Cần nắm rõ triệu chứng và phân biệt đau bụng do viêm ruột thừa ở trẻ

Cập nhật, 06:22, Thứ Sáu, 15/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Viêm ruột thừa thường có triệu chứng như thế nào, xin bác sĩ cho biết cách phân biệt trẻ đau bụng do viêm ruột thừa với những cơn đau bụng khác?

Trần Thị Hồng Nga (Mỹ Lộc- Tam Bình)

Trả lời: Viêm ruột thừa là cấp cứu ngoại khoa, có thể gây biến chứng khó lường và nguy hiểm đến tính mạng nếu xử lý chậm trễ. Vì vậy, cần nắm rõ những triệu chứng và phân biệt đau bụng do viêm ruột thừa với những cơn đau bụng khác để đến bệnh viện kịp lúc.

Các triệu chứng cảnh báo: Viêm ruột thừa bắt đầu với sốt nhẹ và đau bụng quanh rốn hoặc vùng dưới chấn thủy, có thể kèm theo ói mửa, tiêu chảy hay táo bón.

Về sau, cơn đau càng nhiều và di chuyển xuống vùng bụng dưới bên phải. Nếu nghi ngờ trẻ bị viêm ruột thừa, không nên cho trẻ uống thuốc hay ăn uống đến khi được bác sĩ cho phép.

Trẻ cần được bác sĩ khám và cứu chữa ngay nếu có những dấu hiệu sau: đau bụng dữ dội vùng quanh rốn hay góc dưới bên phải bụng, sốt nhẹ, ăn kém, buồn nôn hay nôn, tiêu chảy nhẹ, phân ít, có đờm, thường xuyên mắc tiểu, chướng bụng đầy hơi.

Nếu không được chữa trị kịp thời, ruột thừa có thể vỡ trong vòng 24 -72 giờ sau khi trở bệnh. Trẻ sẽ bị đau bụng dữ dội hơn, đau lan ra khắp bụng, bụng gồng cứng, sốt cao, có thể lên 40 độ C hay cao hơn. Triệu chứng có thể thay đổi tùy lứa tuổi. Trẻ dưới 2 tuổi thường có triệu chứng ói mửa, chướng bụng và đau bụng từng cơn.

Hiện không có cách ngăn ngừa, phòng tránh viêm ruột thừa nên việc phát hiện sớm để giải quyết kịp thời trước khi ruột thừa vỡ là rất quan trọng. Do đó, khi thấy trẻ có dấu hiệu đau bụng, nhói ở vùng quanh rốn, trẻ khóc thét từng cơn hoặc có một vài dấu hiệu kèm theo, người nhà hãy đưa trẻ tới bệnh viện ngay để bác sĩ khám, chẩn đoán và can thiệp sớm.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)