Những nữ thủ lĩnh "say" với Đoàn

Cập nhật, 12:29, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Cán bộ Đoàn phải đi theo phong trào xuyên suốt, thường xuyên tìm các hoạt động thiết thực, hiệu quả và hấp dẫn để thu hút đoàn viên, lại còn phải thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nhiều khi họ không có ngày nghỉ, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Thế nhưng khi chúng tôi hỏi “phụ nữ tham gia công tác Đoàn có vất vả lắm không” thì các chị đều trả lời “chỉ cần mình đam mê thì khó khăn gì cũng vượt qua”.

Cán bộ Đoàn phải hết mình vì việc chung

Làm công tác Đoàn nhiệt tình thôi vẫn chưa đủ mà cần phải “có tâm”- Phó Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh- Nguyễn Duy Khoa đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn hơn 5 năm công tác.

Phụ trách mảng phong trào, nhiều lúc không có thời gian riêng cho mình nhưng lúc nào chị cũng bảo: Có thức khuya, dậy sớm, đội nắng mưa đi theo phong trào mới thấy mình ngày càng trưởng thành, mở rộng mối quan hệ xã hội và hoàn thiện kỹ năng sống hơn...

Chị Khoa cho rằng tham gia Đoàn là để cống hiến và trưởng thành.
Chị Khoa cho rằng tham gia Đoàn là để cống hiến và trưởng thành.

Với đặc thù khối doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) làm việc nhiều, ít có thời gian cho phong trào nên chị luôn tìm cách để làm sao vừa tạo sân chơi bổ ích gắn kết các bạn trẻ lại với nhau, vừa cho “họ thấy được lợi ích” khi tham gia tổ chức Đoàn.

Để làm được điều đó, chị luôn chú trọng công tác tuyên truyền và vận động. Bởi theo chị, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục do các cơ sở Đoàn góp phần ổn định tư tưởng, tạo thêm niềm tin cho ĐVTN, giúp anh em có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập.

Và hơn thế, chị lúc nào cũng luôn làm gương, không ngại khó, xông xáo trong mọi hoạt động. “Mình phải tạo uy tín và sự tin tưởng trong ĐVTN, có như thế mới vận động anh em tham gia dễ hơn”- chị nói.

Chính vì thế trong những năm qua, mặc dù trong tình trạng “khó khăn chung” nhưng các cơ sở Đoàn, Đoàn trực thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh vẫn đi đầu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật CKT, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội và đảm nhận các phần việc có ích tại các địa phương trong tỉnh như: thực hiện đoạn đường đèn thắp sáng nông thôn, khai thông cống rãnh, xây nhà nhân ái,...

Chị cho biết thêm: Thời gian tới, sẽ quan tâm thành lập những cơ sở Đoàn mới trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để bạn trẻ hiểu rằng “tham gia Đoàn là để cống hiến và trưởng thành”.

Công tác Đoàn  “càng làm càng say”

Một ngày mới của chị Thái Thị Hiền- cán bộ Phòng Quản lý sinh viên kiêm Chánh Văn phòng Đoàn Trường ĐH Cửu Long, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường- bắt đầu từ 7 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 9 giờ tối.

Chị cho biết hàng ngày ngoài công việc chuyên môn, chị còn làm các chương trình công tác Đoàn, lập kế hoạch và triển khai các chương trình xuống các đơn vị, cộng thêm việc quản lý giờ giấc, các hoạt động hỗ trợ khi sinh viên cần...

Hỏi: công việc nhiều vậy có khi nào chị thấy mệt mỏi quá không? Chị trả lời: “Làm phong trào nhiều khi mệt lắm, nhất là khi tham gia các hội thi hay thực hiện các công trình thanh niên do Đoàn cấp trên phát động, mình phải cùng sinh viên luyện tập ròng rã, rồi dẫn đoàn tham gia, lại còn phụ trách luôn cả khâu “hậu cần”...

Chị Thái Thị Hiền (người đứng) luôn say mê với các hoạt động tuổi trẻ.
Chị Thái Thị Hiền (người đứng) luôn say mê với các hoạt động tuổi trẻ.

Nhưng càng làm càng thấy đam mê, bởi mình gắn bó công tác Đoàn- Hội trong trường từ lúc là sinh viên. Nếu giờ không tham gia chắc là buồn lắm. Với lại mình còn trẻ mà ngại gì không lăn xả, cống hiến hết mình”.

Chị cho biết, công tác Đoàn thời sinh viên giúp mình dạn dĩ, tự tin hơn. Giờ với vai trò khác, mình sẽ tạo điều kiện để các bạn có môi trường vui chơi, rèn luyện và trưởng thành hơn. Chính vì vậy, hầu như bất kể phong trào nào, chị cũng đều chăm chút từ khâu chuẩn bị, tạo sức hấp dẫn về nội dung và hình thức.

Vì thế, thành công từ các hoạt động Đoàn luôn có một phần của chị- người nữ cán bộ luôn ở phía sau “cánh gà” để hỗ trợ cho ĐVTN của mình.

Bạn đồng hành của ĐVTN

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và hay cười là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về chị Lê Yến Linh- Phó Bí thư Xã Đoàn Đông Bình (TX Bình Minh). Hôm gặp chị trồng hoa tại tuyến đường ấp Đông Hậu, chị cho biết: Đây là tuyến đường xanh- sạch- đẹp do ĐVTN quản lý, góp phần cùng xã xây dựng nông thôn mới.

Chị Yến Linh nỗ lực hết mình với phong trào thanh niên.
Chị Yến Linh nỗ lực hết mình với phong trào thanh niên.

Tốt nghiệp ĐH ngành khoa học môi trường chị Linh về địa phương công tác. Ban đầu công tác mặt trận, sau đó được phân công làm Phó Bí thư Xã Đoàn. Nhưng với chị, dù làm bất cứ công việc gì thì cũng phải cố gắng hết mình. Sau 2 năm công tác, chị đã được kết nạp Đảng và trở thành “người bạn thân thiết của ĐVTN”.

Chị cho biết: Khó nhất trong công tác Đoàn chính là việc tập hợp ĐVTN. Để “giữ” và thu hút được ĐVTN, cần phải chịu khó bám cơ sở và nắm bắt được nhu cầu của thanh niên. Hiểu rằng anh em cần sân chơi lành mạnh và hỗ trợ lập nghiệp, chị thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, cộng với hỗ trợ vay vốn, giới thiệu mô hình kinh tế hiệu quả và vận động thanh niên chí thú làm ăn với nhiều mô hình như: trồng nấm rơm, nuôi ếch, nuôi cá...

“Thanh niên tham gia phong trào ngày càng nhiều hơn, có nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn”- chị nói.

 

Với sự nhiệt huyết trong công tác và nỗ lực không ngừng, những nữ cán bộ Đoàn này đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng và là những đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh.

  • ™Bài, ảnh: CẨM HUỆ