Huy động sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 05:05, Thứ Sáu, 17/03/2017 (GMT+7)

Hễ đến Tháng Thanh niên là các hoạt động tuổi trẻ lại diễn ra sôi nổi. Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã hăng hái tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Đặc biệt năm nay là năm đại hội Đoàn các cấp nên các hoạt động ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng nhằm chào mừng sự kiện quan trọng này.

Các bạn trẻ hăng hái tham gia công tác xã hội.
Các bạn trẻ hăng hái tham gia công tác xã hội.

Sôi nổi các hoạt động hữu ích

Ngay sau khi Tỉnh Đoàn khởi động Tháng Thanh niên tại huyện Mang Thít cũng là lúc ĐVTN tỉnh nhà nô nức bước vào Tháng Thanh niên 2017.

Ngay tại lễ ra quân này, ĐVTN đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà nhân ái tại xã Tân An Hội, ra mắt các đội tình nguyện tuyên truyền về an toàn giao thông; tham gia chăm sóc, bảo trì xe cho người dân tại địa phương,...

Mặc dù áo ướt đẫm mồ hôi nhưng ĐVTN vẫn hăng say khiêng cây, đóng cừ chuẩn bị đổ cột xây nhà cho bà con.

Anh Trần Văn Phúc- Bí thư Xã Đoàn An Phước cho biết: “Tuy mệt nhưng tôi cảm thấy rất vui, vì có thể giúp bà con có nhà để ở”. Cũng với mong muốn đó mà anh Mai Thanh Hồ- Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- đã tranh thủ đến đây thật sớm để lo khâu hậu cần rồi cùng làm việc với anh em cho vui, bởi “đây là việc nên làm mà”.

Tháng Thanh niên năm nay, Đoàn các cấp tập trung thực hiện các hoạt động chung tay góp sức hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Góp sức trẻ xây dựng quê hương, hơn 200 ĐVTN huyện Long Hồ đã ra quân trồng 500 cây xanh, tuyên truyền bảo vệ môi trường, trao học bổng cho học sinh nghèo tại xã Phú Đức.

Tuy là ngày nghỉ cuối tuần nhưng các bạn trẻ vẫn tranh thủ đến sớm để cùng nhau phân chia công việc sao cho hiệu quả. Nhóm phụ trách phát tờ rơi tuyên truyền, nhóm thì phát bột xử lý nước, nhóm đi trồng cây xanh.

Nhận nhiệm vụ trồng cây cùng các ĐVTN xã bạn, chị Hồ Lê Minh Thư (thị trấn Long Hồ) nói: “Tôi rất phấn khởi khi được trồng cây trên các tuyến đường tại xã. Hy vọng những cây này lớn lên tạo mỹ quan xanh, đẹp cho địa phương”.

Tháng Thanh niên, “áo xanh” xuống đường lập lại trật tự đô thị, bảo vệ an toàn giao thông; áo xanh tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động xã hội.

Chỉ mới đây thôi, hàng trăm ĐVTN, sinh viên đã tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Dù là lần đầu tiên hay đã nhiều lần tham gia hoạt động này, các bạn trẻ đều “vui khi được tiếp thêm sự sống, mang đến niềm hy vọng cho bệnh nhân”- bạn Nguyễn Vũ Trọng- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật chia sẻ.

Hòa cùng không khí ấy, tuổi trẻ TP Vĩnh Long cũng ra quân xây dựng văn minh đô thị và dọn dẹp vỉa hè thông thoáng. Trên tuyến đường Nguyễn Huệ (Phường 2), các bạn trẻ đã cùng nhau bóc xóa các tờ rơi, quảng cáo trái phép và thu gom rác tại vỉa hè.

Theo Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long Văn Công Trí, trong tháng 3 này, Thành Đoàn sẽ tập trung các hoạt động xây dựng văn hóa giao thông, nông thôn mới và văn minh đô thị.

Hướng về cơ sở

Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia xây dựng văn minh đô thị.
Tuổi trẻ TP Vĩnh Long tham gia xây dựng văn minh đô thị.

Để Tháng Thanh niên đi vào chiều sâu, các cơ sở Đoàn đã xác định nhiệm vụ trọng tâm gắn với đặc thù từng địa bàn. Đối với địa bàn nông thôn, ĐVTN đóng vai trò xung kích trong phong trào phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng mô hình kinh tế trong thanh niên.

Ở đô thị, ĐVTN đảm nhận công trình xây dựng văn minh đô thị. ĐVTN công chức viên chức, công nhân thì chuyển giao kỹ thuật, khoa học công nghệ tham gia xây dựng quê hương...

Cụ thể như: Huyện Đoàn Bình Tân ra quân xây dựng chăm sóc tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp ở các xã, làm đường giao thông. Còn Huyện Đoàn Long Hồ tập trung hỗ trợ 2 xã Phú Đức và Phước Hậu sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ Võ Thế Khoa cho biết: Tháng Thanh niên năm nay, Huyện Đoàn sẽ tham gia xây nhà nhân ái, đào hố rác cùng các hoạt động trồng cây xanh, hiến máu nhân đạo.

“Qua đó, sẽ góp phần “làm mới” quê hương, đồng thời thể hiện được vai trò, trách nhiệm của ĐVTN đối với cộng đồng”- Bí thư Huyện Đoàn Long Hồ nói.

Thị Đoàn Bình Minh cũng không ngoại lệ. Theo Phó Bí thư Thị Đoàn- Trần Công Lập, hôm ra quân, tuổi trẻ thị xã đã về hỗ trợ xã Thuận An trồng cây xanh, thu gom rác trên các tuyến đường và hỗ trợ 10 suất học bổng cho học sinh nghèo tại đây.

Sắp tới, Thị Đoàn còn phối hợp với Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh về nguồn tại xã Đông Thạnh gắn với các hoạt động đào hố rác, làm đường,...

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều, để các hoạt động trong Tháng Thanh niên được triển khai sâu rộng, hiệu quả, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện- thị- thành Đoàn xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ cụ thể của địa phương.

Riêng đối với ĐVTN, hãy phát huy sức trẻ, tính xung kích, tình nguyện thực hiện các công trình phần việc thanh niên trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và xem đây là cơ hội để tuổi trẻ đảm nhận những việc mới, việc khó là điều kiện thích hợp để tập thể, cá nhân thể hiện tài năng, nhiệt huyết của mình.

Với kỳ vọng kết quả ấn tượng trong Tháng Thanh niên, Tỉnh Đoàn đã đề ra một số chỉ tiêu phấn đấu. Cụ thể là 100% Đoàn cấp huyện và tương đương có triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 100% Đoàn cấp huyện và tương đương, Đoàn cơ sở có 1 công trình hoặc hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017- 2022 gắn với xây dựng nông thôn mới hoặc đô thị văn minh; phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho 5.000 ĐVTN; vận động ĐVTN hiến 1.000 đơn vị máu...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ