Mang xuân ấm đến cộng đồng

Cập nhật, 08:56, Thứ Tư, 01/02/2017 (GMT+7)

Với mong ước được sẻ chia khó khăn với cộng đồng, các bạn trẻ làm chiếc cầu kết nối bao tấm lòng nhân ái đến những hoàn cảnh bất hạnh, kém may mắn. Họ như những cánh én mang tình yêu, hy vọng và lòng nhiệt huyết góp nên mùa xuân ấm áp tình người.

Cùng tạo dáng chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.
Cùng tạo dáng chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

Sẻ chia với người nghèo

Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là anh Huỳnh Văn Tuấn (xã Tân Hạnh- Long Hồ) tất bật đi “gõ cửa” vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà cho người nghèo.

Mặc dù đi vận động không phải dễ, thế nhưng anh Tuấn luôn cười bảo: “Tôi chỉ cố gắng làm cầu nối giữa người cho và người nhận thôi mà”.

Học sinh rạng ngời niềm vui khi được vui chơi, nhận quà.
Học sinh rạng ngời niềm vui khi được vui chơi, nhận quà.

Chính vì suy nghĩ đó nên hễ nghe có hoàn cảnh “cần giúp” là anh tìm đến liền. 5 năm qua, mỗi năm anh vận động tặng hơn 100 suất gạo, chăn màn, nhu yếu phẩm, hàng ngàn quyển tập và quà cho học sinh nghèo.

Đó là chưa kể, hàng tháng anh còn tự xuất tiền túi mua gạo, chở đến tận nhà trao cho hàng chục gia đình neo đơn, khuyết tật tại địa phương; rồi vận động hỗ trợ xây nhà nhân ái... Anh chia sẻ: “Bà con còn nghèo khổ, mình giúp được gì thì giúp thôi, của ít lòng nhiều mà”.

Chính nhờ sự giúp đỡ ấy mà xuân này gia đình anh Hiếu (xã Lộc Hòa- Long Hồ) đón tết trong căn nhà mới ấm áp.

Học sinh các xã vùng xa, vùng sâu được thỏa sức vui chơi với các thành viên nhóm “Khoảnh khắc tuổi thơ”.
Học sinh các xã vùng xa, vùng sâu được thỏa sức vui chơi với các thành viên nhóm “Khoảnh khắc tuổi thơ”.

Hôm chúng tôi đến thăm, vợ chồng anh Hiếu đi làm chưa về. Anh Phúc- người thân của anh- cho biết: “Trước kia nhà nhỏ xiêu vẹo nằm ở mé sông, nên gia đình Hiếu phải lo ăn rồi còn lo nơi ở.

Giờ có nhà, chỉ lo làm ăn nên đỡ eo hẹp hơn. Cám ơn chú Tuấn cùng chính quyền địa phương có lòng giúp đỡ mà em tôi mới được như vậy”- anh Phúc nói.

Cùng chung tấm lòng như anh Tuấn, gần 2 năm qua anh Huỳnh Phi Long- Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít) cũng dốc tâm chăm lo người nghèo. Những chuyến đi cơ sở, cứ thấy hoàn cảnh nào khốn khó là anh bắt đầu vận động giúp họ.

Anh còn “chạy đôn chạy đáo” kêu gọi các nhà hảo tâm góp công, góp của để làm nhà, xây cầu... tạo điều kiện cho bà con ổn định cuộc sống. Bằng sự nhiệt huyết của mình, anh đã vận động xây 10 ngôi nhà nhân ái, 3 cầu nông thôn và hàng trăm phần quà cho gia đình chính sách, khó khăn...

Anh nói: “Tôi sẽ cố gắng để giúp ích cho cộng đồng nhiều hơn nữa”. Bước trên chiếc cầu Rạch Điều (ấp Long Hòa 2) được xây từ lòng mong muốn san sẻ khó khăn với người dân, anh Long nói: “Vui nhất là khi thấy bà con mình đi lại, mua bán thuận tiện. Không phải lo cầu khỉ trơn trợt khi trời mưa nữa”.

Dắt tay con bước những bước vững chãi, chị Chung- người dân ở đây- cho biết: “Có cầu mới buôn bán nông sản thuận lợi, bà con phấn khởi lắm. Tết này, ai cũng vui mừng đón xuân sung túc hơn”. “Tụi con đi học không còn lo bị rớt xuống sông như trước”- em Huỳnh Đại Minh Sư tiếp lời mẹ.

Mang yêu thương đến trẻ em nghèo

Anh Tuấn luôn quan tâm giúp đỡ người nghèo, học sinh khó khăn hiếu học.
Anh Tuấn luôn quan tâm giúp đỡ người nghèo, học sinh khó khăn hiếu học.

Những chuyến khởi hành đến với học sinh nghèo đã ghi dấu tinh thần tình nguyện của các bạn trẻ. Bạn Lý Hoàng Nam- Trưởng nhóm “Khoảnh khắc tuổi thơ” (TP Vĩnh Long) chia sẻ: Với mong muốn mang niềm vui đến cho học sinh nghèo, nhóm tổ chức vui chơi và tặng quà cho học sinh tiểu học vào dịp lễ, tết hay đầu năm học mới. Đến nay, đã tổ chức được 6 điểm trường với hàng ngàn học sinh tham gia.

Theo Nam, thành viên là sinh viên hoặc các bạn trẻ đã đi làm, nên nhóm hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí do các bạn đóng góp hay vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Các bạn trẻ tặng quà, bánh cho học sinh.
Các bạn trẻ tặng quà, bánh cho học sinh.

Mặc dù công việc bề bộn nhưng mỗi khi có tổ chức chương trình là các thành viên luôn “cháy” hết mình, từ khâu tổ chức đến làm bánh, nấu thức ăn, phát quà, chụp ảnh cho các em...

Nhóm bạn Xuân Yến, Trọng Nhân, Lê Thi, Ánh Phương, Như Giang thì không quản đường xa, nắng mưa xuống tận nhà thăm, tặng quà cho từng học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Nghe tin cậu bé dáng người nhỏ nhắn Thạch Sơn (xã Tân Mỹ- Trà Ôn), vì nhà nghèo mà có nguy cơ phải bỏ học. Vậy là nhóm đã tìm đến giúp đỡ để em có thể tiếp tục đến trường. “Sơn chăm học mà ngoan nữa. Hôm nhận quà, Sơn cám ơn rối rít hà. Thấy thương lắm”- Xuân Yến cho biết.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thảnh A (Bình Tân) cũng không thể quên ngày sân trường tràn ngập nắng và rộn vang tiếng vỗ tay. Các em kết thành vòng tròn hòa mình vào các trò chơi vui nhộn. Ngoài thưởng thức món ăn ngon, học sinh đặc biệt khó khăn còn được nhận mùng mền, gạo... “Vui nhất là các em được chơi lại được nhận bánh kẹo, thỏa sức chụp ảnh cùng bè bạn. Em sẽ giữ ảnh ghi lại kỷ niệm tuổi thơ”- em Bùi Thị Mỹ Tâm hí hửng nói.

Anh Long phấn khởi khi xây cầu mới giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.
Anh Long phấn khởi khi xây cầu mới giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Nhìn gương mặt hồn nhiên ánh lên niềm vui của các em mà thương lắm. Có em còn loay hoay không biết cách mở hộp, nhiều em được phát kẹo còn chưa dám ăn vì muốn mang về nhà cho em. Những đôi mắt thơ ngây, nụ cười trong sáng,...

“Hình ảnh ấy thật xúc động, càng thôi thúc chúng tôi tiếp tục hành trình là cầu nối gắn kết mọi người, san sẻ yêu thương để mùa xuân tuổi thơ của các em luôn tràn đầy màu sắc, tình thương và hạnh phúc”- bạn Hồng Cúc chia sẻ. 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ