Hướng đi mới cho thanh niên lập thân lập nghiệp

Cập nhật, 06:32, Thứ Năm, 12/01/2017 (GMT+7)

Những năm gần đây, xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang là một hướng đi được nhiều thanh niên lựa chọn làm con đường lập thân, lập nghiệp.

Mỗi năm, có hàng trăm lượt thanh niên XKLĐ sang các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết việc làm cho thanh niên, giảm đáng kể tỷ lệ thất nghiệp, dư thừa lao động...

Anh Hữu (bên trái) cho rằng, ngoài thu nhập ổn định hàng tháng, anh còn học hỏi thêm văn hóa, kỷ luật lao động ở Hàn Quốc.
Anh Hữu (bên trái) cho rằng, ngoài thu nhập ổn định hàng tháng, anh còn học hỏi thêm văn hóa, kỷ luật lao động ở Hàn Quốc.

Anh Trần Thanh Tùng (xã Chánh An- Mang Thít) trúng tuyển công việc công nhân cơ khí tại Nhật Bản.

Anh lên đường XKLĐ hồi năm 2012 và trở về nước được hơn năm nay. Anh Tùng cho biết: Trước khi sang Nhật làm việc, anh không có công việc ổn định, thu nhập cũng bấp bênh cộng thêm cuộc sống gia đình khó khăn nên anh quyết định đăng ký tham gia XKLĐ nước ngoài.

Công việc của anh tại Nhật có thu nhập khá ổn định. Trừ các khoản chi phí mỗi tháng anh gửi về nhà khoảng 17 triệu đồng để trang trải nợ nần, giúp cuộc sống gia đình ở quê nhà tốt hơn.

Sau 3 năm về nước, anh tích góp khoảng 600 triệu đồng, đầu tư mua ghe 200 tấn để vận chuyển vật liệu xây dựng. Nhờ vậy mà có công việc ổn định lâu dài.

Cũng vừa rời Nhật sau 3 năm làm việc, anh Nguyễn Văn Trọng (xã Tân An Hội- Mang Thít) cho rằng: đây là hướng đi hiệu quả đối với những thanh niên không ngại làm ăn xa xứ. Bởi theo anh, XKLĐ không chỉ cho thu nhập tương đối cao mà còn là cơ hội cho thanh niên làm việc trong môi trường hiện đại, công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến.

“Riêng bản thân tôi còn được trải nghiệm, khám phá văn hóa con người, phong tục đất nước nơi mình đã từng đến làm việc. Nhờ có kinh nghiệm lao động ở Nhật Bản mà sau khi về nước tôi dễ dàng tìm công việc thích hợp của công ty Nhật ở TP Hồ Chí Minh”- anh nói.

Không chỉ riêng anh Tùng, anh Trọng mà có không ít thanh niên tham gia XKLĐ đều có phản hồi tốt sau khi nhận công việc.

Anh Trần Hoàng Hữu (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) sang Hàn Quốc làm được gần một năm, cho biết: “Tôi làm bên cơ khí nhưng chủ yếu là máy móc hỗ trợ nhiều nên công việc cũng nhàn. Mỗi tháng sau khi trừ chi phí cũng còn dư khoảng 800- 1.000 USD để gửi về nhà cho gia đình”.

Theo anh, qua bên đó, anh học hỏi được rất nhiều, nhất là về phong cách làm việc rất nghiêm túc, chuyên nghiệp, văn hóa Hàn Quốc cũng rất hay, có nhiều điều thú vị như giao thông thuận tiện, thường xuyên có lễ hội của các nước, lễ hội ẩm thực...

Nhiều lao động trẻ sau khi XKLĐ về chia sẻ rằng: nếu thanh niên chưa có việc làm hay cuộc sống quá khó khăn nếu đáp ứng đủ điều kiện tuyển dụng lao động của các công ty nước ngoài thì hãy tham gia XKLĐ để có thêm nguồn vốn vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình.

Tuy nhiên, người lao động phải làm việc nghiêm túc, cần học hỏi thêm về ngôn ngữ, văn hóa và phải “sống tốt” nơi nước bạn.

Chị Lê Thị Thùy Trang (xã An Bình- Long Hồ) XKLĐ sang Nhật Bản làm nông nghiệp cho biết, công việc của chị cũng không vất vả lắm, điều kiện ăn ở cũng đảm bảo và thu nhập khá cao.

Nếu chịu làm việc tăng ca thì “bỏ túi” khoảng 27 triệu đồng/tháng. Nếu so với thu nhập công nhân bên mình thì cao gấp nhiều lần. Sau những năm lao động xứ người, giờ đây cuộc sống gia đình chị sung túc hơn. Chị cùng chồng mở tiệm hớt tóc, tự tạo công ăn việc làm vươn lên phát triển kinh tế cho riêng mình.

Tuy nhiên theo chị, ở đâu cũng phải làm việc chăm chỉ, tuân thủ theo quy định công ty, biết “nhập gia tùy tục”...

Bởi, XKLĐ cũng là một quá trình làm việc không đơn giản và cuộc sống nơi đất khách không phải chỉ hoàn toàn “màu hồng”. Chỉ những ai đặt ra mục tiêu: cố gắng làm việc để có thu nhập ổn định, có vốn làm ăn sau khi về nước thì mới có được thành quả tốt.

Nhờ tham gia XKLĐ mà anh Trần Thanh Tùng (thứ hai bên trái) có vốn liếng làm ăn sau khi về nước.
Nhờ tham gia XKLĐ mà anh Trần Thanh Tùng (thứ hai bên trái) có vốn liếng làm ăn sau khi về nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhân- Trưởng Phòng Việc làm- An toàn lao động (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), thanh niên muốn đi XKLĐ phải đáp ứng các điều kiện theo quy định. Lao động làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng không phải lo nơi ăn ở.

Giờ giấc làm việc, mức thu nhập có quy định rõ ràng. Môi trường làm việc, sinh hoạt cũng hiện đại, nhất là ở Nhật có phòng ở đầy đủ tiện nghi, có sẵn cửa hàng tiện lợi để mua thức ăn...

Ông cho biết: Những năm qua, hầu hết các lao động sau khi về địa phương đều chí thú làm ăn, vươn lên phát triển kinh tế. Một số lao động thì tiếp tục xin làm việc ở công ty, khu công nghiệp có thu nhập ổn định.

Có thể thấy rằng, XKLĐ đã trở thành một hướng đi đầy tiềm năng cho thanh niên tỉnh nhà trong con đường lập thân, lập nghiệp, vươn lên làm giàu cho bản thân và gia đình, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, khi lựa chọn con đường XKLĐ, bạn trẻ nên định hướng rõ ràng vì muốn được lương cao thì cũng cần phải bỏ công bỏ sức, chịu khó làm việc. Nên tìm đến những trung tâm giới thiệu việc làm, doanh nghiệp tuyển mộ lao động uy tín để được tư vấn chi tiết và tìm hiểu kỹ môi trường làm việc khi XKLĐ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 

  • ™Bài, ảnh: HUỆ- LY