Vĩnh Long quê mình đẹp lắm!

Cập nhật, 14:43, Thứ Ba, 31/01/2017 (GMT+7)

“Đối với chúng tôi, Vĩnh Long quê mình luôn rất đẹp. Từ các di tích văn hóa lịch sử hay các làng nghề, các địa điểm tham quan mua sắm... tất cả đều mang nét riêng mà bình dị, thân thương”- thầy Huỳnh Phúc Linh- giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long) chia sẻ.

Nét đẹp chợ hoa xuân ở TP Vĩnh Long ngày tết.
Nét đẹp chợ hoa xuân ở TP Vĩnh Long ngày tết.

Với mong muốn giới thiệu về Vĩnh Long, thầy cùng các bạn trong nhóm Zoom (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã quay clip ngắn về nét đẹp của quê hương mình rồi đăng lên mạng xã hội.

Nói về ý tưởng này, thầy Huỳnh Phúc Linh chia sẻ: “Vĩnh Long quê hương tôi- vùng quê sông nước hữu tình, cây lành trái ngọt. Mỗi khi có cơ hội đi đây đó, tôi đều tự hào giới thiệu về mảnh đất đã từng gắn bó với mình. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng không nhiều người biết về Vĩnh Long, nơi đây có gì đặc biệt?

Và “thông qua những cảnh quay trong các đoạn clip, chúng tôi muốn giới thiệu những địa danh, di tích lịch sử văn hóa, về sự đổi mới của quê mình đến bạn bè gần xa”- thầy Huỳnh Phúc Linh nói.

Song, theo thầy, ý tưởng thì vậy nhưng để thực hiện là một điều “tưởng dễ mà không dễ”. Khi thì gặp khó do thành viên nhóm là học sinh, sinh viên luôn vướng bận chuyện học hành.

Khi thì có những bạn ở xa nên khó thực hiện theo đúng chương trình dự định. Hơn nữa các bạn là “tay ngang” nên khi bắt tay vào công việc cũng gặp không ít khó khăn, bởi phải lựa chọn từng góc máy, cảnh quay.

Vòng xoay ngã ba Cần Thơ- khung cảnh thực sinh động trong clip Vĩnh Long xưa và nay.
Vòng xoay ngã ba Cần Thơ- khung cảnh thực sinh động trong clip Vĩnh Long xưa và nay.

Tuy vậy, các thành viên vẫn luôn ý thức cao “làm việc chung nên chỉ cần một người tới trễ là kéo theo cả nhóm trễ” và đặc biệt là các bạn phối hợp rất “ăn ý”...

Điểm đến đầu tiên mà nhóm chọn để thực hiện là Nhà thờ Chánh tòa, rồi đến Quảng trường TP Vĩnh Long, Văn Thánh miếu, phà Mỹ Thuận xưa...

Thiết bị là những chiếc máy ảnh kỹ thuật số, fly cam do các bạn tự sắm sửa. Lụi hụi lôi chiếc máy ảnh chuyển sang chế độ quay phim, bạn Cao Kỳ nói: “Sau khi biết ý tưởng này, em rất muốn bắt tay ngay vào công việc. Vì em cũng muốn “làm một điều gì đó” để mọi người khắp đất nước này biết đến Vĩnh Long nhiều hơn”.

Đối với Nguyễn Quang Thiện, không có gì vui hơn khi vác máy đi quay. Vì đó là dịp để “luyện” kỹ năng quay- sở thích bấy lâu nay của Thiện. Hơn nữa, “đây còn là trải nghiệm để em khám phá những thú vị về quê hương, đồng thời học hỏi cách làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết với bạn bè”- Thiện chia sẻ.

Chính ý nghĩa đó, mà các bạn trẻ không ngại chạy tới chạy lui dưới trời nắng nóng hàng chục cây số, hay bỏ buổi tối, cuối tuần nghỉ ngơi để làm clip.

Vừa trực tiếp cầm máy quay lại tham gia dựng phim- Nguyễn Huỳnh Minh Khang xem đây là tình cảm, sự tự hào của người con đất Vĩnh dành cho quê mình. “Vì thế em sẽ đồng hành với các bạn đi đến khắp các địa phương trong tỉnh ghi lại nét đẹp quê mình”- Khang bày tỏ.

Để có những hình ảnh đẹp, nhóm phải lựa chọn góc quay phù hợp và tinh tế.
Để có những hình ảnh đẹp, nhóm phải lựa chọn góc quay phù hợp và tinh tế.

Để hoàn thiện các clip, cả ê kíp phải chịu khó mày mò học cách quay và sử dụng các phần mềm dựng phim. Tất cả đều do các bạn tự quay, tự phân cảnh, dàn dựng, thuyết minh... để cho ra những clip về quê hương con người đất Vĩnh có một dấu ấn khó nhầm lẫn ở sự đồng bộ, giản đơn trong lối dẫn, trong cách thuyết minh.

Tuy không chuyên nghiệp, nhưng với khả năng sáng tạo, các bạn trẻ đã tái hiện lại những hình ảnh mộc mạc đời thường, giản dị nhưng sống động về mảnh đất Vĩnh mến yêu.

Nhờ vậy người xem sẽ cảm nhận được sự gần gũi, thân thuộc với hình ảnh phố phường TP Vĩnh Long ngày xuân vui tươi, ngàn hoa xuân khoe sắc thắm.

Sẽ chẳng thể quên khung cảnh mua bán tấp nập dưới chợ đêm lung linh ánh đèn, Quảng trường Vĩnh Long yên bình trong sương sớm hay hình ảnh cầu Mỹ Thuận bên bờ sông Tiền thơ mộng...

Đến nay, nhóm đã làm được 8 clip về quê hương- con người đất Vĩnh. Sau khi đăng tải trên YouTube, các clip đã thu hút hàng ngàn lượt xem và phản ánh tích cực.

Đó là lời chia sẻ của bạn Phạm Thanh Bình: “Mấy bạn làm mình nhớ Vĩnh Long quá...”. Còn bạn Lê Văn Quốc Anh hỏi: “Còn nữa không? Tôi mong có nhiều clip để xem nữa”... “Chính điều đó đã khích lệ, làm nhóm có thêm động lực để tiếp tục quay và chuyển tải các vẻ đẹp Vĩnh Long trong thời gian tới”- thầy Huỳnh Phúc Linh cho biết.

Cần cù làm ra những sản phẩm hay, đầy ý nghĩa- với họ, tất cả nhằm “mong muốn gắn kết những con người đất Vĩnh lại với nhau hơn, để những người con nơi đây thêm phần tự hào về quê hương mình”. l

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY