Năng lượng, khí hậu và Covid-19 "hâm nóng" Thượng đỉnh EU

Cập nhật, 10:16, Thứ Năm, 21/10/2021 (GMT+7)

Giá năng lượng, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng như diễn biến mới đáng ngại của đại dịch Covid-19 sẽ là các chủ đề chính được bàn thảo tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra trong 2 ngày, 21 - 22/10 tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Trong bức thư gửi đến nguyên thủ các nước thành viên EU mời dự cuộc họp Thượng đỉnh đầu tiên của EU sau kỳ nghỉ Hè, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, giá năng lượng sẽ là chủ đề lớn đầu tiên mà các lãnh đạo châu Âu cần thảo luận, trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với khủng hoảng năng lượng. T

rong vài tuần qua, giá năng lượng tại hầu hết các nước châu Âu đang tăng vọt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch của châu Âu và đã trực tiếp tác động lớn đến đời sống của người dân tại nhiều quốc gia.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen, tại Thượng đỉnh lần này, các lãnh đạo EU sẽ phải nhanh chóng đề ra các giải pháp cả ở cấp độ châu Âu lẫn quốc gia, cả về ngắn hạn lẫn dài hạn.

"Ưu tiên của chúng tôi là mang lại các giải pháp giảm nhẹ gánh nặng của việc tăng giá năng lượng đối với các doanh nghiệp và các hộ gia đình chịu nhiều tác động.

Một số giải pháp có thể được thực hiện một cách rất linh hoạt theo một số quy định hiện nay của EU. Các biện pháp giảm nhẹ gánh nặng cho các gia đình và các doanh nghiệp vừa và nhỏ này có thể bao gồm trợ cấp nhà nước, trợ cấp có mục tiêu cho người tiêu dùng hoặc việc gỡ bỏ hoặc cắt giảm thuế”, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Sau vấn đề năng lượng, chủ đề chống biến đổi khí hậu cũng sẽ là ưu tiên bàn thảo của các lãnh đạo châu Âu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng, các nước châu Âu cần thể hiện một mục tiêu chung nhiều tham vọng tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Scotland, Vương quốc Anh.

Năng lượng, khí hậu và Covid-19 “hâm nóng” Thượng đỉnh EU (Ảnh minh họa)
Năng lượng, khí hậu và Covid-19 “hâm nóng” Thượng đỉnh EU (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đây cũng có thể là chủ đề tạo ra nhiều tranh cãi trong nội bộ EU khi một  số nước thành viên, như Ba Lan, đang yêu cầu EU xem lại kế hoạch về khí hậu quá tham vọng của khối này, do lo ngại kế hoạch này sẽ tạo gánh nặng lớn lên nền kinh tế và người tiêu dùng các nước.

Một chủ đề khác liên quan đến Ba Lan cũng sẽ làm nóng Thượng đỉnh EU lần này là về quyết định mới đây của Tòa Hiến pháp Ba Lan không công nhận thẩm quyền của Tòa tư pháp châu Âu trong một số lĩnh vực, khiến EU lo ngại sẽ phá vỡ một trong các nguyên tắc trụ cột của khối là luật của EU có tính ưu thế hơn so với luật các quốc gia thành viên.

Về đại dịch Covid-19, trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần và số ca mắc Covid-19 đang có dấu hiệu tăng nhanh trở lại ở một số nước châu Âu, Thượng đỉnh EU cũng sẽ phải bàn cách đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine, cũng như việc trợ giúp vaccine cho các nước khác trên thế giới nhằm sớm ngăn chặn đại dịch trên toàn cầu.

Về các chủ đề khác, nguyên thủ các nước EU sẽ bàn về chiến lược thương mại của EU, về chính sách nhập cư, cũng như việc chuẩn bị cho các hội nghị Thượng đỉnh ASEM và Thượng đỉnh Đối tác phía Đông./.

Theo Quang Dũng/VOV