Viêm mũi dị ứng và cách ngăn ngừa

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi hay bị hắt hơi, chảy nước mũi mỗi khi trời trở lạnh vào sáng sớm hoặc ngửi mùi khói thuốc lá. Có phải tôi bị viêm mũi dị ứng không? Xin bác sĩ cho biết cách ngăn ngừa dị ứng viêm mũi?

Trần Hải Tuấn (Tân Lược- Bình Tân)

Trả lời: Viêm mũi dị ứng là nhóm các triệu chứng khó chịu xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với một chất gây dị ứng, gây viêm xuất tiết vùng mũi xoang.

Chất gây dị ứng thường vô hại như phấn hoa, hóa chất, khí hậu, khói thuốc lá hay bụi,… Các triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này bao gồm: Hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi, ho, đau họng, ngứa mắt và chảy nước mắt, thường xuyên nhức đầu, eczema (khô, ngứa da), phát ban (đỏ, đôi khi ngứa, mụn trên da), mệt mỏi quá mức.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng viêm mũi là quản lý dị ứng trước khi cơ thể có cơ hội đáp ứng bất lợi với các chất và biết được các chất gây dị ứng, tiền triệu chứng gây ra các triệu chứng. Ngoài ra, cần làm sạch nhà để loại bỏ lông vật nuôi, nấm mốc và bụi.

Cách phòng ngừa tốt nhất là phải biết được nguyên nhân gây dị ứng và tránh tiếp xúc. Chú ý, chỉ dùng kháng sinh khi có triệu chứng bội nhiễm và cần uống nhiều nước, vệ sinh mũi để ngừa các biến chứng.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)