTU Moto đưa ra ngã ba An Thái Trung.

Kỳ vui vẻ cho biết: “Em rất thích dịch vụ xe ôm này vì tài xế vui vẻ lại… ga lăng, thời gian có thể chủ động được. Và đi với các bạn cùng là SV thì em cảm thấy an toàn hơn”.

Và những trải nghiệm ý nghĩa

Cuối tuần, SV thường về quê nên đây là thời điểm MTU Moto bận rộn nhất. Với đồng phục áo xanh có in logo riêng biệt, các thành viên sẽ đến cổng trường, ký túc xá hay có khi vào tận nhà trọ để đón các SV theo giờ đã hẹn trước.

Nhưng mỗi thành viên trong nhóm khi đến với “nghề chạy xe ôm” cũng đều gặp những trở ngại không nhỏ như gia đình phản đối, bị những lời nói không hay “giành khách của mấy chú xe ôm”… Nhưng vượt qua tất cả những điều ấy, các bạn vẫn xem đây là niềm vui công việc. Vì theo lời bạn Đặng Phú Tường- sinh viên năm 2- bộc bạch: “Em trưởng thành hơn rất nhiều khi tham gia hoạt động này”.

Tường cho biết: Hầu như ngày nào cũng chở khách đi học, đi siêu thị, bến xe. Có khi cuối tuần, em còn chở bạn về quê ở tận Bến Tre và được bạn “hướng dẫn đường đi”. “Nhờ vậy mà em quen biết được nhiều bạn mới, biết được nhiều nơi và có thêm thu nhập trong thời gian rảnh”.

Từ khi tham gia MTU Moto, bạn Huỳnh Thanh Long- SV năm 4- luôn đặt ra cho mình yêu cầu: chạy xe phải an toàn, không uống rượu bia và “luôn sắp xếp thời gian biểu hợp lý để đảm bảo việc học”. Long cho rằng: Ngoài hỗ trợ bạn bè đi lại với giá hợp lý, em còn có được những trải nghiệm thú vị và nhiều kỷ niệm.

Long kể: Hôm trước có người bạn gọi em chở SV Yến Phương đến quán 8 Ri đón xe về quê An Giang. Khi biết Phương đi đường xa mà vỏn vẹn có 100.000đ trong túi nên em chỉ lấy lại tiền xăng thôi. Phương cảm ơn và hiện tại trở thành “mối ruột” luôn.

Đối với Long đó là kỷ niệm không thể quên. Còn đối với Yến Phương thì đi xe ôm SV không phải ngại chuyện giá cả mà “mấy anh xe ôm” còn thân thiện và tốt bụng nữa. “Đó không chỉ là nhận xét của em mà giờ đây, mỗi khi nhắc đến MTU Moto, SV trường đều bảo rất tiện lợi lại an tâm. Còn các thành viên trong đội thì học giỏi, tính tình hòa đồng...”- Phương chia sẻ.

 

Theo đội trưởng Nguyễn Bá Vy, MTU Moto hỗ trợ các bạn SV đi lại từ 5 giờ đến trước 22 giờ. SV thường gọi trước để MTU Moto sắp xếp thời gian. Mỗi lượt chạy, thành viên sẽ trích ra 2.000đ làm quỹ hỗ trợ thành viên khác khi gặp sự cố xe hư, bể bánh...

 

Hiện tại, mỗi tháng, các thành viên nhận đưa, rước hơn 200 lượt SV. Và trong thời gian đó, các bạn học hỏi được rất nhiều điều thú vị cùng những kỷ niệm vui, buồn “có lẽ chẳng bao giờ quên được”...

 

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ