Tuổi trẻ Bình Tân chung sức xây dựng quê hương

Cập nhật, 12:52, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới, thời gian qua tuổi trẻ huyện Bình Tân đã thực hiện rất nhiều công trình, phần việc thiết thực. Những chiếc cầu nối liền đôi bờ, những đoạn đường sáng- xanh- sạch- đẹp, hàng chục mái nhà nhân ái nghĩa tình… đã góp phần xây dựng quê hương.

Đoàn viên thanh niên xã Thành Trung chăm sóc cây xanh và tuyến đường hoa ấp Thành Hiếu.
Đoàn viên thanh niên xã Thành Trung chăm sóc cây xanh và tuyến đường hoa ấp Thành Hiếu.

Đảm nhận nhiều công trình hữu ích

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, 100% cơ sở Đoàn đều có công trình, phần việc thanh niên hữu ích góp phần “làm mới” quê hương.

Đến ấp Thành Giang (xã Thành Trung), bà con cứ tấm tắc khen đoạn đường đá dài gần 3km do hơn 100 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã cùng các đơn vị kết nghĩa thực hiện suốt mấy ngày ròng rã. Còn bà con ở ấp Thành Hiếu thì lại phấn khởi khi có tuyến đường hoa, cây xanh đẹp mắt.

Chú Bùi Văn Nê- Trưởng ấp Thành Hiếu- cho biết: Nhờ tuổi trẻ góp công góp sức mà địa phương mới có những tuyến đường rực rỡ sắc hoa thế này.

Để có được thành quả đó, ĐVTN địa phương đã không ngại vất vả trải đá làm đường cũng như đội nắng trồng hoa và nhận luôn công việc chăm sóc hoa, cây xanh.

Hàng tuần, sau khi hết giờ làm việc, anh Lê Huỳnh Minh Mẫn- Bí thư Chi đoàn ấp Thành Hiếu- cùng các anh em tưới cây dọc tuyến đường ấp.

Tuy kéo xe bồn chứa nước rất nặng lại phải đi bộ gần 2km nhưng “ai cũng vui vì được làm việc có ích cho địa phương mà”- anh Mẫn phấn khởi nói.

Theo Bí thư Xã Đoàn Thành Trung Nguyễn Hoàng Anh, thời gian qua, Xã Đoàn đã tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng cảnh quan và môi trường như: làm đường, rong cây che chắn tầm nhìn, tu sửa các đập bị sạt lở, trồng hoa… Mỗi ĐVTN một phần việc thiết thực cùng nhau xây dựng xã nhà.

Tuổi trẻ huyện nhà luôn thể hiện là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong tham gia phát triển kinh tế- xã hội, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Hơn năm nay, người dân 2 ấp Tân Hậu và Tân Phước (xã Tân Bình) không khỏi vui mừng và an tâm khi đi lại trên tuyến đường này. Hệ thống đèn đường chiếu sáng giúp bà con đi lại ban đêm rất thuận tiện, không phải “nơm nớp” lo sợ tai nạn như trước đây.

Theo Bí thư Xã Đoàn Tân Bình Nguyễn Thị Cẩm Liền, đây là 2 công trình góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Không chỉ vậy, ĐVTN còn tích cực tuyên truyền vận động bà con cùng chung sức xây dựng quê hương.

Bởi “ngoài những yếu tố về cơ sở vật chất thì việc người dân nâng cao ý thức, nhận thức mới là yếu tố quan trọng để công cuộc xây dựng nông thôn mới được bền vững”- chị nói.

Bên cạnh, tuổi trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. 5 năm qua, tuổi trẻ đã tổ chức trồng hàng chục ngàn cây xanh các loại; phát quang, làm vệ sinh tại các điểm đen ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, mô hình “xe thu gom rác” đã được thực hiện tại các xã Tân Bình, Tân Quới, Thành Lợi, Tân Lược, Tân An Thạnh, Nguyễn Văn Thảnh đã làm cho cảnh quan môi trường ngày càng thông thoáng và sạch đẹp.

Nhiệt huyết cống hiến sức trẻ

Trong các phần việc của ĐVTN xã Tân Lược, có lẽ công trình thanh niên trồng hoa dọc theo tuyến đường ấp Tân Lộc là ý nghĩa nhất. Bởi “tinh thần hăng say lao động của ĐVTN địa phương cùng các bạn sinh viên tình nguyện hè”- anh Nguyễn Minh Thiện- Ủy viên BCH Xã Đoàn Tân Lược nhớ lại.

Anh Thiện cho biết, mình cũng tham gia vận động kinh phí rồi cùng các bạn trẻ xây dựng bồn, đào đất trồng hoa. “Tính ra mình tham gia công trình ròng rã 15 ngày. Cực mà hạnh phúc lắm vì được góp chút gì đó”- anh nói.

Giờ đây đi trên tuyến đường hoa hoàng yến rực rỡ sắc vàng, bà con ai cũng khen đẹp, đường nông thôn mát mẻ. Đó là động lực để ĐVTN phấn đấu làm nhiều việc có ích cho địa phương.

Bí thư Xã Đoàn Tân Lược Nguyễn Hồng Phúc cho hay: Xã Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc thanh niên như: gia cố đường, giúp dân nạo vét kinh nội đồng, trồng cây xanh...

Được cống hiến sức trẻ cho cộng đồng là niềm vui và là trách nhiệm của ĐVTN. Chính vì vậy mà gần 2 năm qua, anh Lê Anh Thoại- Bí thư Chi đoàn ấp An Thới (xã Tân An Thạnh) tham gia giữ gìn vệ sinh tại khu vực chợ xã Tân An Thạnh.

Ngày nào cũng vậy, cứ tầm 3 giờ chiều là chàng thanh niên này lại đi quét dọn, thu gom rác rồi mang ra điểm tập kết. Nhờ vậy mà khu vực chợ ngày càng sạch sẽ, vệ sinh hơn. Với anh “vậy là vui rồi vì được làm việc có ích”.

Mong muốn góp phần thay đổi diện mạo quê nhà, nhiều ĐVTN đã chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế chung ở địa phương.

Với nhiều mô hình tiêu biểu như: sản xuất lúa giống, trồng nấm rơm, nấm bào ngư; trồng mít Thái siêu sớm; nuôi bò, dê,...

Anh Lê Thanh Trí (xã Thành Trung) vừa tham gia tốt công tác Đoàn ở địa phương vừa có mô hình kinh tế hiệu quả. Từ việc trồng khoai lang và nuôi heo rừng, mỗi năm gia đình anh thu lợi nhuận hàng chục triệu đồng.

Theo anh, ĐVTN phải chăm lo phát triển kinh tế gia đình như thế mới góp phần vào sự phát triển chung của địa phương mình.

Từ năm 2012 đến nay, tuổi trẻ huyện đã tham gia thực hiện các tiêu chí: y tế, môi trường, hộ nghèo, an ninh trật tự, qua đó đã góp phần xây dựng thành công các xã nông thôn mới Thành Đông, Mỹ Thuận, Tân Bình, Tân Lược. Bên cạnh, đảm nhận gần 500 công trình phần việc thanh niên xung kích vì cộng đồng với tổng giá trị phúc lợi xã hội trên 2,6 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ