Biến thể Omicron lan rộng ra nhiều nước

Cập nhật, 17:35, Thứ Hai, 29/11/2021 (GMT+7)

 

Pháp đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 thứ năm. Ảnh: Reuters
Pháp đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 thứ năm. Ảnh: Reuters

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 tiếp tục lan rộng vào ngày 28/11, với hàng loạt ca mắc được công bố ở Hà Lan, Đan Mạch, Úc, Canada, Pháp...

Theo Reuters, cơ quan y tế Hà Lan ngày 28/11 báo cáo 13 ca mắc biến thể Omicron trong số hành khách trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến Amsterdam.

Trước đó, nhà chức trách Hà Lan đã tiến hành xét nghiệm hơn 600 hành khách, tìm thấy 61 ca mắc Covid-19 và kiểm tra những ca mắc biến thể Omicron tiềm tàng khác.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge bình luận: "Đây có thể là phần nổi của tảng băng trôi".

Biến thể Omicron đã được tìm thấy ở nhiều nước và vùng lãnh thổ bao gồm Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi. Một số chính phủ lập tức áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc hạn chế đi lại đối với người về từ khu vực phía Nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của biến thể "đáng lo ngại" này.

Một bác sĩ Nam Phi ngày 28/11 nói với Reuters rằng các triệu chứng do biến thể Omicron gây ra cho đến nay nhẹ và bệnh nhân có thể được điều trị tại nhà. BS Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho hay biến thể Omicron không giống như biến thể Delta vì bệnh nhân không bị mất khứu giác và vị giác cũng như không bị giảm nồng độ oxy mạnh.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố đang xem xét áp đặt biện pháp tiêm vắc-xin Covid-19 bắt buộc đối với những người ở một số nơi và hoạt động nhất định.

Botswana - nước láng giềng của Nam Phi - ngày 28/11 công bố tổng cộng 19 ca mắc biến thể Omicron, theo Bộ trưởng Y tế Edwin Dikoloti. Trước đó, 4 người nước ngoài nhập cảnh Botswana ngày 7-11 được xác định mắc biến thể này. Hầu hết 19 ca mắc Omicron ở Botswana đến từ nước ngoài. Nhiều người đã tham dự cùng một sự kiện.

Cho đến nay, Botswana - có dân số hơn 2,4 triệu người - đã báo cáo khoảng 194.900 ca mắc Covid-19 và 2.416 ca tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, Canada ngày 28/11 cũng phát hiện 2 ca mắc Omicron tại thủ đô Ottawa, tỉnh Ontario. Cả hai gần đây có tới Nigeria.

Cùng ngày, Bộ Y tế Pháp báo cáo 8 ca nghi mắc biến thể Omicron trên toàn quốc sau khi tuyên bố siết chặt các hạn chế để kiềm chế virus. Pháp đã đình chỉ tất cả chuyến bay từ phía Nam châu Phi cho đến ít nhất ngày 1/12.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/11 khuyến khích chính phủ các nước mở cửa biên giới bất chấp lo ngại về biến thể Omicron. Nam Phi cũng phàn nàn lệnh cấm đi lại đối với khu vực phía Nam châu Phi là "không chính đáng".

WHO lập luận mở cửa biên giới sẽ giúp ngăn gánh nặng lên sinh mạng và sinh kế của người dân. Trường hợp bắt buộc phải áp đặt hạn chế đi lại, WHO cho rằng các chính phủ không nên thực hiện một cách thái quá. Giám đốc khu vực châu Phi của WHO Matshidiso Moeti nói: "Chúng ta chỉ có thể kiềm chế virus hiệu quả nếu cùng nhau bàn bạc giải pháp".

Theo Phạm Nghĩa/Báo Người Lao Động