Trang viết xanh

Vẫn đẹp tình người

Cập nhật, 11:21, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Ngày tôi vác ba lô đến với giảng đường đại học lời mẹ dặn cứ văng vẳng bên tai: “Chốn phồn hoa đô hội lắm lọc lừa nhe con!”

Đối với tôi, khi đặt những bước chân đầu tiên trên con đường mình hằng mơ ước thì không gì thỏa thuê cho bằng. Thế nhưng, lòng tôi không khỏi gợn chút lo lắng lẫn sợ sệt. Phải chăng cuộc sống nơi phố thị luôn “lạnh lùng” như bao người thường nói?

1. Một cô bạn sinh viên sống xa nhà nhưng lại mang trong mình chứng hạ canxi. Ngày nọ, khi về đến cửa phòng, cô đã ngất lịm đi vì đói và mệt. Tiếng thét cầu cứu của cô bạn gần phòng vang lên, mọi người ùa ra. Nhận diện được bệnh, người lo đưa bạn vào phòng tạo không khí thoáng mát, người nhanh nhảu bắc vội nước pha trà đường. Một bạn nam lo xa đã chuẩn bị sẵn xe trước cửa với ý nghĩ trong đầu: nhỡ có chuyện gì xấu thì chở bạn đến bệnh viện cho nhanh.

2. Một anh sinh viên nghèo học giỏi. Anh mất cha, mẹ bỏ đi biền biệt. Anh lớn lên trong cô nhi viện và sống tốt nhờ sự bao bọc của cộng đồng và xã hội. Đối với anh, được đến với giảng đường đại học như hôm nay ví như một giấc mơ. Anh không lo học phí vì được trường xét miễn nhưng chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng nặng trĩu lo toan. Anh biết ơn cô chú đã không thu tiền nhà trọ. Anh quyết không phụ lòng mọi người. Anh đã tìm được việc làm thêm để trang trải cuộc sống và mang về thành tích xuất sắc cho năm học đầu tiên.

3. Và, chuyện của chính bản thân tôi. Một ngày chuẩn bị đến lớp, chiếc xe đạp bỗng hư. Đang loay hoay chưa biết xử trí thế nào thì đứa bạn gần phòng đánh tiếng: Bạn lấy xe tôi mà đi, sáng nay tôi không có tiết, trưa về hãy sửa kẻo lại trễ mất. Tôi hơi ngại vì mới đến đây vài ngày nhưng cũng mừng vì bạn đã tin tưởng.

Thế đấy, dù ở thành thị hay thôn quê, lòng tốt vẫn luôn hiển hiện giữa đời thường: không toan tính, không vụ lợi và cũng không cần đền đáp. Trong xã hội, cái xấu vẫn luôn lẩn khuất để tồn tại. Nhưng, nếu bạn là một người tốt thì sẽ vơi đi một kẻ xấu. Hãy mở lòng mình ra, bạn nhé!

DIỄM KIỀU