Nếu ai cũng có ý thức...

Cập nhật, 17:54, Thứ Sáu, 01/04/2016 (GMT+7)

Ai cũng có ý thức thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Các bạn trẻ thích thể hiện mình giữa đám đông, muốn khẳng định cái tôi? Thay vì trang điểm lòe loẹt, chạy xe máy rồ ga,…

Hãy thể hiện lối sống đẹp của mình trong cộng đồng bằng cách ý thức hơn trong mọi hành động.

Rác bừa bãi sau buổi tư vấn hướng nghiệp ở Cần Thơ.
Rác bừa bãi sau buổi tư vấn hướng nghiệp ở Cần Thơ.

Dạy sống đẹp, sống có ý thức

Ý thức được giáo dục từ nhỏ trong gia đình và nhà trường. Ngay từ khi mới bước chân vào nhà trẻ, cô giáo đã dạy các bé biết xếp hàng, biết nhường nhịn bạn bè, biết bỏ rác vào thùng,…

Bạn nghĩ thế nào khi mình xả rác, còn các em nhỏ lại cho rác vào thùng! Chúng ta thường sống theo tâm lý số đông nên “thấy ai sao mình làm vậy”.

Cứ nhìn vào những buổi tư vấn tuyển sinh, hội chợ việc làm thì biết được ý thức người trẻ đang ở đâu. Trong khi các anh chị sinh viên cầm bao ny lông đi nhặt rác thì nhiều bạn cứ vô tư quăng rác! Đó là còn chưa kể nhiều bạn cho hành động đi tìm sọt rác là… lạ đời.

Bạn Nguyễn Văn Luân- luật sư trẻ ở TP Cần Thơ- chia sẻ: Đa số tội phạm là các bạn trẻ và nhiều trường hợp chỉ vì thiếu ý thức mà phạm tội. Những vụ đánh nhau, chém giết nhau chỉ từ một vụ va quẹt nhỏ, một tiếng chửi thề trong quán nhậu,… là rất nhiều.

Bạn cho rằng gia đình là yếu tố quan trọng hình thành tính cách của bạn trẻ và: “Trước hết, bạn trẻ phải tự biết mình nên làm gì cho đúng phép lịch sự nơi công cộng, thậm chí là ở nhà. Nên hành động đẹp và không theo tâm lý số đông”.

Ở Trường THPT Vĩnh Long, thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng không chỉ chú ý đến việc dạy chữ mà còn dạy người cho học sinh. Nhờ đó, tình trạng đánh nhau giữa các học sinh trong trường cũng giảm đáng kể.

Trong mỗi đợt tư vấn tuyển sinh, thầy Dũng còn dạy cả kỹ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường cho học trò. Mỗi năm, trường đều tổ chức cho học trò tham quan Trường ĐH Tôn Đức Thắng TP Hồ Chí Minh.

“Vì nơi này đẹp từng cành cây đến ngọn cỏ”- thầy Dũng cười nói tiếp- “qua tư vấn thầy còn muốn các em biết kỹ năng ăn ở, mua sắm ở siêu thị của trường, cách sinh hoạt CLB”.

Đừng để “con sâu làm sầu nồi canh”

Trong các buổi tư vấn tuyển sinh vừa qua, rất nhiều bạn trẻ thiếu ý thức chạy ra, chạy vào làm mất trật tự. Anh bạn quay phim của một Đài Truyền hình… đổ quạu vì không có góc nào đẹp để quay, bởi “tốp thì lo chụp hình tự sướng, tốp thì đội nón ngược, tốp thì nói chuyện riêng,…”.

Cán bộ tư vấn tuyển sinh của Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng tặc lưỡi khi thấy nhiều học sinh bỏ đi khỏi khu vực tư vấn để… tìm góc chụp ảnh.

Các bạn không quên làm đẹp mình bằng một chút son, bằng những bộ đồng phục nhóm xì tin,… nhưng lại quên những hành động đẹp như biết lắng nghe, giữ vệ sinh chung. Trong khi thông tin tư vấn chính là dành cho các bạn.

Các thầy cô, chuyên gia tư vấn đã không ngại mất thời gian, công sức để hướng nghiệp với mong muốn “không học sinh nào chọn nhầm ngành, nhầm trường”.

Còn tại những chốt đèn giao thông trong TP Vĩnh Long, có tấm biển ghi “xe máy được quẹo phải khi đèn đỏ”.

tuy nhiên, cũng không ai quẹo phải được vì các xe phía trước đã đậu kín đường! “Chuyện này, không chỉ có riêng bạn trẻ. Tuy nhiên, chúng ta đang là lực lượng đông đảo, cần thể hiện mình đẹp hơn bằng lối sống văn minh”- bạn Nguyễn Hồng Minh (TP Vĩnh Long) nói.

Giảng viên một trường ĐH cũng đánh giá: Ý thức nhiều sinh viên kém quá! Ngay trong cái việc đơn giản nhất là học cách sử dụng thư viện điện tử. Trường chia ra hướng dẫn từng lớp, các bạn cũng không có mặt đầy đủ, nhiều bạn lại “lo ra”.

Anh Nguyễn Nhật Thức (TP Vĩnh Long) còn khó chịu khi nói về ý thức tham gia giao thông của các bạn trẻ: “Mỗi giờ tan tầm đi ngang Khu công nghiệp Hòa Phú, tôi đều gặp những thanh niên cứ bấm còi ầm ĩ hay chen lấn nhau để giành đường từng chút một, không biết xếp hàng khi vào bãi xe,…”.

Câu chuyện ý thức kể ra thì rất dài. Đôi khi, chỉ là chuyện cỏn con nhưng ảnh hưởng rất lớn đến cách nhìn của mọi người về giới trẻ. Mỗi người trẻ chúng ta phải biết tự làm đẹp mình qua cách sống, đừng để con sâu làm sầu nồi canh, bạn nhé!

Bài, ảnh: CAO HUYỀN