Cùng "gỡ rối" cho hoạt động Đoàn ở cơ sở

Kỳ cuối: Cán bộ "có tâm" thì Đoàn "có tiếng"

Cập nhật, 06:00, Thứ Bảy, 20/08/2016 (GMT+7)

Đâu là giải pháp hiệu quả góp phần giải quyết khó khăn hiện nay của tổ chức Đoàn cơ sở? Đây là vấn đề trăn trở của nhiều “thủ lĩnh” thanh niên.

Khi đề cập đến thực trạng khó khăn trong tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng như kinh phí hoạt động, nhiều cán bộ Đoàn thừa nhận: Đó là tình trạng chung. Thế nhưng, trong cái khó, vẫn có nhiều cơ sở Đoàn có cách làm sáng tạo, hiệu quả. 

Cần lắm nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả góp phần “giữ chân” ĐVTN tham gia hoạt động tại địa phương.
Hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế hiệu quả góp phần “giữ chân” ĐVTN tham gia hoạt động tại địa phương.

Có đi tới địa phương mới thấy hết được những khó khăn và mong mỏi của ĐVTN. Anh Nguyễn Văn Ngoan- Bí thư Chi đoàn ấp Tân Biên (xã Tân Thành- Bình Tân) chia sẻ: ĐVTN nông thôn quan trọng nhất là lo phát triển kinh tế gia đình.

Vì thế rất cần hỗ trợ nguồn vốn, triển khai mô hình phát triển kinh tế. Nắm được điều đó, chi đoàn thành lập tổ TN sản xuất, kinh doanh giỏi thu hút gần 30 ĐVTN tham gia, với nhiều mô hình hiệu quả như sản xuất khoai lang, trồng mít Thái siêu sớm,...

Bản thân anh cũng không giấu giếm mà sẵn sàng truyền đạt kiến thức phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để ĐVTN áp dụng sản xuất. Anh nói: “Phải có việc làm, thu nhập ổn định thì ĐVTN mới đến được với Đoàn”.

Hầu hết cán bộ Đoàn công nhận rằng muốn tập hợp ĐVTN thì phải cho họ thấy lợi ích trước mắt. Vì vậy, nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động xây dựng mô hình chi đoàn kiểu mẫu, các CLB tiền hôn nhân.

Một số nơi còn tạo ra nhiều chương trình thiết thực đến cuộc sống của ĐVTN và gia đình, tăng thêm nguồn kinh phí hoạt động...

Về xã Nhơn Phú (Mang Thít) những ngày này hỏi thăm tổ nấu ăn Cù Xinh chắc hẳn ai cũng biết, bởi “nấu ăn ngon lại phục vụ nhiệt tình”.

Tìm gặp anh Trịnh Cù Xinh- Bí thư Chi đoàn ấp Phú Thạnh B khi cả tổ đang tất bật phục vụ một đám tiệc tại địa phương. Anh cho biết, tổ nấu ăn được thành lập xuất phát từ mong muốn tập hợp, gắn kết ĐVTN.

Cái hay ở đây chính là ĐVTN không chỉ có thêm thu nhập mà còn tạo kinh phí hoạt động cho chi đoàn. Sau khi nhận tiền phụ đám, mỗi cá nhân sẽ trích vài chục ngàn gây quỹ.

Đây là hướng đi cho việc tìm kinh phí. “Nếu như trước đây chỉ tập hợp được chừng 3 ĐVTN thì nay đã lên đến 10 ĐVTN rồi. Phải hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu ĐVTN muốn gì, cần gì thì mới dễ dàng tập hợp”- anh phấn khởi nói.

Theo Phó Bí thư Thị Đoàn Bình Minh Trần Công Lập, bên cạnh việc tuyên truyền, tổ chức Đoàn phải sâu sát nguyện vọng của ĐVTN, nhất là về vấn đề thu nhập việc làm, nhu cầu vui chơi, giải trí. Anh cũng nhìn nhận rằng: phải đổi mới tư duy, sáng tạo trong hành động thì tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư mới trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của ĐVTN.

Thủ lĩnh Đoàn- người “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ

Để tháo gỡ khó khăn chung hiện nay của cơ sở Đoàn, cần phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, sự nhạy bén, năng động, “dám nghĩ, dám làm” của đội ngũ cán bộ Đoàn là một trong những yếu tố then chốt, quyết định hàng đầu.

Đoàn phải khơi dậy được tinh thần cống hiến của tuổi trẻ bằng hoạt động hữu ích.
Đoàn phải khơi dậy được tinh thần cống hiến của tuổi trẻ bằng hoạt động hữu ích.

Vừa lúc tháp tùng theo Bí thư Xã Đoàn Long Mỹ (Mang Thít) Huỳnh Phi Long đến thăm ĐVTN thì cơn mưa nặng hạt ào ào kéo đến. Chắc chuyến đi cơ sở này “công không” rồi, tôi nghĩ thế. Thế nhưng Long nhất định “phải đội mưa đi thôi vì nếu không đi anh em ở đó sẽ chờ”.

Bởi tính cách “nói đi đôi với làm” nên mặc dù chỉ mới làm Bí thư Đoàn nhưng Long luôn được ĐVTN tin tưởng, quý mến.

Dù “đội mưa, lội sình” nhưng anh vẫn cười tươi rói và chúng tôi đã thấy hết nhiệt huyết và tinh thần làm việc trách nhiệm của thủ lĩnh TN ấy. Theo anh, “cán bộ nào thì phong trào ấy” nên anh luôn xông xáo, đi đầu trong các phong trào.

Bên cạnh, quan tâm hỗ trợ TN phát triển sản xuất, kinh doanh, anh tổ chức nhiều phong trào thiết thực tạo sân chơi bổ ích như: thể thao, tập huấn nâng cao kiến thức, dạy nghề...

Chính những hoạt động đó đã “thắp lửa” cho phong trào tuổi trẻ ngày càng phát triển. Hỏi anh làm thủ lĩnh Đoàn có khó khăn lắm không, anh nở nụ cười tự tin: Cán bộ Đoàn phải năng động, sáng tạo thì mới thể hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” chứ?

Ở nơi nào thủ lĩnh Đoàn “có tâm” thì nơi đó hoạt động Đoàn “có tiếng”. Thật vậy, bởi có không ít cán bộ Đoàn không “suy tính thiệt hơn” biết năng động tìm hướng đi mới hiệu quả như tranh thủ vận động xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động, huy động sức dân để thực hiện các công trình, phần việc TN tại địa phương...

Khó khăn là thế nhưng Chi đoàn ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh) vẫn duy trì tốt hoạt động với gần 20 ĐV “thường trực” tham gia và hoạt động luôn nhận được sự ủng hộ của địa phương.

Bởi anh luôn nắm bắt được ĐVTN cần gì, địa phương bức xúc vấn đề gì để tổ chức phong trào kịp thời, hiệu quả.

Bí thư Chi đoàn- Nguyễn Hoàng Nam xác định: “Thủ lĩnh Đoàn không nên đứng ngoài cuộc mà phải linh động, nhanh nhạy tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn”.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn- Bùi Văn Chiều cho rằng: Hoạt động Đoàn phụ thuộc rất nhiều vào sự năng động, quyết tâm vượt khó của đội ngũ bí thư Đoàn.

“Thủ lĩnh Đoàn phải biết “tạo uy tín” bằng việc tổ chức phong trào hấp dẫn, có ích lại hiệu quả. Nếu làm được điều đó sẽ thu hút được đông đảo ĐVTN, tạo được sự quan tâm của chính quyền và xã hội”- anh nói.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cũng cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ cho TN trong lập thân và lập nghiệp thông qua việc xây dựng các mô hình hợp tác phát triển sản xuất, định hướng, chuyển giao kỹ thuật công nghệ tạo điều kiện cho TN tiếp cận, trang bị những kiến thức làm kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động Đoàn theo hướng hướng về cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động Đoàn...

Để tìm lời giải cho bài toán này, thiết nghĩ, Đoàn cần phát huy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu với cấp ủy, phối hợp các ngành tạo mọi điều kiện tập hợp ĐVTN; tăng cường các hoạt động thiết thực, “sát sườn” đời sống TN.

Bên cạnh tâm huyết, đội ngũ cán bộ Đoàn cũng cần thẳng thắn nhìn nhận hạn chế để tìm ra những phương thức giải quyết hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao...

Bài, ảnh: CẨM HUỆ