Viết tiếp ước mơ cho em đi tìm tri thức

Cập nhật, 04:51, Chủ Nhật, 04/09/2016 (GMT+7)

Nhận “em nuôi”, tiết kiệm hỗ trợ bạn nghèo, gây quỹ “Tiếp sức đến trường”... là những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ, nhằm giúp học sinh (HS) nghèo vững bước trên đường chinh phục tri thức.

Đoàn viên dẫn trẻ em nghèo sắm sửa quần áo, giày dép.
Đoàn viên dẫn trẻ em nghèo sắm sửa quần áo, giày dép.

Mẹ bệnh suy thận mãn hơn 10 năm cũng là khoảng thời gian gia đình em Nguyễn Thị Xuân Nguyên- Trường THPT Mang Thít- rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Chị thì nghỉ học làm công nhân để phụ giúp gia đình, còn em có lẽ đã phải bỏ học nếu như 2 năm qua không được Chi đoàn Khối Nội chính huyện Mang Thít nhận làm “em nuôi”.

Hàng tháng, chi đoàn đều có người đến trường để thăm hỏi động viên và hỗ trợ 300.000đ để em trang trải học tập. Đó là một trong những hoạt động thiết thực của tổ Đoàn với mục tiêu: không để HS có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học.

Đồng hành và chia sẻ khó khăn với HS nghèo, Đoàn các cấp đã đẩy mạnh phong trào gây quỹ, nhận đỡ đầu giúp cho HS có điều kiện đến trường.

Nhiều em đã được hỗ trợ chi phí trong nhiều năm học và được tặng sách, vở, được cất nhà ở để có điều kiện sống tốt hơn, an tâm học tập.

Bí thư Huyện Đoàn Mang Thít- Đặng Trung Hoành cho biết: Phong trào “em nuôi” của Huyện Đoàn đã giúp nhiều HS không phải bỏ học giữa chừng, hỗ trợ nhiều em học tập tốt và thi đậu vào các trường ĐH, CĐ. Đến nay 26 cơ sở Đoàn, mỗi cơ sở Đoàn đều đã nhận từ 1- 2 “em nuôi”.

Tuy hỗ trợ chưa phải là nhiều nhưng phần nào giúp các em cố gắng hơn nữa trên con đường học vấn. Với sự động viên của các anh chị đoàn viên thanh niên, Xuân Nguyên nói: “Chính sự quan tâm kịp thời ấy mà em có động lực học tốt hơn”.

Không đợi đến ngày tựu trường, hoạt động tiếp sức cho năm học mới được Đoàn các cấp thực hiện từ rất sớm và được lồng ghép cùng với các hoạt động tình nguyện.

Điển hình như Chiến dịch Hoa phượng đỏ, tuổi trẻ đã vận động tặng 130 suất học bổng, 130 phần quà, 200 bộ sách giáo khoa cho HS nghèo.

Chiến dịch kỳ nghỉ hồng, Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh đã trao quà và 25 suất học bổng cho HS nghèo xã Phú Quới, Hòa Phú (Long Hồ), Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh trao học bổng cho 30 HS nghèo hiếu học tại xã Tân An Hội (Mang Thít)...

Song song đó, tùy theo điều kiện mà các cơ sở Đoàn “có bao nhiêu hỗ trợ bấy nhiêu” hay tổ chức các hoạt động văn nghệ gây quỹ, vận động xã hội hóa cùng chung tay góp sức vì học trò nghèo.

Năm học này, Thành Đoàn Vĩnh Long đã duy trì tốt việc đỡ đầu 20 HS nghèo. Bên cạnh, còn vận động trao gần 50 phần quà gồm tiền, tập sách.

Mới đây Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã trao 50 suất quà gồm dụng cụ học tập và nhu yếu phẩm cho các em HS xã Long Phước (Long Hồ) nhân dịp năm học mới.

Nhận món quà trên tay, em Nguyễn Yến Nhi không khỏi xúc động và em hứa: sẽ cố gắng chăm ngoan học giỏi.

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều, chính sự quan tâm, chăm lo về vật chất lẫn tinh thần của tổ chức Đoàn đã kịp thời chia sẻ, động viên các em vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt kết quả tốt trong năm học mới; đồng thời góp phần cùng ngành giáo dục kéo giảm đáng kể tình trạng HS bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, hoạt động Tiếp sức đến trường còn có sự góp sức của HS, sinh viên: quyên góp 120 đầu sách giáo khoa, tặng 1.500 quyển tập, 130 chiếc cặp cho HS nghèo nhằm giúp phụ huynh giảm bớt nỗi lo năm học mới...

Ngày khai giảng cận kề cũng là khoảng thời gian Đoàn các cấp lại tất bật tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho HS nghèo. Với những việc làm thiết thực ấy, tuổi trẻ tỉnh nhà chung tay góp sức giúp các trò nghèo được cắp sách đến trường, tiếp sức cho các em vươn lên và viết tiếp ước mơ trên con đường đi tìm tri thức.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ