"Yêu cuồng sống vội!"

Cập nhật, 08:45, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

Dạo gần đây, báo chí liên tục đưa tin những bi kịch từ chuyện tình cảm trong độ tuổi “teen”. Gác chuyện học hành, bỏ quên tình yêu thương của ba mẹ, vứt đi lý tưởng cho một tương lai tươi sáng để đến với nhau trong sự bồng bột. Để rồi những chuyện đau lòng đã xảy ra.

Không biết từ lúc nào, phương châm yêu cuồng sống vội đã và đang lan truyền rất nhanh trong giới trẻ. Cái suy nghĩ đã yêu thì phải yêu hết mình lại càng nguy hiểm hơn.

Yêu nhau thật nhanh rồi đến khi hết yêu thì đường ai nấy đi cũng thật dễ dàng. Giờ mà nói đến tình yêu chung thủy chẳng khác nào nói chuyện đời xưa.

Thấy bạn bè có đôi có cặp thì cũng sốt ruột mau mau tìm ai đó làm người yêu để không thua chị kém em. Tình yêu tuổi học trò không còn cái e thẹn rụt rè của tuổi mới lớn mà cũng táo bạo, dữ dội, phải cho cả thế giới biết chúng mình đang yêu nhau. Họ gọi nhau là “chồng”, là “vợ” trong sự hãnh diện với bạn bè.

Yêu đương thắm thiết thì tung ảnh thân mật tình cảm, kể cả cảnh giường chiếu lên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.

Chia tay cũng khóc lóc vật vã, cũng trách móc ầm ĩ, thậm chí là dọa tự tử, thóa mạ nhau không tiếc lời. Có bạn trẻ từng bị đám bạn trố mắt nhìn như người ngoài hành tinh vì hồn nhiên khai báo rằng đến lúc ra trường cũng chưa từng yêu ai.

Hết yêu thì chia tay, đó là điều rất bình thường. Bất thường ở chỗ khuynh hướng hành xử tiêu cực đang được những chàng trai cô gái đem ra để trói buộc hoặc trả thù tình cũ. Dọa giết, tạt axit, đâm chém người thân với mức độ ngày càng nguy hiểm.

Hơn thế nữa, tình yêu của giới trẻ ngày nay lại đang nhuốm màu vật chất. Cứ đi xe xịn, xài hàng hiệu thì không lo thiếu thốn khoản người yêu. Một bộ phận không nhỏ các bạn gái ngầm đặt ra tiêu chuẩn chọn người yêu là bạn trai phải có xe ga đắt tiền, điện thoại iPhone đời mới nhất.

Yêu rồi tính đến chuyện lâu dài thì hạ hồi phân giải. Thực tế cuộc sống cho thấy bao nhiêu chuyện đáng buồn: nữ sinh viên trường sư phạm sa vào vòng lao lý vì án mạng sau chuyện tình với đại gia, học trò cấp 2 bỏ nhà theo người yêu quen trên Facebook, nam sinh viên sẵn sàng làm tình nhân cho các quý bà thừa tiền nhưng thiếu tình…

Chính vì suy nghĩ khi đã yêu thì phải hết mình của người trẻ nên mới nảy sinh vấn đề xã hội nóng hổi: sống thử.

Giới trẻ phương Tây làm được thì hà cớ gì giới trẻ Việt Nam phải thua kém? Chỉ có điều bên Tây người ta làm điều đó khi có đầy đủ kiến thức và kỹ năng sống để biết đương đầu với cuộc sống tự lập và tự chịu trách nhiệm.

Thanh niên, thậm chí là thiếu niên Việt Nam quan hệ tình dục trước hôn nhân với mớ kiến thức giới tính mù mờ để khi sự việc đã rồi thì “những đứa trẻ to xác” chỉ còn cách lén lút dắt nhau đi giải quyết hậu quả.

Chả thế mà Việt Nam mới đang nằm trong nhóm các nước đi đầu về tỷ lệ nạo phá thai trong giới trẻ.

Một thực trạng khác là nhưng clip nóng phát tán trên Internet gây xôn xao dư luận là “thước phim kỷ niệm” của những cặp đôi trẻ tuổi từng có thời gian yêu đương mặn nồng.

Dù vô tình hay cố ý khi để lọt hình ảnh nhạy cảm ra ngoài thì người trong cuộc cũng đáng trách. Chưa kể là một khi dễ dãi với những mối quan hệ vội vàng thì các bạn gái có nguy cơ lọt vào tầm ngắm của kẻ xấu với mục đích bôi nhọ hoặc tống tiền.

Người trẻ là tương lai của đất nước, nhưng nếu cứ tiếp tục phương châm “yêu cuồng sống vội” thì rồi những mầm non tươi sáng sẽ rơi rụng như lá mùa thu!

SONG THUẬN