Học sinh sáng chế điều khiển nhà từ xa

Cập nhật, 15:16, Thứ Năm, 28/07/2016 (GMT+7)

Em Nguyễn Hữu Trung, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) vừa đoạt giải nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 5 năm 2016 với sản phẩm: “Hệ thống điều khiển nhà từ xa và chống trộm dành cho người khuyết tật và người già”.

Em Trung giới thiệu mô hình “Hệ thống điều khiển nhà từ xa và chống trộm dành cho người khuyết tật và người già”.
Em Trung giới thiệu mô hình “Hệ thống điều khiển nhà từ xa và chống trộm dành cho người khuyết tật và người già”.

Ý tưởng giúp người khuyết tật

Các nguyên vật liệu đa phần là phế liệu hoặc tận dụng những đồ điện tử từ những máy móc hư, cũ như: các mạch điện tử của các đồ chơi cũ, dàn cơ của đầu đĩa, công tắc 3 chấu, pin điện thoại, điện thoại di động cũ, quang trở… đã trở thành một sản phẩm có thể vận dụng tốt vào cuộc sống.

Người khuyết tật hay người già đang ngồi trên chiếc xe lăn, xe lắc đều có thể tự vận hành điều khiển tất cả các thiết bị trong nhà ngay cả việc mở cửa cái hay cửa sổ của ngôi nhà mình bằng bộ điều khiển từ xa.

Thiết bị có thể giúp đỡ đóng, mở cửa lớn và tất cả cửa sổ, có thể tắt, mở hệ thống đèn trong nhà tự động khi trời sáng, tối, bên cạnh đó còn kết hợp với thiết bị chống trộm thông minh để bảo vệ ngôi nhà. Thiết bị có thể tác động tại chỗ và báo qua điện thoại di động của chủ nhà.

Đó là ý tưởng mà em Nguyễn Hữu Trung thực hiện để giúp đỡ những người không được lành lặn và già yếu. “Ở gần nhà em có một anh hàng xóm, ảnh bị khuyết tật cả hai chân do bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam.

Em đã từng nói chuyện với anh và anh nói rằng anh rất buồn và mặc cảm về bản thân mình không làm được gì để giúp đỡ gia đình, từ những việc rất đơn giản, đi ra đi vào cũng phải nhờ cha mẹ mở cửa.

Nhiều khi cha mẹ ảnh đi làm về tối ảnh cũng không thể nào tự đi bắt đèn được vì anh đi lại rất khó khăn trên chiếc xe lăn.

Em rất đồng cảm với anh và từ đó em đã suy nghĩ mình phải làm gì đó có ích để giúp anh. Từ đó em đã suy nghĩ và bắt tay vào chế tạo”- em Nguyễn Hữu Trung, tâm sự.

Sản phẩm thành hiện thực

Sau nhiều tháng bắt tay vào nghiên cứu và được sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, sản phẩm của em Trung đã bước đầu hoàn thiện.

Trung cho biết, để lắp đặt hệ thống, trước tiên phải lắp một hộp nhôm cũ để làm hộp điều khiển trung tâm, cắt tấm bảng đen ra và lấp vào bên trong hộp nhôm để dán các linh kiện lên.

Sau đó sắp xếp các linh kiện lên, bố trí cho phù hợp (điện thoại, pin, mạch hạ áp, mạch đèn...) và hàn các mạch lại với nhau... kiểm tra sao cho đúng cực.

Đối với chiếc điện thoại thì vào chế độ nhật kí cuộc gọi nhập sẵn số điện thoại cần báo trộm vào, tiếp đến hàn tiếp điểm vào nút gọi của điện thoại và nối vào công tắc và nút nhấn, sau đó nối còi hú vào nút nhấn và cục pin rồi kiểm tra đúng cực để thiết bị có thể hoạt động.

Tiếp đến dùng gỗ cắt ra để tạo thành ngôi nhà rồi dùng đinh đóng lên mái nhà, dùng keo dán giấy bi tít ở ngoài rồi dán mica lên mái nhà. Ở bên trong dùng các dàn cơ gắn ở thành cửa để thực hiện đóng và mở cửa. Sau đó nối dây điện vào hộp điều khiển.

Muốn cho hệ thống đóng mở cửa hoạt động, ta khởi động công tắc ở chiếc xe lăn rồi bấm nút “1” tức thì cửa lớn sẽ mở ra, khi bấm nút “2” thì cửa lớn đóng lại.

Khi bấm nút “3” thì hai cửa sổ sẽ mở ra và bấm nút “4” thì hai cửa sổ sẽ đóng lại. Hệ thống đèn thì được điều khiển tự động bằng quang trở số “5” ở trên hộp điều khiển trung tâm.

Muốn hệ thống chống trộm hoạt động thì ta bật hai công tắc số “6” và số “7” ở trên hộp điều khiển trung tâm... khi đó hệ thống đã sẵn sàng hoạt động.

Khi ta đóng cửa lại thì nút nhấn trên thành cửa sẽ ngắt dòng điện, khi ta hé cửa ra thì nút nhấn bật ra và cho dòng điện chạy qua... hệ thống chống trộm sẽ tự động báo động bằng còi hú và báo qua điện thoại di động cho chủ nhà biết qua chức năng nhật kí cuộc gọi khi đóng cửa lại thì thiết bị vẫn báo cho chủ nhà biết...

Ông Trần Hoàng Túy- Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và kết nối cộng đồng tỉnh Vĩnh Long, nhận xét: “Sản phẩm của em Trung được đánh giá cao về tính sáng tạo và áp dụng thực tế.

Nguyên vật liệu có sẳn trên thị trường, giá thành thấp, hoạt động hiệu quả ngay cả khi chủ nhà đi vắng… nên rất khả thi và dễ dàng nhân rộng.

Sản phẩm có thể giúp cho người cao tuổi và người khuyết tật không thể đi lại vẫn có thể làm được những việc hằng ngày trong gia đình một cách dễ dàng, giúp họ lạc quan hơn, yêu cuộc sống hơn thay vì cứ mặc cảm về bản thân như trước.

Sản phẩm của em Trung đã được chọn dự Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 12 sắp tới”.

Bài, ảnh: BÁ HÙNG