Bạn trẻ, vì môi trường không khói thuốc lá!

Cập nhật, 05:33, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)
Hút thuốc là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra ung thư phổi, tai biến mạch máu não và nhiều bệnh nguy hiểm khác... vậy mà không ít bạn trẻ cứ tập tành và thản nhiên hút. Phải chăng có một sức hút mãnh liệt nào từ điếu thuốc kia, hay họ hút vì một lý do bất khả kháng nào?
Đoàn viên thanh niên cùng tuyên truyền vì môi trường không khói thuốc lá.
Đoàn viên thanh niên cùng tuyên truyền vì môi trường không khói thuốc lá.

Biết có hại mà vẫn hút

Hút thuốc có hại cho sức khỏe, nhưng vì “đây chính là cách thể hiện bản thân sành điệu và sành đời nên em mới hút”- Thanh T. học lớp 11 rụt rè cho biết.

Theo T., trước đây, “em không biết hút thuốc là gì nhưng đi chơi với đám bạn, tụi nó ép phải hút”. Nếu không hút thì bị cho là “nhát như thỏ đế”. Lúc đầu em hút thử, không quen cứ ho sặc sụa rất nhiều lần, nhưng riết rồi thích luôn.

Những lúc học căng thẳng hoặc buồn phiền chuyện gì, em “lén” lôi thuốc ra hút là hết liền. “Ở trường, thầy cô thường xuyên nhắc nhở, bí quá tụi em phải trốn vào nhà vệ sinh hoặc góc nào đó kín đáo để hút thuốc. Về nhà thì trốn vào phòng riêng, tranh thủ rít vài hơi trước khi cha mẹ phát hiện”- T. nói.

Ở độ tuổi thích khám phá, mong muốn thử nghiệm một cái gì đó “bị cấm” nên nhiều bạn trẻ, thậm chí là học sinh cứ vô tư “thử cho biết mùi vị thế nào”.

Bạn Ngọc Trâm- học sinh lớp 12 (TP Vĩnh Long)- cho biết, ở trường em có quy định không cho học sinh hút thuốc vậy mà có một số bạn nhét sẵn thuốc lá vào túi quần, sau giờ học thì trốn vào nhà vệ sinh để “phê” thuốc.

Có nhiều bạn không hút ở trường nhưng ngoài giờ học, lúc đi chơi thì phì phèo điếu thuốc trên môi, rồi các bạn cho nhau hút thử…

Các bạn ấy xem hút thuốc lá như một thú vui để chứng tỏ mình là người lớn, “đàn ông đích thực” mà đâu biết rằng đốt thuốc cũng chính là đốt sức khỏe. “Em nghe mọi người nói hút thuốc lá không tốt mà sao các bạn lại thích đến như vậy?”- Trâm đặt câu hỏi.

Còn đối với anh Công V.- nhân viên làm việc nhà nước, anh tìm đến thuốc lá chỉ để giải tỏa áp lực công việc. Ban đầu anh hút ít thôi, nhưng giờ thì vui một điếu, buồn một điếu, làm việc căng thẳng thì “điếu này vừa xong lại tiếp điếu khác”.

Theo anh, hút thuốc lá có cảm giác thoải mái, thoát khỏi cơn căng thẳng thần kinh, đau đầu trong công việc. Mặc dù biết tác hại của loại thuốc này nhưng khi đã ghiền rồi thì khó mà bỏ được.

Chuyện người trẻ hút thuốc lá giờ không phải là chuyện hiếm thấy ngay cả ở thành thị lẫn nông thôn. Bởi không quá khó để bắt gặp cảnh thanh niên tụm năm, tụm ba vừa tán gẫu vừa “nhả khói”.

Chị Ngọc L. chủ quán nước (TP Vĩnh Long) cho biết: Người trẻ hút thuốc ở đây cũng thường lắm, có cả học sinh nữa. Thường thì hút thuốc Jet, Bastos đỏ, xanh, Craven, thuốc 555...

Quan sát trong quán của chị có 5 học sinh, nhưng có 3 bạn “mặt búng ra sữa” mà tay đã cầm thuốc hút. Có bạn cố ra dáng người lớn, hít xong hơi dài phà khói chứng tỏ mình hay, sành điệu...

Vì môi trường không khói thuốc

Khói thuốc lá đã được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể con người. Trong khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Tác hại của hút thuốc lá là vô cùng lớn song nhiều bạn trẻ còn xem nhẹ việc từ bỏ thuốc lá.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nhật Đ. (xã Trường An- TP Vĩnh Long) cho biết:  Mỗi khi thấy các dòng cảnh báo “Hút thuốc lá có thể gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”, hay “hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi” được in rõ ràng ngay trên các bao thuốc là anh muốn bỏ thuốc ngay.

Nhưng mà khó quá, vì như thói quen rồi. Nhiều lần anh đã thử cai thuốc rồi nhưng mà không được vì “lúc nào cũng khiến mình buồn ngủ, lại mất tập trung không làm được gì hết”.

Còn nhiều bậc phụ huynh cho rằng khi phát hiện ra con mình hút thuốc đã khó, còn tìm giải pháp phù hợp để giúp con từ bỏ thuốc lá lại là vấn đề khó hơn.

Bởi “phải theo dõi sát sao mà con tôi đi học xa nhà sao quản lý được”- chị Ngọc H. nói. Chị cho hay, con trai út đang học ĐH nghe lời bạn bè rủ rê nên hút thuốc.

Khi hay chuyện, gia đình có động viên con bỏ thuốc nhưng đến giờ vẫn chưa được nhưng sẽ không bỏ cuộc.

“Để con cái không bị ảnh hưởng bởi thuốc lá, cha mẹ nên thường xuyên quan tâm, quản lý nhất là còn trong độ tuổi đến lớp. Phụ huynh cũng không nên vô tư hút thuốc trước mặt trẻ em”- chị H. nói.

Khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút thuốc, mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc.

Vì thế, ngay từ bây giờ chúng ta hãy: nói không với thuốc lá và chung tay vì môi trường không khói thuốc lá.

Để làm được điều đó, trước hết bạn trẻ- nhất là học sinh- không nên “bắt chước” người lớn và hãy tránh xa những lời khiêu khích hay dụ dỗ hút thuốc của người khác.

Trưởng thành chỉ được đánh dấu ở việc nhận thức đúng, sai về hành động của bản thân, chứ không có nghĩa là cầm điếu thuốc trên tay, phà khói mù mịt đâu bạn nhé!

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY