Rộn rã mùa hè xanh

Cập nhật, 13:44, Thứ Sáu, 29/07/2016 (GMT+7)

Với quyết tâm “ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, những ngày qua các sinh viên tình nguyện (SVTN) đã bắt tay thực hiện nhiều công trình hữu ích. Áo xanh hòa mình nâng cấp đường đan, phát quang, khai thông kinh rạch... đã góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện an sinh xã hội tại địa phương.

SVTN cùng nhau làm cỏ, trồng hoa tạo mỹ quan sạch đẹp cho địa phương.
SVTN cùng nhau làm cỏ, trồng hoa tạo mỹ quan sạch đẹp cho địa phương.

Tình nguyện theo nhu cầu

Sau những ngày về đóng quân tại xã Hòa Phú (Long Hồ), các SVTN Liên chi hội Sinh viên Vĩnh Long Trường ĐH Tây Đô đã thực hiện nhiều phần việc thiết thực như thăm viếng tặng quà cho gia đình chính sách, tuyên truyền về nước sạch vệ sinh môi trường gắn với khơi thông dòng chảy.

Có khi nạo vét kinh rạch ô nhiễm vất vả lại thêm mưa nắng thất thường, song các bạn trẻ vẫn làm việc với tinh thần “tình nguyện là trên hết”. “Bởi hoạt động này sẽ phần nào giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế biến đổi khí hậu”- SVTN Nguyễn Thị Hoàng Trang nói.

Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới, SVTN các trường đã hỗ trợ địa phương nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, thực hiện tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp và sửa chữa điện cho người dân nông thôn.

Bên cạnh đó, các hoạt động hướng đến vì cộng đồng như chăm sóc giúp đỡ người già yếu neo đơn, khám bệnh phát thuốc miễn cho người nghèo cũng được các bạn trẻ quan tâm.

Ý thức được đây là cơ hội để cống hiến, học hỏi kinh nghiệm cho bản thân nên hầu hết các bạn trẻ đều xông xáo. Hôm chúng tôi đến xã Tân Hội, dù đã hơn 11 giờ trưa nhưng các bạn trẻ Trường ĐH Cửu Long vẫn chia nhau làm cỏ, trồng hoa...

Sao quên được hình ảnh các SVTN cùng nhau chẻ củi, dọn dẹp vệ sinh và nấu ăn cho bà Nguyễn Thị Danh ở ấp Tân An.

Niềm vui SVTN khi nhận được thăm hỏi, quan tâm.
Niềm vui SVTN khi nhận được thăm hỏi, quan tâm.

Dù chỉ là những việc làm giản đơn thôi nhưng là cả tấm lòng của tuổi trẻ với những hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Bạn Lê Thành Nhân chia sẻ: Sau những giờ học, chúng em rất vui khi được giúp địa phương làm những việc ý nghĩa thế này.

Với nhóm SVTN Trường ĐH Cần Thơ khi đã tham gia mùa hè xanh thì phải làm việc hết mình. Dẫu có không ít những bỡ ngỡ nhưng các bạn vẫn “đội nắng đi mưa” làm hàng rào, đào hố rác... vì “còn gì vui hơn khi được giúp ích bà con và được góp sức xây quê mình ngày càng đổi mới”- bạn Huỳnh Ngọc Thái phấn khởi nói.

Phát huy đội hình tình nguyện chuyên

Các SVTN Trường ĐH Tây Đô hăng hái nạo vét kinh rạch.
Các SVTN Trường ĐH Tây Đô hăng hái nạo vét kinh rạch.

Về với địa phương, các SVTN không chỉ mang lý thuyết học được trên giảng đường để phục vụ cho bà con mà các bạn thu hoạch cho mình những kiến thức, kinh nghiệm sống bổ ích.

Chỉ mới hơn 2 tuần đóng quân, hơn 10 SVTN Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã ra công xây dựng nhà nhân ái cho bà Trần Thị Mười (xã Hòa Thạnh- Tam Bình).

Ít ai ngờ ngôi nhà vốn đã mục nát, xiêu vẹo mới ngày nào lại được thay thế bằng căn nhà mới kiên cố, vững chắc nhờ những bàn tay lao động và nhiệt huyết của những “chiến sĩ áo xanh”.

Năm nay Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có 50 SVTN tham gia chiến dịch. Ngoài các hoạt động tuyên truyền, giao lưu văn hóa văn nghệ, để phát huy sở trường, các bạn trẻ còn đảm nhận xây dựng, sửa chữa 4 căn nhà cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng và hộ nghèo ở huyện Mang Thít, Tam Bình và TP Vĩnh Long.

“Chính sự năng động, không ngại khó của các bạn trẻ đã giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sớm có ngôi nhà ấm áp, đồng thời giúp các địa phương thực hiện được tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới”- Bí thư Đoàn trường- Nguyễn Văn Sau cho biết.

Ý thức được đây là môi trường cọ xát thực tiễn, nâng cao kỹ năng và vốn sống nên các SVTN đều xông xáo khi bắt tay vào công việc. Những ngày qua, cùng với nhóm SVTN Nguyễn Công Danh đã học được cách trộn hồ, đào móng, xây tường... Theo Danh, đây là công việc hết sức thiết thực.

Bởi khi áp dụng lý thuyết vào công trình thực tế, chúng em đã tích lũy thêm kinh nghiệm bổ ích cho ngành học của mình. “Còn gì vui hơn khi chính tay xây dựng những mái ấm nghĩa tình cho các mẹ, các cụ an tâm sinh sống khi mùa mưa tới”- bạn Nguyễn Văn Linh Vương chia sẻ.

Ngoài đội hình chuyên xây nhà, còn có đội hình xây cầu, sửa chữa đường giao thông nông thôn, ôn tập hè cho thiếu nhi hay thực hiện công trình thắp sáng đường quê.

Thông qua những công trình, phần việc cụ thể các SVTN không chỉ giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội mà còn giúp các em từng bước trưởng thành.

Và hơn hết là các em đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về lớp thanh niên tình nguyện năng động và sáng tạo.

Bà Trần Thị Mười (xã Hòa Thạnh- Tam Bình) nhận xét: “Mấy SVTN xuống phụ làm nhà nhiệt tình lắm, không sợ cực khổ gì hết. Làm có khi tới 12 giờ trưa mà chưa nghỉ. Tui thương và cám ơn mấy cháu nhiều lắm”.

™Bài, ảnh: CẨM HUỆ