Sẵn sàng "Tiếp sức mùa thi"

Cập nhật, 07:12, Thứ Sáu, 01/07/2016 (GMT+7)

Những ngày qua, hoạt động “Tiếp sức mùa thi” đã được tuổi trẻ nhiệt tình hưởng ứng, góp phần thắp sáng niềm tin cho các thí sinh trên chặng đường đầu tiên vào đời...

Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh

Tiếp sức cho các thí sinh, nhiều bạn đã thức từ rất sớm để phụ nấu ăn.
Tiếp sức cho các thí sinh, nhiều bạn đã thức từ rất sớm để phụ nấu ăn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, để hỗ trợ hiệu quả nhất cho thí sinh Đoàn các cấp đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện với trên 560 tình nguyện viên thường trực hỗ trợ tại tất cả điểm thi. Bên cạnh, tùy theo điều kiện mà còn hỗ trợ chỗ ở, bữa ăn miễn phí...

Anh Lê Trần Khánh Phương- Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Đoàn trường có bố trí khoảng 500 chỗ ở miễn phí tại ký túc xá. Mỗi ngày hỗ trợ 100 suất ăn sáng. Ngoài ra, trường có chuẩn bị 100 xe đưa rước thí sinh và trên 150 tình nguyện viên trực tại các chốt sẵn sàng hỗ trợ”.

Còn theo Bí thư Đoàn Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long- Nguyễn Văn Thống, bên cạnh việc hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho trên 200 thí sinh, trường còn hỗ trợ các suất ăn cho các em vào các ngày thi chính, với mong muốn “góp phần tạo điều kiện để các em có một kỳ thi an toàn, chất lượng”.

Trước kỳ thi, Tỉnh Đoàn đã tổ chức tư vấn, giao lưu và định hướng nghề nghiệp cho trên 4.000 học sinh THPT. Các em được trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến quy chế thi, xét tuyển, cách nộp hồ sơ, những điểm mới trong tuyển sinh năm 2016, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, cơ hội việc làm đối với một số ngành nghề.

Vì thế, đã góp phần định hướng, giúp các em lựa chọn đúng trường, đúng ngành nghề, phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân cũng như phù hợp với nhu cầu lao động của tỉnh và xã hội.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu, kỳ thi này Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã vận động hỗ trợ các thí sinh nước uống và 180 phần quà cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 100.000đ.

Ngoài việc hỗ trợ chỗ nghỉ, phương tiện đi lại, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Vĩnh Long và Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật cũng đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm tổ chức nấu 6.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh.

Đây là sự hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp các em ấm lòng để hoàn thành kỳ thi tốt nhất.

Sẵn sàng tiếp sức cho các em

Các đội xe tình nguyện trực tại các điểm thi sẵn sàng đưa đón thí sinh.
Các đội xe tình nguyện trực tại các điểm thi sẵn sàng đưa đón thí sinh.

Bạn Cao Phước Hiền- Liên chi trưởng Chi hội Sinh viên Vĩnh Long ĐH Cần Thơ cho biết đợt này có 120 sinh viên chi hội tham gia chương trình tiếp sức cho biết: “Chúng em sẽ chia ra thành từng đội như tư vấn, đội xe, đội cơm để công tác hỗ trợ được tốt hơn. Dù là mới hay nhiều lần đến với “Tiếp sức mùa thi”, các bạn ai cũng hào hứng tham gia”.

Ở mỗi điểm thi, các tình nguyện viên sẽ tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn thí sinh thủ tục dự thi, đón và hướng dẫn người nhà các em đăng ký nơi ăn, nghỉ phù hợp, an toàn.

Ngoài ra, các đội xe phụ trách đưa đón thí sinh miễn phí. Không chỉ vậy, các bạn trẻ còn cùng nhau nấu ăn, mang “cơm ngon, canh ngọt” trao tận tay thí sinh...

Ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi, quanh các điểm thi sẽ dễ dàng bắt gặp hàng chục tình nguyện viên túc trực để tư vấn, đưa rước thí sinh.

Vừa chở thí sinh vào trường làm thủ tục dự thi, bạn Nguyễn Thanh Xuyên- sinh viên ĐH Cần Thơ cho biết trước đây em cũng từng là thí sinh và nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh, chị đi trước: “Vì vậy, dù trời mưa hay nắng, hàng ngày tụi em cũng sẽ túc trực tại điểm thi. Em sẽ thức sớm để chủ động và đảm bảo thời gian đưa đón”.

Trong trang phục áo xanh, mắt luôn hướng về cổng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chờ rước thí sinh, bạn Hồ Thủy Tiên phấn khởi nói: Không khí thân tình, niềm vui khi giúp đỡ được một thí sinh là những kỷ niệm khó quên đối với em.

Tiên cho rằng đã là tình nguyện thì bất kể nam hay nữ thì cũng như nhau, vì vậy Tiên đã sẵn sàng nhận làm “xe ôm miễn phí” với mong muốn được tiếp thêm sức mạnh cho thí sinh thi tốt. “Đừng quá lo lắng, căng thẳng, hãy tự tin cố gắng làm bài thật tốt các em nhé!”- Tiên nói.

Để thí sinh có suất ăn ngon, nhiều bạn đã dậy từ rất khuya để cùng nhau nấu ăn. Lần đầu tiên phụ xắt rau củ, nhiều bạn nam tay chân không khỏi vụng về nhưng “vậy mà vui”.

Bạn Phan Chương Anh Khôi- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chia sẻ: “Là nam mà xuống bếp nấu ăn với bạn nữ “thấy ngại ngại làm sao” nhưng em lại rất vui khi nghĩ rằng mình và các bạn cùng chung sức để giúp các em an tâm để thi tốt hơn”.

Một mùa thi lại đến, những chiếc áo xanh tình nguyện luôn sẵn sàng cuộc hành trình “Tiếp sức mùa thi” với nhiệt tình cháy bỏng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ